Hà Giang: Người đàn ông tự sát sau khi đâm vợ và con trai

Căn nhà ở thôn Bản Khun, xã Yên Cường, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, nơi xảy ra vụ án mạng chồng sát hại vợ và con trai bằng dao – Ảnh: Công an cung cấp

Dùng dao chém vợ và con trai xong, người chồng đã tự sát và chết trong phòng ngủ.

Thi thể người vợ được tìm thấy trên đường mòn cách nhà của họ khoảng 300m. Người con trai bị thương nặng. Án mạng xảy ra ở thôn Bản Khun, xã Yên Cường, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang chiều 20 Tháng Tư 2023. Kẻ sát nhân là người chồng tên Hoàng Dùn Thin (52 tuổi), người vợ tên Hoàng Mùi Sỉ (53 tuổi), còn con trai là Hoàng Càn Sếnh (26 tuổi).

Công an tỉnh Hà Giang đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

Đáng lưu ý là tình trạng chồng giết vợ rồi tự sát không còn là chuyện hiếm ở Việt Nam.

Vài ngày trước, 17 Tháng Tư 2023, tại một phòng trọ ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn (Sài Gòn), một người chồng sát hại vợ bằng cách dùng dao đâm vào cổ vợ (24 tuổi) sau đó đâm vào cổ mình để tự sát, cuối cùng người vợ chết, còn người chồng bị trọng thương, nguyên nhân là gì cũng chưa rõ.

Cũng tại Sài Gòn năm 2022, trong Tháng Mười xảy ra ba vụ án mạng chồng giết vợ rồi tự sát. Vụ thứ nhất xảy ra ngày 31 Tháng Mười 2022 tại đường Làng Tăng Phú, phường Tăng Nhơn Phú A, TP.Thủ Đức. Khi con gái đi học về nhà (cũng là tiệm spa) thì thấy cha chết trong tư thế treo cổ, còn mẹ nằm bất động. Dù được cấp cứu nhưng người mẹ đã tử vong sau đó. Hai vợ chồng chết một lúc, cũng không rõ nguyên nhân là gì, để lại hai con gái đang học lớp 4 và lớp 10.

Vụ thứ hai xảy ra ngày 15 Tháng Mười tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn. Người con trai 15 tuổi khi đi học về nhà đã nhìn thấy cha mẹ nằm gục chết trong vũng máu. Hai người tử vong là ông N.T.T (50 tuổi) và vợ là bà N.T.T.K (48 tuổi), cùng ngụ tại ngôi nhà trong hẻm ở đường XTT9, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn. Công an nhận định ông T đã sát hại vợ bằng dao rồi tự sát.

Vụ thứ ba xảy ra ngày 1 Tháng Mười 2022, tại phường Tân Thới Nhất, quận 12. Một người chồng đã giết vợ và con trai sau đó tự tử. Người chồng (63 tuổi) đã chết, còn người vợ (63 tuổi) và con trai (26 tuổi) bị trọng thương. Đó là một gia đình khá giả, nhà lầu, hai vợ chồng đã nghỉ hưu và có tham gia công tác xã hội ở địa phương.

Bản tin về vụ án mạng ở Hà Giang ngày 21 Tháng Tư 2023 trên VietnamPlus với “tin liên quan”, người đọc nghĩ gì? – Ảnh An Vui chụp màn hình

Đau lòng nhất là vụ án mạng xảy ra cuối năm 2021 ở Sài Gòn, khi vì không có tiền chữa trị cho vợ, một ông chồng đã giết vợ rồi tự tử, nhưng được cứu sống và bị phạt 7 năm tù. Thanh Niên ngày 26 Tháng Chín 2022 đưa tin Tòa án thành phố (Sài Gòn) xét xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quang Đạt (56 tuổi, ngụ quận 8) 7 năm tù về tội giết vợ. Theo cáo trạng, vợ ông Đạt là bà T.T.N.U bị bệnh nặng và nằm điều trị tại bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp (phường 2, quận 8). Ông Đạt khai vợ bị bệnh nan y nằm viện nhiều năm và nhiều lần muốn chết. Do không còn tiền trả chi phí điều trị bệnh cho vợ, Đạt nảy sinh ý định giết vợ rồi tự tử.

Ngày 4 Tháng Mười Một 2021, khi thấy người nuôi bệnh ở cùng phòng bà U. ra ngoài, ông Đạt khóa cửa phòng, đưa dây điện đã tháo vỏ nhựa cho bà U. cầm và cắm phích vào ổ điện. Bà U. chết tại chỗ khi chạm điện, ông Đạt tháo dây điện cột vào cổ tay của mình và cắm điện để tự tử thì người nuôi bệnh ở cùng phòng với vợ ông đã tri hô, cắt cầu dao điện, phá cửa cứu ông. Tòa nhận định ông Đạt đã cướp đi quyền được sống của vợ, cần xử phạt nghiêm để răn đe, nhưng lại thấy ông Đạt nghèo khổ, khai thật, gia đình vợ ông có đơn xin giảm tội cho ông nên tuyên nhẹ phạt ông 7 năm tù. Coi như thời gian trong tù được bao ăn ở, kể cả được chữa trị khi bệnh, ông Đạt sẽ không phải nghĩ ngợi về tiền nữa!

Người Lao Động ngày 1 Tháng Ba 2022 đã dẫn thống kê của Tổng cục Cảnh sát  (Bộ Công an), án mạng do văn hóa ứng xử chiếm 40%. Hơn 90% các vụ giết người có nguyên nhân xã hội, trong đó 18 – 20% số vụ là người thân trong gia đình giết nhau.

Người Lao Động thừa nhận đó là báo động đỏ về sự băng hoại đạo đức, văn hóa ứng xử trong xã hội hiện nay, khi những chuẩn mực truyền thống, giá trị văn hóa, đạo đức đang đứng trước thách thức nghiêm trọng. Trong những vụ án mạng chồng giết vợ hay vợ giết chồng, có nguyên nhân xuất phát từ phía nạn nhân còn thiếu kỹ năng ứng xử, làm cho mâu thuẫn giữa hai vợ chồng ngày càng căng thẳng. Ngoài ra, vì quan niệm chuyện riêng trong gia đình nên nhiều ông chồng không muốn “vạch áo cho người xem lưng”, muốn tự mình giải quyết, phần vì thiếu thông tin nên không biết tìm đến đâu, tổ chức nào để có thể được tư vấn…

Tóm lại, hoặc vì tình, hoặc vì tiền mà người chồng đang tâm sát hại người vợ đầu ấp tay gối với mình. Và khi đọc một bản tin như vậy, chả có ai vui, nhất là khi nhìn tới phần “tin liên quan” – như trên bản tin vụ án mạng Hà Giang của VietnamPlus ngày 21 Tháng Tư 2023. Chồng sát hại vợ, luôn cả con, giờ không phải chuyện hiếm, mà đã thành phổ biến, hỡi ơi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: