Dịch sốt xuất huyết bùng phát, hệ thống y tế thiếu thuốc chữa bệnh

Điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại bệnh viện Nhi Đồng Sài Gòn. Nguồn: Báo Dân Việt

Bộ Y tế cho biết, Cục Quản lý Dược nhận được Công văn của một số bệnh viện và các Sở Y tế báo cáo khó khăn trong việc cung ứng dịch truyền cao phân tử trong điều trị sốc trên bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue nặng.

Về vấn đề này trong thông tin gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các đơn vị cung ứng thuốc, Bộ Y tế cho biết theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue, dung dịch cao phân tử dùng trong điều trị sốc sốt xuất huyết Dengue là Dextran 40 hoặc Dextran 70, hydroxyethyl starch (HES) 200.000 dalton. Các thuốc này đều rất ít nguồn cung do thông thường nhu cầu sử dụng ít. Tuy nhiên hiện nay dịch sốt xuất huyết bùng phát nên đang thiếu nghiêm trọng. Hiện tại chưa có công ty nào có Giấy đăng ký lưu hành còn hiệu lực đối với các thuốc này.

Được biết hiện nay có rất nhiều cơ sở khám chữa bệnh dự trù cần thuốc số lượng lớn nhưng số lượng ký hợp đồng và số lượng đặt hàng thực tế thấp hơn rất nhiều. Trong khi đó các công ty cung cấp e dè nhập Dextran điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết nặng vì đã từng phải tiêu hủy gần 3,500 túi Dextran quá hạn.

Vấn đề lớn nhất hiện nay là việc đấu thầu, mua sắm tại bệnh viện kéo dài, thông thường là phải mất từ năm đến sáu tháng dẫn đến tình trạng thuốc đã được nhập về kho của đơn vị cung ứng thuốc nhưng phải đợi Bệnh viện làm thủ tục đấu thầu và sau khoảng năm tháng mới ký được hợp đồng. Như vậy, hạn dùng của thuốc giảm xuống còn khoảng 10 tháng nên ngày hết hạn đến sớm hơn.

Từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình dịch sốt xuất huyết lại tăng cao trở lại dẫn đến nhu cầu sử dụng thuốc Dextran điều trị sốc bệnh nhân sốt xuất huyết nặng tăng cao nhưng cơ sở nhập khẩu không cung cấp được do thuốc đã hết hạn từ 28 Tháng Tư 2022.

Bộ Y tế cho biết, họ vừa có văn bản đề nghị đơn vị cung ứng thuốc khẩn cấp liên hệ với cơ sở sản xuất để có được nguồn Dextran điều trị sốc bệnh nhân sốt xuất huyết nặng, cung ứng sớm nhất cho thị trường Việt Nam…

Ngày 17 Tháng Sáu 2022, Cục Quản lý dược Bộ Y tế cho biết, họ đã tổ chức cuộc họp với Sở Y tế các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị liên quan về việc đảm bảo nguồn cung ứng dịch truyền Dextran.

Không biết Bộ Y tế chỉ đạo thế nào, tuy nhiên trước mắt cần phải gỡ vướng mắc thủ tục đấu thầu. Thủ tục đấu thầu quá chậm, mất tổng cộng 10 tháng để thuốc về bệnh viện thì liệu lúc đó bệnh nhân có chờ được không? Câu trả lời dành cho Bộ Y tế chính quyền Cộng sản Việt Nam./.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: