Dự án ‘Chấn hưng Văn hóa’ tại Hải Phòng đã thành bãi cỏ hoang

Dự án rộng gần 12ha thành bãi cỏ dại – Ảnh: Lao Động

Trong khi Bộ VD-TT-DL đang “kêu gào” chính phủ chấp thuận đề xuất chi 350,000 tỷ đồng để “chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam”, thì dự án đầu tư xây dựng Bảo tàng Hải dương học tại Hải Phòng, có diện tích hơn 11 ha hiện đang bị “đắp chiếu”.

Dự án đầu tư xây dựng Bảo tàng Hải dương học nằm trên khu đất rộng lớn dưới chân đê biển, giáp rừng ngập mặn, thuộc phường Bàng La, quận Đồ Sơn, Hải Phòng, được thi công từ năm 2010. Theo người dân tổ dân phố Bắc Hải, phường Bàng La, dự án này đã trở thành bãi cỏ hoang từ nhiều năm nay. Trong khi đó, khu đất này trước khi thu hồi để triển khai dự án là nơi các hộ dân nuôi trồng thuỷ sản, trồng đặc sản táo muối Bàng La.

Một cổng dự án Bảo tàng Hải Dương học bị chắn bởi đất đá – Ảnh: Lao Động

Theo hồ sơ của dự án, sau khi được giao đất, dự án cũng triển khai một vài hạng mục như một phần tường bao, cổng ra vào, nhà bảo vệ, đường nội bộ… thì gặp khó khăn về “đền bù giải tỏa”. Có lẽ do một số người dân không đồng ý với số tiền bồi thường rẻ mạt nên kiện cáo kéo dài.

Đến năm 2018, chính quyền địa phương mới thỏa thuận được với dân, “hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư hoàn thiện dự án”, tờ Lao Động viết.

Nhưng dù đã có mặt bằng để thi công, nhưng phần lớn các hạng mục của dự án vẫn dang dở, để lại khung cảnh hoang tàn, tiêu điều.

Nhà bảo vệ là một trong số ít hạng mục hoàn thành, tuy nhiên, đến nay cũng đã có dấu hiệu xuống cấp – Ảnh: Lao Động

Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao Động chiều 19 Tháng Chín, khu đất xây dựng Bảo tàng Hải Dương học được xây tường bao bằng gạch cao chừng 5m, cổng khoá trái. Bao quanh tường bao là cây, cỏ dại và ao thả cá của người dân địa phương. Bên trong khuôn viên này đã có một số lối đi trải bê tông, một nhà chòi bảo vệ cùng một số hạng mục dang dở và đang có dấu hiệu xuống cấp. Phần lớn diện tích để cỏ mọc um tùm, cao quá đầu người.

Bên ngoài bờ tường dự án cũng um tùm cây cỏ dại – Ảnh: Lao Động

Bất bình vì khu đất rộng lớn trở thành bãi cỏ hoang, người dân nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương cho biết nguyên nhân và phương án xử lý, nhưng không được hồi đáp. Thực ra, chính quyền phường Bàng La cũng không có quyền gì dự án này, nên cũng khó trả lời dân sao cho đúng.

Còn chủ đầu tư là UBND thành phố Hải Phòng thì vẫn đang “ngậm hột thị”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: