Hàng chục y bác sĩ ở Hà Nội tuyệt vọng biểu tình đòi lương

Vào lúc 4g30 chiều ngày 12 Tháng Một 2022, dân chúng qua lại gần đường Trần Phú, Phường Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội, ngay trước cửa bệnh viện Tuệ Tĩnh (thuộc Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam) đã bất ngờ chứng kiến cuộc biểu tình đòi tiền lương của hàng chục y bác sĩ, cùng với người thân của mình.

Theo tin tức ban đầu, các y bác sĩ làm việc tại đây được Ban giám đốc Bệnh viện hẹn lần lữa chuyện trả tiền lương nhưng khi sự việc kéo dài, đến mức tám tháng lương chồng chất thì mọi người đã không chịu nổi, cùng biểu tình đòi lương, khi Tết Nguyên Đán chỉ còn hơn hai tuần lễ nữa.

Được biết bệnh viện này có hơn 160 người làm việc, nhưng ai nấy đều phải tự gồng gánh cuộc sống hơn nửa năm nay, cho đến khi không chịu nổi nữa thì quyết ra mặt đòi lương để có cái chi tiêu trong lúc mọi thứ quá khó khăn.

Kết thúc giờ làm việc của mình, tức sau 4g30 chiều, hơn 40 nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh (thuộc Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam) người cầm giấy, người cầm băng rôn ra trước cổng bệnh viện “cầu cứu” người đi đường lên tiếng bảo vệ các y bác sĩ. Khoảng hơn 30 phút sau khi cuộc biểu tình diễn ra, người ta chứng kiến có khoảng hơn chục công an mật vụ lảng vảng quanh các nhóm biểu tình.

Chị Lê Thanh Bình, hiện là kế toán của Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết, sau nhiều lần kêu cứu, gửi đơn, cuối Tháng Mười Một vừa qua, mặc dù lãnh đạo của cơ quan quản lý (là Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam) đã làm việc với Bộ Y tế và các ban ngành để giải quyết quyền lợi cho hơn 160 y bác sĩ tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, tình trạng vẫn y như vậy. Thậm chí, tiền lương Tháng Mười Hai vẫn còn nợ 100%. “Gần hai tháng qua, sau khi Bộ Y tế và các ban ngành vào cuộc, chúng tôi nhận được thông tin qua báo chí, rằng lãnh đạo Học viện hứa sẽ trả đủ số lương từ tháng 5 đến nay. Tuy nhiên kể từ đó, chúng tôi vẫn chưa nhận được một lời giải thích chính thức nào từ họ. Hiện tại, đã cận Tết anh chị em chúng tôi vẫn chưa có một đồng nào xoay sở”, chị Bình tâm sự.

Theo chị Bình, trong tám tháng qua, cuộc sống của hơn 160 cán bộ, nhân viên của bệnh viện quá khổ sở với mức lương chỉ từ 1-3 triệu đồng như vậy. Đã có những người phải bỏ việc để mưu sinh bằng nghề khác. Lý giải về nguyên nhân, theo chị Bình, trong một cuộc họp giao ban gần đây, Ban giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh thông báo thời điểm hiện tại do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên chưa tìm được nguồn thu, vì vậy chưa có tiền để trả lương Tháng Mười Một 2021 cho nhân viên.

Sau đợt bùng phát thứ Tư của dịch COVID-19, tình trạng mệt mỏi và bất mãn với sự thiếu đãi ngộ và áp đặt đối với các nhân viên y tế khiến hàng loạt y bác sĩ đã bỏ việc để đi làm nghề khác. Báo chí nhà nước cũng đã báo động về tình trạng này. Ở Sài Gòn, vào cuối Tháng Mười Một, Sở Y tế đã hoảng hốt khi có hơn 1,000 y bác sĩ bỏ việc. Còn hiện nay cả nước được biết, sự thiếu hụt y bác sĩ đang lên đến gần 7,000 người.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: