Một phụ nữ Hà Nội vỡ trực tràng vì… truyền nước cà phê giải độc

Phương pháp detox, thải độc bằng cách sử dụng nước cà phê để truyền vào hậu môn được lan truyền trên mạng đã có nhiều bác sĩ cảnh báo nguy hiểm không nên làm nhưng vẫn có phụ nữ dính – Ảnh minh họa của Công Lý

Một phụ nữ 38 tuổi ở Hà Nội đã bị vỡ trực tràng vì truyền nước cà phê giải độc qua hậu môn.

Bất chấp những cảnh báo của các bác sĩ trên nhiều báo, bà Đ.T.P. đã đến một phòng khám tư để truyền nước cà phê giải độc qua hậu môn, định kỳ một tuần một lần. Đến lần thứ ba, trong quá trình truyền nước cà phê vào hậu môn, bà P. thấy đau dữ dội vùng bụng dưới, kèm chảy máu chỗ hậu môn.

Ngày 4 Tháng Bảy 2023, bác sĩ Nguyễn Thành Khiêm, khoa Phẫu thuật Tiêu hóa Gan-Mật-Tụy, bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), thông tin cho báo chí: bệnh nhân Đ.T.P. được cấp cứu với chẩn đoán tụ dịch khí khoang sau phúc mạc, nghi vỡ trực tràng (đoạn nối giữa đại tràng và hậu môn).

Các bác sĩ phải phẫu thuật gấp cho bà P., trong quá trình phẫu thuật mới thấy trực tràng bị vỡ 1/3, gây áp-xe khoang sau phúc mạc. Ê kíp mổ đã may chỗ vỡ trực tràng và làm hậu môn nhân tạo đoạn đại tràng Sigma tạm thời cho bà P.

Sau ca mổ hai tuần, bệnh nhân xuất viện, ăn uống bình thường nhưng vài tháng nữa phải quay lại bệnh viện để đóng hậu môn nhân tạo. Tạm thời, bà P. phải sử dụng hậu môn nhân tạo, với một túi lòng thòng gắn bên ngoài thật bất tiện.

Không hiểu sao nhiều người cả tin nhẹ dạ lại đua theo trào lưu thải độc bằng cách truyền nước cà phê qua hậu môn – Ảnh chụp màn hình FB

Cũng theo bác sĩ Khiêm, việc truyền nước cà phê thải độc hay thụt tháo hậu môn, bơm chất lỏng từ hậu môn vào trực tràng sẽ làm trực tràng bị giảm kích thích, lâu dài làm mất phản xạ của trực tràng, nếu không thụt tháo tiếp thì sẽ không đại tiện được. Việc mất phản xạ của trực tràng cũng dẫn đến nguy cơ vỡ trực tràng, chưa kể việc thụt tháo trái tự nhiên sẽ đẩy hệ vi sinh đường ruột vào trạng thái mất cân bằng, gây viêm đại trực tràng.

“Trường Y Harvard (Hoa Kỳ) đã khuyến cáo việc làm sạch ruột sẽ gây nguy cơ mất nước, mất cân bằng điện giải, suy giảm chức năng ruột và phá vỡ hệ vi khuẩn đường ruột”, bác sĩ Khiêm thông tin thêm.

Thụt tháo hậu môn là phương pháp phải được bác sĩ chỉ định làm tại bệnh viện, trong các trường hợp bệnh nhân bị táo bón lâu ngày hoặc cần làm sạch đại tràng trước khi phẫu thuật.

Tuổi Trẻ cũng cho biết Viện Nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ (U.S. National Cancer Institute) đã có báo cáo về ba trường hợp tử vong liên quan đến thụt tháo nước cà phê qua đường hậu môn. Còn các tạp chí y khoa uy tín như Endoscopy, American Journal of Gastroenterology, Mayoclinic cũng thông báo trên trang của họ về thực tế việc làm sạch ruột có thể gây hại, bỏng trực tràng, thậm chí tử vong.

Các dịch vụ truyền vi chất thải độc được quảng cáo như “thần dược” trên nhiều tài khoản Facebook – Ảnh: Thuốc & Sức Khỏe

Thuốc & Sức Khỏe ngày 16 Tháng Tư 2023 cũng có bài cảnh báo về dịch vụ truyền thải độc đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội với công dụng thải độc, ngừa ung thư, làm đẹp… trong khi các bác sĩ khẳng định không có bằng chứng khoa học về việc này.

Tiêu biểu như trang Facebook có tên “Viện Nghiên cứu y học cao” quảng cáo: “Liệu pháp Triatomic Therapy ưu việt trong việc gắn kết phân tử của từng tế bào với cơ thể con người, cung cấp dưỡng chất cho các tế bào. Liệu pháp này cho phép tiêu diệt mầm bệnh, đẩy mạnh sản sinh năng lượng và điều hòa hoạt động trao đổi chất tế bào”… khẳng định dịch vụ này có thể giúp cơ thể thay đổi chỉ sau một liệu trình (?)

Chi phí cho một buổi truyền lên tới 6-7 triệu đồng và mỗi liệu trình kéo dài từ 3-5 hoặc 10 buổi. Như vậy, tổng chi phí mà người dùng phải bỏ ra từ 20-70 triệu đồng ($841 – $2,944).

Ngoài ra, trang này còn quảng cáo có các gói truyền tinh chất chống biến chứng tiểu đường, truyền bổ não, truyền thải độc gan, truyền enzym chuyển hóa với giá 3.5 triệu đồng/lần truyền, giảm còn 2.5 triệu đồng/lần nếu trả tiền trọn gói 10 lần truyền.

Tương tự, trang “Truyenthaidocdripcell” cũng quảng cáo “phác đồ đến từ Anh Quốc”, với tên gọi truyền tinh chất thải độc Dripcell, có tác dụng “quét sạch độc tố cơ thể, phục hồi chức năng gan, thận, ngăn ngừa tai biến, đột quỵ, giảm thiểu mỡ máu, ổn định đường huyết; ngăn ngừa ung thư, gan nhiễm mỡ, men gan cao, tiểu đường, máu nhiễm mỡ” (?)

Ngoài ra, trang này còn quảng cáo về liệu pháp truyền tái tạo năng lượng bổ sung NAD+ có thể giúp “tăng cường chức năng thần kinh, phục hồi năng lượng, giúp tinh thần minh mẫn, hỗ trợ tái tạo và sửa chữa hệ thống não bộ, hỗ trợ điều trị hội chứng lo âu căng thẳng, hội chứng sương mù não”… được “chuyển giao công nghệ Mỹ”, với giá từ 9.6 – 32 triệu đồng/liệu trình, tùy thuộc số lần truyền ($403-$1,346).

Tất cả các liệu pháp được quảng cáo như thần dược này đều sử dụng phương pháp tiêm truyền tĩnh mạch.

Tiêm truyền bất cứ thứ gì qua tĩnh mạch cũng phải được bác sĩ chỉ định và phải thực hiện tại bệnh viện – Ảnh Internet

Trao đổi với Báo Giao Thông, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, trưởng bộ phận Điều trị oxy cao áp thuộc Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga, cho biết do các cơ sở này không công khai thành phần cụ thể trong các liệu trình truyền nên cũng khó đánh giá chính xác, tuy nhiên việc yêu cầu bệnh nhân phải trải qua những thủ thuật như truyền tĩnh mạch chứa đựng nhiều rủi ro.

Nói về việc dùng kỹ thuật tiêm truyền tĩnh mạch, GS. Nguyễn Gia Bình, cựu trưởng khoa Hồi sức Tích cực bệnh viên Bạch Mai (Hà Nội), cảnh báo: “Tiêm, truyền bất kỳ chất gì, kể cả thuốc bổ, vitamin cũng đều là chất lạ vào cơ thể nên vẫn có thể xảy ra các phản ứng, thậm chí có thể gây chết người. Chính vì vậy, với chúng tôi, trong điều trị bệnh, khi chỉ định truyền tĩnh mạch là bất đắc dĩ, và khi đã truyền là tuân thủ tuyệt đối việc theo dõi thận trọng để tránh biến chứng đáng tiếc”.

Ngoài ra, theo một cán bộ Sở Y tế Hà Nội, liệu pháp Triatomic chủ yếu chỉ định cho bệnh nhân bị suy nhược cơ thể hoặc thiếu máu não. Thực tế, các cơ sở sử dụng thuốc thông thường cho các bệnh nhân như suy nhược cơ thể thì dùng vitamin, thiếu máu não thì dùng thuốc tăng cường oxy não, hoặc tuần hoàn não… nhưng khi nói với bệnh nhân thì lại đặt ra một cái tên rất “kêu”, có xuất xứ từ Đức, Mỹ nhưng kỳ thực không có tài liệu nào chứng minh.

Trong thực tế việc bổ sung các thành phần vitamin, thuốc bổ gan, bổ não chỉ có giá vài chục đến vài trăm ngàn đồng, nhưng khi truyền qua tĩnh mạch gọi là liệu trình “tái tạo năng lượng”, “phục hồi thanh xuân” thì lại đội giá vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Bình tâm
Bình tâm là mục tiêu theo đuổi của nhiều người, nhưng thường khiến bạn cảm thấy khó nắm bắt trong nhịp sống hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: