Đỗ Hữu Ca – Cựu chỉ huy ‘trận đánh’ nông dân Đoàn Văn Vươn – bị công an ‘úp sọt’

Ông Đỗ Hữu Ca khi đương chức Giám đốc Công an TP Hải Phòng. Ảnh: Bá Chiêm/Zing News

Tin Thiếu tướng công an Đỗ Hữu Ca bị Công an tỉnh Quảng Ninh “úp sọt” ngày 18 Tháng Hai, làm nhiều người “sướng ngất ngây”!

Nói theo kiểu ông Tổng Trọng thì ông Ca phải sống thế nào người ta mới “sướng” như thế khi ông bị bắt.

Một số tờ báo còn đưa tin “Bắt khẩn cấp Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca…” vì liên quan đến một vụ án hình sự. Trang CAND trích lời Trung tướng Tô Ân Xô, xác nhận sự việc và cho biết thêm, đây là vụ án hình sự “Trốn thuế, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước” xảy ra tại Quảng Ninh và Hải Phòng từ nhiều năm nay.

Theo đó, vào chiều ngày 18 Tháng Hai, cùng với lệnh tạm giữ ông Đỗ Hữu Ca, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng với Bộ Công an và Công an Hải Phòng đã tiến hành khám xét nơi ở của ông Ca tại xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên và căn biệt thự tại Lô 18, đường Lê Hồng Phong, phường Đằng Lâm, quận Hải An (cùng TP Hải Phòng).

Lực lượng chức năng đến khám xét nơi ở của ông Đỗ Hữu Ca vào tối 18/2. Ảnh: Báo Lao Động

Việc khám xét tại nơi ở Lô 1, đường Lê Hồng Phong kéo dài đến khoảng 1 giờ sáng ngày hôm sau, và lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Báo Người Lao Động cho biết theo nguồn tin riêng, ông Đỗ Hữu Ca hiện bị bắt do có liên quan đến việc nhận tiền “chạy” vụ án trên nhưng không thành.

Ông Đỗ Hữu Ca nổi lên trong vụ tranh chấp đất giữa gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) và chính quyền địa phương năm 2012.

Do không chịu giao đầm nuôi trồng thủy sản khi có quyết định thu hồi của huyện Tiên Lãng, gia đình ông Vươn đã dùng súng hoa cải tự chế cố thủ trong nhà, chống chọi lại lực lượng cưỡng chế, khiến một số cán bộ, công an bị thương. Chính quyền phải nhờ Công an Hải Phòng giải quyết.

Sau khi bị cưỡng chế, căn nhà ông Vươn là đống đổ nát. Ảnh: Nguyễn Hưng/VNExpress

Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP. Hải Phòng, xuất hiện như một “anh hùng”. Ông tổ chức một trận đánh với hơn 100 công an, được trang bị súng đạn “tận răng” tấn công gia đình ông Vươn.

Trận đánh không cân sức này được chính ông Đại tá Ca tự ca ngợi là một “trận đánh đẹp”, xứng đáng đưa vào sách giáo khoa dạy công an cách đàn áp dân chúng.

Sau trận đánh này ông Đại tá Đỗ Hữu Ca được đàn em gọi là “Đại Ca” đầy vẻ xu nịnh.

Một tháng sau, ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng chính phủ lúc bấy giờ, kết luận hai quyết định thu hồi đất của huyện Tiên Lãng dành cho ông Vươn là trái pháp luật. Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang bị đình chỉ chức vụ, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng bị cách chức.

Ông Đoàn Văn Vươn giờ đây được nhiều người biết đến với thương hiệu “Vươn vịt biển” – Ảnh: Báo Giao Thông

Nạn nhân là ông Vươn và người em trai Đoàn Văn Quý vẫn phải nhận án tù về tội “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ”. Năm 2015, anh em ông Vươn được ra tù trước thời hạn.

Tuy nhiên Đại tá Đỗ Hữu Ca, người chỉ huy vụ cưỡng chế đất lại được Thủ tướng Dũng quyết định phong hàm thiếu tướng. Đến Tháng Bảy năm 2013, ông Ca nghỉ hưu, về sống ở hai biệt thự tại TP. Hải Phòng.

Đàn vịt biển cả ngàn con của anh em ông Đoàn Văn Vươn – Ảnh: Báo Giao Thông

Dân trên mạng xã hội nói nhìn tướng mặt ông dữ như tướng cướp, vì đôi mắt rất dữ, cộng thêm cặp chân mày rậm, nên làm lên đến Thiếu tướng công an cũng phải, vì đó là “lực lượng ăn cướp chính quy”. Giờ thì ông tạm sống trong nhà giam của công an, nơi ông đã đẩy nhiều người vô tội vào đó, cùng là “quả báo nhãn tiền”.

Còn nạn nhân của “Đại Ca” ngày xưa – Đoàn Văn Vươn – lại nhận được trái ngọt như phần thưởng của ông sau khi bị chính quyền làm cho tan nhà nát cửa.

Theo Báo Giao Thông, ông Đoàn Văn Vươn và người em trai Đoàn Văn Quý rất thành công khi mở trại nuôi vịt tại khu đầm của ông ở Cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng. Chính khu đầm lầy ngày xưa ông cố giữ để rồi phải vào tù.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: