Hà Nội: Nhà trường ép phụ huynh cam kết “tặng lại tài sản”

Ngôi trường ở huyện Thanh Trì, Hà Nội bắt phụ huynh lớp một đóng góp mua máy điều hòa, máy chiếu cho lớp học của con – Ảnh: VietnamNet

Phụ huynh tố cáo nhà trường ép phụ huynh phải ký giấy cam kết tặng máy chiếu, máy điều hòa thì mới cho đóng góp tiền mua máy, nhưng nhà trường và phòng giáo dục lại bảo không có!

Hôm 9 Tháng Tám 2023, một phụ huynh có con vào lớp 1 trường tiểu học Hữu Hòa (huyện Thanh Trì, Hà Nội) phản ảnh trên mạng xã hội việc giáo viên chủ nhiệm lớp yêu cầu cha mẹ học sinh đóng góp tiền lắp máy điều hòa và máy chiếu phục vụ học tập của các em.

Tuy nhiên, điều kiện kèm theo là phụ huynh phải viết cam kết tặng lại các tài sản này cho nhà trường sau khi các em tốt nghiệp lớp 5?

Status của vị phụ huynh có đoạn: “… nếu không cam kết, hiệu trưởng + nhà trường sẽ không cho lắp. Đã thành tiền lệ, các khối lớp đều phải làm như thế này”.

Sau đó, vị phụ huynh đặt câu hỏi: “Tặng nhà trường tại sao phải cam kết, tại sao không để khóa sau sử dụng vừa tiết kiệm, chống lãng phí và đúng với môi trường giáo dục. Thưa các nhà giáo, người ta chỉ làm thừa kế, di chúc, chưa thấy có cam kết phải cho, tặng tài sản”.

Dòng trạng thái của vị phụ huynh lớp 1 trường tiểu học Hữu Hòa – Ảnh: Dân Trí

VTC News ngày 10 Tháng Tám cho biết: Nội dung bài viết nhanh chóng nhận được nhiều lượt bình luận và chia sẻ, hầu hết đều phản đối việc làm của nhà trường.

Tuy nhiên, khi nhà báo đặt vấn đề với Phòng Giáo dục huyện Thanh Trì, thì ông Trưởng phòng Phạm Văn Ngát cho biết đã xác minh với trường Hữu Hòa, ngay cả thầy cô lẫn ban lãnh đạo đều khẳng định không có sự việc trên!

Để khách quan thì Phòng Giáo dục hứa sẽ xác minh thêm từ phía phụ huynh và “nếu trường làm sai thì Phòng Giáo dục chắc chắn sẽ có phương án xử lý”, ông Ngát nói.

Chiều 9 Tháng Tám, trao đổi với Dân Trí, cô Nguyễn Thúy Thanh, Hiệu trưởng trường tiểu học Hữu Hòa cho biết phản ảnh của phụ huynh chưa đúng.

Còn ông Phạm Văn Ngát nhận định, có thể do phụ huynh và nhà trường chưa có sự thống nhất trong thỏa thuận, khiến dư luận bất bình.

Thông tin về việc phụ huynh phải cam kết tặng lại điều hòa, máy chiếu đăng tải trên trang Facebook có 300,000 người follow và nhận được hơn 1,800 lượt thích và khoảng 1,000 bình luận, chia sẻ của phụ huynh Hà Nội. Đa số cho rằng đây là hiện tượng phổ biến của nhiều trường học trước mỗi kỳ khai giảng.

Bà Thanh Hoa (Hà Nội) chia sẻ gia đình bà có hai con đi học. Các con bà cứ vào học đầu cấp của trường nào thì cũng đều phải đóng góp tiền làm màn cửa, mua máy điều hòa, mua máy chiếu và cả quạt treo!

Bà cho biết hơn 10 năm trước, các trường đã “học nhau cách làm này”, phụ huynh có bực bội thì cũng “ngậm bồ hòn làm ngọt” để con không bị “đì”.

Phụ huynh Hoàng Giang cho hay, ở trường con mình, khi học sinh tốt nghiệp lớp 5, nhà trường sẽ thanh lý, bán đấu giá các tài sản mà các con đóng góp từ khi vào lớp 1. Số tiền thanh lý đồ đạc này sẽ quy đổi thành bữa tiệc cuối năm cho các em ra trường.

Dù có văn bản của Sở Giáo dục Hà Nội cấm nhà trường thu bảy loại quỹ từ phụ huynh thì trường Hữu Hòa vẫn tìm cách… lách – Ảnh: VTC News

Dân Trí cũng dẫn lại văn bản quy định “7 loại quỹ cấm nhà trường thu dưới danh nghĩa ban phụ huynh” của Sở Giáo dục Hà Nội, bao gồm:

1/Tiền bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường;

2/Tiền trông coi phương tiện đi lại của học sinh;

3/Tiền vệ sinh lớp học, vệ sinh trường;

4/Tiền khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường;

5/Tiền mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường;

6/Tiền hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục;

7/Tiền sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường”.

Rõ ràng, việc kêu gọi phụ huynh đóng góp mua máy điều hòa hay máy chiếu rơi vào khoản tiền cấm thứ năm. Có vẻ như Sở Giáo dục Hà Nội cứ ra văn bản vậy thôi, còn thực tế ra sao thì… ngó lơ hoặc chẳng bao giờ kiểm tra?

Bình luận dưới bản tin, độc giả VTC News cho hay “trường nào cũng thế” và việc “viết cam kết trao tặng cho nhà trường” là “điệp khúc đầu cấp năm nào cũng vậy”.

Độc giả Nguyễn viết: “Vấn nạn cả chục năm rồi các bác ạ. Mọi người đều biết nhưng không phụ huynh nào dám ý kiến. Nghịch cảnh ở chỗ các cháu vừa vào lớp 1 nộp tiền mua điều hòa mới, nhưng mỗi tháng phải nộp 20 ngàn đồng tiền bảo dưỡng điều hòa. Thế mà cấm có ai dám lên tiếng!”.

Không chỉ phải đóng tiền bảo dưỡng, có trường còn đề nghị phụ huynh đóng góp luôn tiền điện mỗi tháng cho nhà trường!

Mà chuyện này đâu chỉ xảy ra ở tiểu học, cấp học nào ở thành phố giờ cũng vận động cha mẹ có con mới vào trường phải góp tiền lắp máy điều hòa cho lớp học của con.

Độc giả Nga Vĩnh Phúc hỏi: “Con tôi vào cấp học nào cũng phải đóng tiền mua máy điều hòa, và khi ra trường cũng không thấy nhà trường nói về việc trả lại. Nhưng tại sao các em học sinh khóa sau vẫn phải đóng tiền mua máy điều hòa? Vậy tiền mua máy điều hòa đó lắp đi đâu ạ?”.

Một phụ huynh tên Hồng cho biết: “Trường con mình, các phụ huynh lớp 9 toàn quyền quyết định mang máy điều hòa đã cũ về hay tặng lại trường. Đa số các lớp 9 trong trường con mình đều mang máy cũ về thanh lý, hoặc tặng cho gia đình học sinh nghèo nhất lớp đó”.

Đến đây đã rõ lý do tại sao trường tiểu học Hữu Hòa lại ép phụ huynh phải viết cam kết trao tặng “máy chiếu, máy điều hòa” cho nhà trường chưa?

Bản cam kết này để nhà trường có toàn quyền thanh lý máy điều hòa và máy chiếu đã cũ, bằng cách gỡ ra đem bán sau khi các con ra trường, rồi vào niên khóa mới lại vận động phụ huynh có con vào lớp một đóng góp mua cái mới!

Một vòng tròn kinh doanh thật hoàn hảo!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: