Một người khuyết tật bị 5 năm tù vì có ý kiến “chống nhà nước”

Anh Đinh văn Hải (SGN)

Ngày 26 Tháng Tư, tòa án của tỉnh Lâm Đồng đã mở một phiên tòa nhanh và bất ngờ, kết tội anh Đinh Văn Hải, một người khuyết tật, về tội “Làm, tàng trữ, phát tán và tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 117. Tin từ gia đình anh Hải cho biết, anh bị gán cho mức án 5 năm tù, và 3 năm quản chế.

Anh Đinh Văn Hải là một nhân vật quen thuộc trong giới tranh đấu từ nhiều năm nay.  Mặc dù thể chất yếu đuối nhưng anh là một trong những người can trường, luôn lên tiếng mạnh mẽ phê phán các chính sách sai lầm của nhà nước, đồng thời vạch rõ những án tù vô lý, hoặc bất công xã hội. Anh là đấu tranh bằng lý lẽ, và trở thành cái gai trong mắt của công an, do anh luôn có những phân tích hay đối chứng bằng lý lẽ của chính luật pháp Nhà nước Việt Nam.

Sau một thời gian đời sống khó khăn, anh Hải có lên chùa Phước Bửu tại Xuyên Mộc Bà Rịa xin thầy trụ trì là Hòa thượng Thích Vĩnh Phước để được nghe kinh ở đây. Có nhiều lần, anh Hải nhận được những tin nhắn của người tự xưng là công an, cảnh cáo anh về những bài viết cũng như video, được coi là có những ý kiến và phân tích bất lợi cho nhà nước.

Trong giai đoạn đại dịch, phong tỏa khắp nơi, sáng ngày 7 Tháng Mười 2021 cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã đến chùa Phước Bửu, phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng (tổng cộng gần 20 người trong và ngoài chùa) đọc lệnh tạm giam và khám xét chỗ ở đối với anh Đinh Văn Hải. Thấy sự kiện bất thường, Hòa thượng Thích Vĩnh Phước dùng điện thoại để ghi hình lại thì bị công an giơ tay ngăn cản, và ra lệnh không được lưu lại bất kỳ hình ảnh nào của việc bắt giữ hôm đó.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, anh Đinh Văn Hải đã đăng tải trên trang Facebook cá nhân 13 video phát trực tiếp nói về bản chất của chế độ cộng sản, và 79 bài viết lớn, nhỏ đăng bị coi là “đả kích công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, sai sự thật, bóp méo tình hình thực tế, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, đả kích các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, xúc phạm lãnh tụ Hồ Chí Minh và bôi nhọ lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước”.

Anh Đinh Văn Hải sinh ngày 16 Tháng Tám 1974, lâu nay cư trú tại thôn Ninh Hoà, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, từ năm 2018, anh xin về tạm trú tại Chùa Phước Bửu, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Từ bé, anh Hải bị sốt bại liệt nên đến khi trưởng thành vẫn còn mang di chứng với cơ thể bị co giật, đi đứng khó khăn, và không thể làm được gì để nuôi thân. Nhưng anh Hải đã dùng thời gian của mình để đọc luật pháp Việt Nam, đối chiếu với ứng xử luật pháp thế giới và làm nên những phân tích. Nhiều gia đình tù nhân hay dân oan đã nhờ anh Hải phân tích giúp các tình huống luật pháp để làm đơn khiếu nại cho sự việc của mình.

Năm 2016, dù đi đứng chậm chạp và khó khăn, anh Hải vẫn hòa cùng dòng người xuống đường biểu thị không chấp nhận luật đặc khu và an ninh mạng. Câu nói nổi tiếng của anh Đinh Văn Hải vẫn còn lưu trên các trang mạng sau đợt xuống đường đó, là “Giang sơn này, Tổ quốc này, 54 dân tộc anh em này, hơn 90 triệu dân Việt Nam này, không phải vật thuộc quyền sở hữu của tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam. Do đó Đảng Cộng sản Việt Nam không có tư cách và không thể nhân danh nhân dân, nhân danh nhà nước Việt Nam đại diện cho toàn dân để mặc cả, để thương lượng với bất kỳ cá nhân tổ chức hay đối tác kinh tế, chính trị nào về quyền lợi và sinh mạng của toàn dân”.

Vào Tháng Sáu 2018, Sau khi nghe gia đình nhà hoạt động nghiệp đoàn Đỗ Thị Minh Hạnh liên tục bị khủng bố trong nhiều ngày, anh Hải đã đến thăm và chia sẻ. Nhưng trên đường về, anh Hải bị “côn đồ” chặn đánh đến gãy xương ở nhiều chỗ. Lý do là anh Hải đã đến và quay lại cảnh nhà cô Minh Hạnh bị đập phá, phỏng vấn cô rồi đưa lên Facebook để mọi người được biết.

Sau khi từ nhà cô Minh Hạnh ở Di Linh, Lâm Đồng, ra về vào lúc giữa trưa ngày 27 Tháng Sáu, anh Hải bị một nhóm người vây đánh vô cớ trên Quốc lộ 20. Người thân của anh cho biết, anh bị đánh gãy xương số 2 bàn tay phải và xương đòn vai trái, dù những “côn đồ” này thấy rõ ông là người khuyết tật.

Được biết, từ lúc bị bắt giữ cho đến khi bị kết án, thông tin về anh Hải hoàn toàn mất tăm, cho đến khi phiên tòa kết thúc. Anh cũng không có được luật sư bào chữa theo ý nguyện của mình. Trong phiên tòa xét xử anh có một người anh trai tham dự, nhờ đó được biết rằng trong thời gian ở trong trại anh bị nhiễm covid, và khi ra tòa vẫn chưa hoàn toàn hồi phục.

Việc kết án 5 năm tù và 3 năm quản chế đối với một người hoàn toàn không có khả năng hoạt động thể chất để chống chế độ như anh Đinh Văn Hải, luật An ninh mạng của Hà Nội đã được nâng lên thành một loại bẫy truyền thông, hủy diệt cả quyền tự do ngôn luận theo điều 25 của Hiến pháp Việt Nam 2013, vốn ghi rõ “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình”.

Bên cạnh đó, một người khuyết tật như anh Đinh Văn Hải lại bị kết án 5 năm tù và cả 3 năm quản chế tại gia, chỉ vì ngôn luận thuần túy, mà theo tường thuật từ phiên tòa, là tòa đã có suy nghĩ châm chước về tình trạng khuyết tật của anh, dĩ nhiên, là vô cùng hài hước.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: