Hiệu trưởng ỉm 600 triệu đồng phụ cấp của giáo viên, dùng vào… ‘việc chung’

Trường Trung cấp Văn hoá Nghệ thuật và Du lịch tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Lao Động

Suốt 7 năm (2013-2022), khoảng 20 giáo viên trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Bắc Ninh không biết đáng lẽ họ được hưởng số tiền phụ cấp 500,000 đồng/người/tháng, theo quy định của Chính phủ.

Lý do đơn giản là chẳng ai nói cho họ biết họ có quyền lợi như thế. Ông Hiệu trưởng Nguyễn Văn Cương lợi dụng cơ hội đó ỉm luôn mỗi tháng 10 triệu đồng. Sau 7 năm, ông ta ỉm hơn 600 triệu đồng.

Đến năm 2023, ông Cương được điều về Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh làm giám đốc, khi có hiệu trưởng mới về, gần 20 giáo viên nhà trường bất ngờ khi được chi trả tiền phụ cấp trách nhiệm trên.

Họ rất ngạc nhiên nên tìm hiểu và biết rằng nhà trường vẫn nhận khoản trợ cấp cho giáo viên hàng năm từ kho bạc nhà nước. Lúc này, các giáo viên mới biết “ơ quả mơ… suốt 7 năm mỗi người bị mất tới hơn 40 triệu đồng!”

Cho rằng bị ăn chặn số tiền phụ cấp, nhiều giáo viên trường Trung cấp Văn hoá Nghệ thuật và Du lịch tỉnh Bắc Ninh đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền đề nghị làm rõ sự việc.

Sau đó, Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Bắc Ninh thành lập đoàn kiểm tra theo nội dung các đơn tố cáo trên và đã ban hành kết luận kiểm tra.

Chẳng biết đoàn kiểm tra làm việc với ông Cương thế nào, mà ngay cả bản kết luận kiểm tra cũng không cho các giáo viên xem, mà chỉ đọc cho họ nghe mà thôi.

Cô giáo Hà Thị Huyền cho biết:

“Theo kết luận kiểm tra nêu trong thời kỳ kiểm tra 2013 – 2022, nhà trường đã không quyết toán khoản phụ cấp trách nhiệm 0,3 theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 61 cho giáo viên. Thay vào đó lại chi số tiền được cấp trong 7 năm (từ năm 2013 – 2016 và từ năm 2020 – 2022) với số tiền 613.296.000 đồng vào việc chi thường xuyên của trường là không đúng với dự toán duyệt, vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý và sử dụng ngân sách”.

Cô giáo Hà Thị Huyền trao đổi với phóng viên báo Lao Động. Ảnh: Lao Động

Việc sai phạm của ông Cương được đoàn kiểm tra làm nhẹ xuống hết mức có thể. Hiểu nôm na là như thế này: Ông Cương không tham ô tư túi gì 600 triệu đồng đó cả, chi cho giáo viên hay chi vào việc của nhà trường cũng là việc chung. Dù không đúng quy định, nhưng cũng du di được.

Bản kết luận của đoàn thanh tra không nói rõ “việc chung” mà ông Cương chi tiền là việc gì, ai nhận? Và cũng không định ra mức kỷ luật ông Cương khi ông ta vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý và sử dụng ngân sách?

Ngày 21 Tháng Mười Một, trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Ảnh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh – cho biết, liên quan thông tin phản ánh của các giáo viên, giám đốc Sở VHTTDL đã trực tiếp chỉ đạo, mọi việc cơ bản đã được giải quyết.

“Theo kiểm tra, số tiền phụ cấp trên đã được hiệu trưởng cũ là ông Nguyễn Văn Cương sử dụng mục đích chung, cho phát triển sự nghiệp của nhà trường. Hiện, số tiền đã được thu hồi về ngân sách Nhà nước”, ông Nguyễn Văn Ảnh thông tin.

Lại thêm một phát biểu “lạ” khiến các giáo viên trố mắt ngạc nhiên: Tại sao số tiền 600 triệu đồng đã được dùng vào mục đích chung (không nêu tên người nhận) nay lại được thu hồi về ngân sách chóng vánh đến thế? Ai là người nộp lại số tiền đó?

Vấn đề chính mà các giáo viên trường Trung cấp Văn hoá Nghệ thuật và Du lịch Bắc Ninh quan tâm hiện nay là số tiền đã được thu hồi sẽ được chi trả cho các giáo viên như thế nào?

Tất cả những thắc mắc đó đều không được lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh trả lời.

Thêm một điều lạ lùng nữa là trong suốt vụ ỉm tiền này, không một ai nhắc đến vai trò của kế toán trưởng nhà trường. Nếu kế toán trưởng không đồng ý với trò gian lận của ông Cương, thì tay ông ta làm sao có thế… “nhúng chàm” tới 7 năm trời!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: