Đường dây buôn ma tuý lớn nhất từ các quan chức nhà nước?

Phi cơ và tiếp viên hãng Hàng Không Vietnam Airlines. (ảnh:Bac Pham/picture alliance via Getty Images)

Nếu chiếu theo tất cả những gì bị phát hiện, vụ bốn tiếp viên Vietnam Airlines là đường dây ma túy lớn nhất lịch sử.

Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, từ việc phát hiện bốn tiếp viên Vietnam Airlines “xách tay ma túy”, cơ quan này nói là đã phá đường dây ma túy lớn nhất lịch sử. Dự kiến sắp tới đây sẽ khởi tố khoảng 500 người.

Trả lời câu hỏi của nhiều tờ báo, và của cả công chúng, đại diện Công an TPHCM cũng nêu lý do thả bốn tiếp viên hàng không và cho biết cả bốn người đều đã hỗ trợ cảnh sát rất nhiều vì “trong sáng và có nghiệp vụ”.

Có cơ điều kiện là xách ma tuý

Chiều 19 Tháng Giêng, tại Cục Hải quan TP Hà Nội, Bộ Tài chính và Bộ Công an phối hợp tổ chức Hội nghị Phòng chống ma túy qua đường hàng không. Nói tại hội nghị, thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, từ việc phát hiện bốn tiếp viên xách tay ma túy, cơ quan điều tra đã phá đường dây ma túy “lớn nhất trong lịch sử”, theo Vnexpress, dự kiến sẽ khởi tố khoảng 500 người.

Nhắc lại sự việc, ngày 16 Tháng Ba 2023, cán bộ hải quan cửa khẩu phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện nhiều tuýp kem đánh răng lạ trong hành lý của bốn tiếp viên Vietnam Airlines trên chuyến bay VN10 từ Pháp về Việt Nam.

Chi cục Hải quan cửa khẩu phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Công an TPHCM tiến hành kiểm tra, phát hiện trong bốn vali của bốn tiếp viên trên, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng.

Danh tính bốn tiếp viên được nhà chức trách công bố trước đó gồm Nguyễn Thanh Thủy, Đặng Phương Vân, Trần Thị Thu Ngân và Võ Tú Quỳnh.

Bốn tiếp viên đã khai nhận vận chuyển các tuýp kem với tiền công 10 triệu đồng và không biết bên trong có ma túy, mà “không biết”.

“Chưa cần dùng thiết bị soi chiếu nhưng bằng kỹ năng nhạy bén và trách nhiệm, cán bộ hải quan đã kiểm tra,” – Vnexpress dẫn lời thiếu tướng Mai Hoàng.

Lộ ra đường dây ma tuý lớn nhất lịch sử

Theo tướng Mai Hoàng, cũng từ vụ án này, Công an TPHCM đã lập chuyên án truy xét và trong ngày đầu tiên đã bắt 36 nghi phạm và lần ra những kẻ cầm đầu tại huyện Yên Thành, Nghệ An. Nhóm này bị xác định chuyển trót lọt 6 vụ từ nước ngoài về sân bay Nội Bài, sau đó chuyển tới TP HCM và các tỉnh tiêu thụ.

“Chuyến hàng thứ bảy, cũng là chuyến đầu tiên đưa qua Tân Sơn Nhất, chúng thuê bốn tiếp viên trên “xách tay” về”, – ông Hoàng nói.

Nữ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines Võ Tú Quỳnh – Người được xem là cháu Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, người yêu của ông Nguyễn Phú Cường (con ông TBT Nguyễn Phú trọng) – Ảnh cắt từ video

Sau 10 tháng truy xét, Công an TP HCM đã triệt phá 150 đường dây ma túy liên quan nhiều tỉnh thành có liên quan nhóm này. 381 người bị khởi tố, tang vật thu 130 kg ma túy. Cảnh sát cho biết chứng minh được 3.000 tài khoản thể hiện các nhóm này đã giao dịch 22,000 tỷ đồng.

“Đây sẽ là đường dây ma túy lớn nhất trong lịch sử ở nước ta nên thử hình dung nếu không triệt phá được thì hệ lụy sẽ thế nào. Chúng tôi dự kiến có 500 bị can trong chuyên án này,” – Phó Giám đốc Công an TP.HCM nói.

Lãnh đạo Công an TPHCM cũng nêu, năm qua, số lượng ma túy thu giữ ở TP HCM cao đột biến, tăng 73% so với năm trước.

Khi đánh án ma túy, với cách làm mới, Công an TP HCM đã huy động toàn bộ Đội phòng chống cướp giật của Phòng cảnh sát hình sự tham gia truy xét.

Lý do trả tự do cho bốn tiếp viên

Ngày 22 Tháng Ba, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định trả tự do cho bốn tiếp viên hàng không Võ Tú Quỳnh, Đặng Phương Vân, Nguyễn Thanh Thủy, Trần Thị Thu Ngân. Tại hội nghị hôm nay, Phó Giám đốc Công an TPHCM Mai Hoàng cho hay, vào thời điểm phát hiện bốn tiếp viên xách ma tuý, lực lượng điều tra đã đặt câu hỏi những người này “có biết bên trong là ma túy không, ý thức chủ quan như thế nào”.

Sau khi phân tích công việc hàng ngày, cảnh sát xác định bốn tiếp viên thường tận dụng việc “vali thừa cân” để vận chuyển thuê hàng hóa về Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Hoàng, trong chuyến hàng đó, người được trả công nhiều nhất là 2,6 triệu đồng.

Ông Mai Hoàng cho hay: “Đặt tính nhân văn lên hàng đầu và với phương châm không làm oan người vô tội, chúng tôi quyết định trả tự do cho bốn tiếp viên, dù nhiều áp lực”.

Cũng theo Phó Giám đốc Công an TPHCM, cả 4 tiếp viên đã hỗ trợ cảnh sát rất nhiều vì “trong sáng và có nghiệp vụ”.

Dù không có kết luận chính thức, nhưng những người quan sát đều có chung câu tự hỏi: “có phải đây lại là một chuyến bay giải cứu hay Việt Á khác, mà những kẻ cầm đầu không được kể tên, cũng lại là các quan chức cộng sản?”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: