Khi người nổi tiếng phải xin lỗi vì hành động ‘thiếu hiểu biết’

(Hình: World Table Tennis/International Table Tennis)

Tin tức gần đây từ Bắc Hàn lọt ra ngoài, cho biết các vận động viên bóng bàn nước này đã chụp ảnh lưu niệm với ngôi sao Nam Hàn Shin Yu-bin và các vận động viên giành huy chương khác trong Thế vận hội Paris vào ngày 30 Tháng Bảy, đang bị giám sát chặt chẽ về mặt tư tưởng ở Bình Nhưỡng.

Lý do chính được đưa ra, với chứng cứ là các vận động viên của Bắc Hàn mỉm cười thân thiện bên cạnh các vận động viên đến từ Nam Hàn, mà đáng lẽ, phải có một thái độ cần có là lạnh lùng hoặc chối bỏ, là chính thể bị Bắc Hàn luôn coi là thù địch.

Theo Daily NK, cơ quan truyền thông chuyên về các vấn đề Triều Tiên cho biết, phái đoàn thi đấu của Bắc Hàn trở lại Bình Nhưỡng vào ngày 15 Tháng Tám, và đang trải qua những gì được mô tả là đánh giá kiểm điểm nghiêm khắc về mặt tư tưởng. Chưa rõ quy trình này kèm theo là những hình phạt gì, nhưng câu chuyện của các vận động viên này đang được dùng để làm gương cho toàn thể quốc gia Cộng sản này: Đảng đã nói là thù địch, thì nhân dân mãi mãi cũng phải có thái độ.

Kiểm điểm, là một quy trình tiêu chuẩn nói chung, có nhiều mức độ dành cho những người dân đang sống trong đất nước bị nhồi sọ đảng là tất cả.

Thậm chí dù không bày tỏ thiện cảm với các quốc gia phương Tây hay kẻ thù, nhưng khi tiếp xúc với các nền văn hóa phi cộng sản khi ở nước ngoài thì bất kỳ công dân Bắc Hàn nào quay về, cũng phải trải qua một giai đoạn tẩy não và tự thú như vậy. Các phương tiện truyền thông ở Bắc Hàn tuyên bố việc lưu lại hay đi qua một quốc gia không cộng sản là một hình thức “tiếp xúc với ô nhiễm.”

Nguồn tin cho biết việc kiểm điểm được đưa ra, ngay khi tấm ảnh các vận động viên Bắc Hàn chụp chung với đối thủ Nam Hàn. Khi tất cả cùng vui cười, lập tức an ninh mạng của Bắc Hàn lùng sục và lên mục tiêu đưa các vận động viên vào chương trình, ngay khi trở về nhà, để gột sạch tư duy thân thiện với kẻ thù.

(Hình: World Table Tennis, International Table Tennis Federation)

Theo báo cáo, các vận động viên Bắc Hàn trước khi đi thi đấu đã được chính quyền trao cho bảng quy tắc “phòng chống thế lực thù địch,” trước khi tham gia Thế vận hội, trong đó có điều nói rõ là không được giao lưu với các vận động viên Nam Hàn hoặc nước ngoài khác. Bất kỳ vi phạm nào được xác nhận đối với chỉ thị này có thể dẫn đến hình phạt.

Đặc biệt, các vận động viên bóng bàn Ri Jong-sik và Kim Kum-yong, những người đã giành huy chương bạc ở nội dung đôi nam nữ, được cho là đang bị cô lập giám sát, vì đã mỉm cười bên cạnh Shin Yu-bin và Lim Jong-hoon của Nam Hàn.

Kim Kum-young chụp ảnh lưu niệm cùng với người cùng nước bên kia chiến tuyến, với nụ cười tươi, trong khi Ri Jong-sik được nhìn thấy đang mỉm cười khi nhìn các vận động viên khác sau khi bước xuống bục vinh danh. Hình ảnh tình báo thu thập đã nằm trên bàn các quan chức Bắc Hàn, phân loại dùng cho mức độ hình phạt. Theo Daily NK, các vận động viên khác của Bắc Hàn khác, dù không để lộ cảm xúc cũng đang trải qua quá trình đánh giá tư tưởng kéo dài một tháng.

Theo Korea Times, Các vận động viên Bắc Hàn trở về từ các cuộc thi đấu quốc tế phải trải qua quá trình kiểm điểm tư tưởng gồm ba giai đoạn: đầu tiên là bởi Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, sau đó là Bộ Văn hóa Thể thao và Thể thao, và cuối cùng là bởi chính đội tuyển.

Trong quá trình đánh giá nội bộ của đội, các vận động viên phải chỉ trích hành vi không phù hợp của người khác hoặc phản ánh công khai về hành động của chính họ, và phải xin lỗi vì đã “nông cạn và thiếu hiểu biết.”

Một nguồn tin khác nói với NK News rằng các vận động viên đã tiếp xúc với các đối thủ nước ngoài, chẳng hạn như chụp ảnh lưu niệm, phải bày tỏ sự hối hận tuyệt đối. Họ buộc nói và viết ra lời xin lỗi vì đã làm những hành động không phù hợp – tự thú này có thể dùng đăng trên các diễn đàn hoặc báo chí – nếu không sẽ bị trừng phạt chính trị hoặc hành chính, hoặc bị các cơ quan thông tin của chính phủ đưa tên đấu tố công khai dài hạn.

Trong khi đó, hình ảnh các vận động viên bóng bàn Nam Hàn và Bắc Hàn chụp ảnh selfie cùng nhau sau khi giành huy chương đồng và bạc lần lượt được tạp chí People đánh giá là một trong 12 khoảnh khắc thể hiện tinh thần thể thao tuyệt đẹp, đỉnh cao tại Thế vận hội Paris.

Hãng tin NPR cũng gọi đây là “bức ảnh lưu niệm ngoại giao,” nhấn mạnh rằng nó diễn ra trong thời điểm căng thẳng gia tăng giữa hai miền Triều Tiên trong những tháng gần đây, vượt qua mọi thứ, bức ảnh cho thấy nhân tính và phẩm giá dân tộc vẫn vượt qua các rào cản chính trị tuyên truyền. Còn BBC thì mô tả đây là “một cuộc gặp gỡ hiếm hoi dường như phá vỡ các rào cản” và lúc đó, bản tin cũng đặt câu hỏi liệu ban lãnh đạo Bình Nhưỡng có vượt qua được sự hằn học cố hữu, để chấp thuận khoảnh khắc đoàn kết dân tộc phi thù hận ngắn ngủi này giữa hai nước hay không.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Tự sửa máy may
Máy may là một vật dụng vô cùng hữu ích, nhưng thường bị bỏ xó trong tủ vì ít sử dụng nhiều hoặc có phần nào của máy bị hư.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quà cho Mẹ
Lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, cô giáo Thúy giải thích ý nghĩa của mùa lễ đặc biệt này và hướng dẫn học trò làm món quà cho mẹ. Sau…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: