Lạc mất con gái ba tuổi năm 1975, 43 năm sau mới gặp lại

Bức ảnh bé Nga ngày còn nhỏ. Nguồn: Soha

Tháng Ba 1975, cả gia đình ông Châu và bà Hồ Thị Mót từ Kon Tum “chạy giặc” xuống Nha Trang, Khánh Hòa lánh nạn. Khi đi, ông bà gửi hai con trai lớn nhờ họ hàng chăm sóc. Họ chỉ mang theo ba đứa con nhỏ, từ một đến năm tuổi.

Chạy đến đoạn sông Ba thì cây cầu gãy, ông Châu xuống sông xách nước, bà Mót trải chiếu cho ba đứa con nằm rồi lên xe lấy quần áo cho con gái Nguyễn Thị Thu Nga (khi ấy 3 tuổi) thay. Thế nhưng vừa quay đi quay lại, bà Mót hốt hoảng không thấy Nga đâu nữa. Khi giao thông trên cầu trở lại bình thường, xe chở đoàn người xuống Nha Trang. Trong hai đến ba ngày ở đây, ông bà đi tìm con khắp các trại tị nạn nhưng không thấy. Sau đó ông Châu, bà Mót trở lại Kon Tum, tiếp tục tìm con gái mà không có kết quả.

Hai vợ chồng ông Châu bán hết tài sản trong nhà để đi tìm con. Quá thương nhớ con, ông Châu đau buồn đến phát bệnh. Ông đã phải giấu đi bức ảnh duy nhất của Nga. Sau này, bà Mót sinh thêm được sáu người con nữa. Ông Châu cố gắng làm lụng chăm lo đầy đủ cho 10 người con của mình. Tuy nhiên, đến khi qua đời, ông vẫn không thực hiện được ước nguyện tìm lại cô con gái thất lạc năm nào.

Lại nói về Nga. Nga bị thất lạc, được bà Hàng Thị Tư nuôi, đặt tên theo họ mẹ nuôi là Hàng Trúc Thảo. Tuy nhiên, đến năm 13 tuổi, mẹ nuôi của Thảo mất vì bệnh nan y. Hàng Trúc Thảo bơ vơ 12 năm rồi mới gặp anh Lâm – người sau này là chồng chị. Nhiều năm sau, vợ chồng chị Thảo được người thân của mẹ nuôi bảo lãnh sang Mỹ.

Chị Nga (áo đen) đoàn tụ với mẹ. Nguồn: Soha

Từ tiểu bang Iowa, Mỹ, chị Hàng Trúc Thảo đã viết thư gửi về chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” để đăng ký tìm thân nhân cùng với một tấm hình lúc ba tuổi của chị. Chị Thảo viết: “Theo lời kể của mẹ nuôi tôi, Tháng Ba 1975, dòng người từ Tây Nguyên đổ xuống Nha Trang để lánh nạn chiến tranh. Lúc đó quá nhỏ, tôi không nhớ nổi, hình như có một chú tốt bụng, thấy tôi ngồi một mình ven đường nên đã bồng tôi chạy đến trại tạm cư là trường tiểu học ở khóm Vĩnh Điềm, phường Ngọc Hiệp, Nha Trang…”

Con gái út của bà Mót xem tivi, thấy câu chuyện của chị Thảo cùng bức ảnh thuở bé của chị đã mừng rỡ báo cho gia đình. Sau đó hai bên được kết nối, chị Thảo và bà Mót đã được lấy mẫu để xét nghiệm ADN. Kết quả, chị Thảo chính là cô bé Thu Nga bị lạc năm xưa.

Năm 2020, sau 43 năm xa cách, chị Thảo trở về quê nhà, gặp mẹ và các anh chị em, thắp nén nhang lên bàn thờ tổ tiên cho người cha đã khuất. Chị Thảo ở lại Việt Nam một thời gian. Trước khi về Mỹ, chị mua tặng mẹ chiếc iPad để bà cập nhật tin tức và nói chuyện với chị mỗi ngày. Chị cũng lên kế hoạch đón mẹ sang Mỹ du lịch.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: