Khách du lịch đến Quảng Ninh rất đông nhưng trên… giấy!

Nhiều tàu du lịch tại vịnh Hạ Long nằm bờ vì vắng khách – Ảnh: Người Lao Động

Báo chí trong nước trích báo cáo nhanh của Sở Du lịch Quảng Ninh mới nhất cho thấy, chỉ tính 7 ngày nghỉ Tết Quý Mão, tỉnh này đã đón gần 700.000 lượt khách (tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 17.000 lượt và lượng khách lưu trú đạt khoảng 230.000 lượt (chiếm 30 – 40% công suất phòng).

Khi những con số này đập vào mắt các doanh nghiệp kinh doanh du lịch địa phương thì nhất loạt họ há hốc miệng kinh ngạc, và cho rằng số liệu đó chỉ có trên giấy thôi, chứ thực tế họ ế… “chỏng gọng”!

Theo báo Dân Trí, đại diện một khách sạn 4 sao tại thành phố Hạ Long cho biết, suốt 7 ngày nghỉ Tết và đến đầu tháng Giêng, đơn vị này đón lượng khách rất thấp. Ngày cao điểm, công suất phòng cũng chỉ đạt 20-25% trên tổng số 190 phòng.

Ông H.T – Giám đốc một doanh nghiệp lữ hành ở Hà Nội chuyên khai thác khách đến Quảng Ninh cho biết trong 7 ngày nghỉ Tết, công ty của ông phục vụ đưa đón khoảng 800 lượt khách du xuân tới Quảng Ninh song tỉ lệ khách nghỉ lại qua đêm, lưu trú trên địa bàn tỉnh rất thấp.

Lượng khách đến các điểm du lịch tâm linh ở Quảng Ninh đầu năm rất đông tuy nhiên, số khách này gồm cả người dân trong tỉnh và ngoại tỉnh, với lượng lưu trú rất thấp. Trong ảnh là khách du xuân tại Yên Tử – Ảnh: Quân Đỗ/Dân Trí

Bà T.H, đại diện một đơn vị khai thác dịch vụ du thuyền 5 sao tại Hạ Long cho rằng, nhiều du khách hiện có xu hướng du lịch kiểu “liệu cơm gắp mắm”. Trong khi những người thực sự “mạnh tay” chi tiêu gần như đều lựa chọn du lịch nước ngoài.

Từ thực tế đó, nhiều người cho rằng Số liệu khách du lịch Quảng Ninh được thống kê theo kiểu “bốc thuốc” (thống kê chưa đúng với thực tế). Nhà báo Đào Tuấn viết trên Facebook:

“Theo báo cáo thì chỉ 7 ngày dịp Tết, Quảng Ninh đón khoảng 700.000 lượt khách, trong đó khoảng 230.000 lượt khách lưu trú. Nhưng Hạ Long, địa điểm khách lưu trú nhiều nhất nói chỉ đón 16.000 lượt (Móng Cái khoảng 3.000 lượt khách).

Vậy, 210.000 lượt khách kia thì lưu trú ở đâu trong khi Hạ Long là trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh với hơn 640 cơ sở lưu trú, từ resort cao cấp cho tới các khách sạn hạng sang và nhà nghỉ du lịch, chỉ có 19.000 phòng?”

Du thuyền trên vịnh hạ Long – Ảnh: Dân Trí

Câu hỏi này chỉ có một câu trả lời đúng là “báo cáo của Sở Du lịch Quảng Ninh đếm khách theo lượt”. Theo nhà báo Đào Tuấn, khi một khách đến 4 điểm, Yên Tử (TP. Uông Bí), Bảo tàng Quảng Ninh (TP. Hạ Long), đền Cửa Ông (TP. Cẩm Phả), chùa Cái Bầu (huyện Vân Đồn) trong ngày, thì Sở Du lịch Quảng Ninh  sẽ tính là 4 lượt khách.

Thực ra, đây là một “trò chơi” rất cũ, vì nó đã được áp dụng trong rất nhiều báo cáo cần thổi phồng số liệu để báo cáo thành tích. Nó chỉ cho thấy sự bế tắc trong việc quản lý và phát triển đất nước mà thôi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: