Một người Việt Nam viết thư xin gia nhập quân Ukraine chống Nga

Ông Hải với ảnh kỷ niệm khi còn sống ở Ukraine.

Ngay vào lúc có tin Tổng thống Volodymyr Zelensky bắt đầu cho hình thành những quân đoàn tình nguyện quốc tế để cùng người Ukraine tham chiến, chống lại sự xâm lược của quân Nga, mạng xã hội Việt Nam đã xuất hiện một người đàn ông gửi tâm thư, xin được cầm súng chiến đấu và chết trên đất nước Ukraine.

Người đàn ông đó có tên là Phạm Văn Hải, hiện sống tại Vũng Tàu. Nguyên văn lá thư xin tham gia đạo quân tình nguyện được viết như sau:

“Tình nguyện chiến đấu bảo vệ Ukraina
Kính gửi ngài Tổng Thống Ukraina!
Đồng kính gửi ngài Đại Sứ Ukraina tại Việt Nam!

Tôi là: Phạm Văn Hải, quốc tịch Việt Nam
Thường trú tại căn hộ 919, chung cư D-II-I Chí Linh, Phường 10 , Tp. Vũng Tàu, Việt Nam. ĐT. 0366733456, Gmail: [email protected], FB: https://www.facebook.com/phamvanhaivt.

Tôi từng sống, học, làm việc ở Ukraina. Tôi yêu đất nước và nhân dân Ukraina, tôi yêu hòa bình và phản đối chiến tranh xâm lược. Được biết ngài Tổng thống đang thành lập quân đoàn quốc tế tình nguyện chống quân Nga-Putin xâm lược Ukraina, tôi muốn tham gia chiến đấu bảo vệ Ukraina, bảo vệ hòa bình thế giới. Tôi là cựu quân nhân, khỏe mạnh, không có bệnh tật, sử dụng tốt các loại súng bộ binh.

Hãy cho tôi tham gia chiến đấu, tổ chức cho tôi sang Ukraina, mọi chi phí sang Ukraina do tôi tự chi trả. Nếu tôi hy sinh, hãy chôn tôi ở Ukraina, chỉ cần thông báo cho gia đình tôi biết. Nếu vẫn còn sống sau chiến tranh, tôi sẽ trở về Việt Nam. Bảo vệ Ukraina cũng là bảo vệ Việt Nam. Quyết chiến, Ukraina sẽ chiến thắng!

Trân trọng!

Phạm Văn Hải

______

Thư của ông Hải đề ngày 27 Tháng Hai 2022, và đã gửi đi cho phía văn phòng đại diện của Ukraine tại Việt Nam. Status của ông đăng lại lá thư này và nhanh chóng nhận được hơn 3,500 lượt tương tác, và hơn 1,200 bình luận. Rất nhiều lời đồng cảm và khen ngợi suy nghĩ của ông Hải, như của một Facebooker có tên Nguyễn Tiến Dũng: “Tôi đã 64 tuổi, chưa từng sử dụng vũ khí. Nhưng tôi cũng sẵn sàng tình nguyện cùng các bạn Ukraina, chiến đấu chống Putin xâm lược”.

Còn một người khác, có tên Anh Tài Nguyễn Hữu, thì viết “Một ý tưởng được trân trọng và ngưỡng mộ. Chống ác quỷ Putin là trách nhiệm của những người có lương tri”.

Tuy nhiên, ông Hải cũng nhận được những chỉ trích từ thành phần “cuồng Nga” về ý tưởng tham gia chiến đấu cùng quân đội Ukraine. Theo phần trích đăng của ông Hải, đã có những quân nhân nhắn tin sỉ vả ông vì suy nghĩ này.

Thư của ông Hải được đưa ra khi có tin nhiều quốc gia cho phép công dân mình đến các tòa đại sứ ở Ukraine để ghi danh gia nhập quân đoàn quốc tế. “Quy định về nghĩa vụ quân sự trong Lực lượng vũ trang Ukraine của công dân nước này và người không quốc tịch được phê duyệt bởi Nghị định của Tổng thống Ukraine số 248 ngày 10 tháng 6 năm 2016, người nước ngoài có quyền tham gia Lực lượng vũ trang Ukraine để thực hiện nghĩa vụ quân sự theo Hợp đồng trên cơ sở tự nguyện để được đưa vào Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ của Lực lượng Vũ trang của Ukraine” – Tổng thống Zelensky dẫn chứng luật pháp nước này khi mời gọi các công dân mọi nơi tham chiến cùng Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng kêu gọi các chiến binh nước ngoài đăng ký. “Những người nước ngoài sẵn sàng bảo vệ Ukraine và trật tự thế giới như một phần của Quân đoàn Quốc tế Phòng thủ Lãnh thổ Ukraine, tôi mời bạn liên hệ với các cơ quan ngoại giao nước ngoài của Ukraine tại các quốc gia tương ứng của bạn,” Kuleba viết trên Twitter. “Chúng ta đã cùng nhau đánh bại Hitler, và chúng ta cũng sẽ đánh bại Putin”.

Hiện chưa thấy công an Việt Nam phản ứng gì về lá thư này của ông Phan Văn Hải. Cuộc chiến giữa Ukraine và Nga vẫn là phần ngoại giao khó xử nhất của Hà Nội. Trong cuộc họp báo vào ngày 27 Tháng Hai, khi được báo chí nước ngoài phỏng vấn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, vẫn nói nước đôi rằng “Việt Nam kêu gọi các quốc gia phải kiềm chế và không sử dụng vũ lực, cùng giải quyết bằng các biện pháp hòa bình”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: