Đường sắt cao tốc Bắc Nam: bắc thang lên thiên đường cộng sản

(Hình đồ hoạ: VnExpress)

Chóp bu Đảng CSVN vừa xác nhận sẽ xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam với số tiền hơn $67.34 tỷ (khoảng 1,713 triệu tỷ VNĐ).

Con đường này dài 1,541km, với tốc độ 350km/h, dự kiến khởi công năm 2027, hoàn thành năm 2045.

Đáng chú ý, năm 2045 cũng là thời gian mà ông Nguyễn Phú Trọng từng hứa rằng “đảng CS sẽ đưa Việt Nam thành công tiến lên chủ nghĩa xã hội.” Tháng Mười Hai  năm 2023, ông Trọng tuyên bố: “năm 2045 trở thành nước phát triển, phồn vinh, hạnh phúc, trở thành nước phát triển có thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa.”

Trước đó, Tháng Mười năm 2021, ông Võ Văn Thưởng cũng khẳng định như đinh đóng cột rằng “đến năm 2045, khi nước ta trở thành nước phát triển, có thu nhập cao thì chúng ta sẽ có một hệ thống lý luận hoàn chỉnh, khoa học và hiện đại về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam.”

Như vậy, đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ hoàn thành cùng thời điểm Việt Nam trở thành nước phát triển, tiến lên xã hội chủ nghĩa và hoàn chỉnh hệ thống “lý luận cộng sản.” Nói là nói vậy, nhưng bây giờ ông Trọng không còn; ông Thưởng thì vừa mới bị phế truất. Tức là hai người này chỉ “phông bạt” mị dân vậy thôi chứ sẽ không thể nào tự tay đưa Việt Nam thành nước xã hội chủ nghĩa được. Mà thực tế trên thế giới có nước nào đã trở thành nước xã hội chủ nghĩa đâu. Liên Xô, cái nôi cộng sản, cũng đã sụp đổ hơn 33 năm rồi.

Hơn nữa, truyền thống hứa lèo này đã có từ nhiều đời cộng sản chứ không phải mới đây. Như năm 2006, Nông Đức Mạnh, tổng bí thư CSVN lúc đó từng tuyên bố năm 2020 đảng cộng sản sẽ đưa trở thành một nước công nghiệp hiện đại. Và nay là năm 2024, Việt Nam vẫn là nước nông nghiệp khó khăn, nhiều nơi vẫn phải cày ruộng bằng trâu bò chứ chưa có cái máy cày nữa thì nói gì tới công nghiệp hiện đại. Ông Mạnh vẫn còn sống sờ sờ ra đấy, nhưng có chịu trách nhiệm trước câu nói của mình đâu!

Nhắc lại những tuyên bố hùng hồn của các quan chức CSVN để thấy rằng con đường sắt cao tốc này nó cũng chỉ là cái bánh vẽ, như “con đường tiến lên xã hội chủ nghĩa,” “xây dựng đất nước công nghiệp hoá hiện đại hoá” mà CSVN tuyên truyền suốt 80 năm nay vậy.

Quay lại phân tích riêng về con đường sắt cao tốc từ Hà Nội vào Sài Gòn này. Con đường có chiều dài 1,541km, tốc độ 350km/h, đi qua 23 ga hành khách, khoảng cách cự ly trung bình khoảng 67km. Vậy cứ 67 cây số phải dừng một lần, thì tốc độ 350km/h là không thực tế. Người dân muốn đi nhanh thì sẽ đi máy bay với giá ngang bằng đi cao tốc hoặc thậm chí rẻ hơn. Hiện nay Việt Nam có tới 22 sân bay, người dân cũng quen với việc đi máy bay, mà tới năm 2045 mới có đường sắt cao tốc thì bao nhiêu người đi?

Nếu biết quý trọng tiền bạc của dân thì chỉ cần nâng cấp đường sắt cũ Pháp xây dựng lên khổ 1435mm là có thể đạt vận tốc 150-160km/h. Vừa không phí tiền của, mà lại thực tế, vì các trạm dừng, nhà ga đã có sẵn, từ Hà Nội vào Sài Gòn tốc độ 160km/h, chạy khoảng 10-12 tiếng là phù hợp nhu cầu của người dân.

Trên đây là tính trong trường hợp đường sắt cao tốc bắc nam này hoàn thiện đúng lộ trình, không bị đội vốn. Chứ thực tế, chẳng có con đường nào do CSVN xây dựng mà đúng tiến độ và đúng số tiền dự tính ban đầu. Đó là chưa kể chuyện liệu đảng cộng sản có còn tồn tại tới năm 2045 để nghiệm thu công trình hay không?!

Ví dụ ngay trước mắt, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông do bộ Giao Thông Vận Tải xây dựng và vay vốn ODA của Trung Quốc, có chiều dài 13.05km, dự kiến xây từ năm 2011 tới 2015 là xong. Nhưng rốt cuộc tới 2021 mới chạy được. Vận tốc thiết kế tối đa là 80km/h, nhưng vận tốc vận hành thực tế chỉ là 35km/h. Ban đầu dự tính là 8,770 tỷ VNĐ, cuối cùng phải tốn tới hơn 22,500 ngàn tỷ VNĐ, dính bẫy nợ của Trung Cộng tới hơn 15,579 ngàn tỷ VND (tương đương $669.62 triệu).

Con số dự tính ban đầu $67.34 tỷ của đường sắt cao tốc Bắc Nam mặc dù đã rất cao so với đường sắt cao tốc của các nước trên thế giới, nhưng nhìn lại Cát Linh – Hà Đông mới thấy rằng $67.34 tỷ này chỉ là con số ban đầu, nó sẽ còn tăng gấp 3-4 lần trong 20 năm thi công tiếp theo. Thậm chí có thể kéo dài ra thành 40-50 năm, hoặc mãi mãi không xong, giống như con đường xã hội chủ nghĩa vậy.

Thời gian, chất lượng chưa thể khẳng định, trách nhiệm cũng chưa biết ai sẽ chịu, nhưng có thể bảo đảm một điều rằng người dân Việt Nam sẽ gánh một khoản nợ khổng lồ từ Trung Cộng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: