Nghệ An: Học sinh phải tự san đất trên đường đến trường

Con đường đầy bùn đất nhão nhẹt khi mưa xuống ở xã Hùng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An – Ảnh: Tiền Phong

Đường đến trường chỉ dài 2.5km nhưng hơn 2/3 đường là bùn đất lầy lội, nhão nhẹt, thế nên các em học sinh vừa đi học vừa mang theo cuốc để san bùn qua một bên.

Chuyện xảy ra ở con đường liên thôn ở Khe Răm, xóm Ngọc Thành (xã Hùng Thành, Yên Thành, Nghệ An). Con đường này nối từ tỉnh lộ 538 đi qua xóm Ngọc Thành, nơi có khoảng 38 gia đình sinh sống.

Hình ảnh các em học sinh (áng chừng đang học tiểu học hoặc trung học cơ sở) mặc quần áo đồng phục, chân không giày dép lội trong bùn để cuốc bùn gọn sang một bên lan truyền trên mạng xã hội, làm người đọc vừa khâm phục vừa xót xa!

Vác cuốc san bùn trong bộ đồng phục học sinh tiểu học, cậu bé này thật giỏi – Ảnh: Dân Trí

Quần áo các em lấm lem bùn đất, không hiểu lúc vào học thì sao? Có những em đi xe đạp điện không thể di chuyển và cũng không thể dắt bộ (vì vướng cục pin quá nặng) nên phải có nhiều em khác phụ đẩy phía sau. Một cảnh tượng thật là “đẹp mặt” cho quan chức địa phương!

Điều đáng nói là tình trạng đường bùn đất nhầy nhụa này đã xảy ra nhiều năm nay nhưng không được sửa chữa, không chỉ gây khó cho các em học sinh trên đường đến trường mà còn làm cuộc sống người dân ở đây thêm phần khó khăn.

Dân Trí trích lời ông Toản, một người dân địa phương, cho biết mỗi lần ông đi về quê thì luôn bị ám ảnh bởi con đường – lầy lội bùn đất khi mưa xuống và bụi bay mù mịt khi nắng lên.

Một em học sinh khác (áng chừng là học sinh trung học cơ sở) cũng vác cuốc san bùn trên đường đi học – Ảnh: Dân Trí

Ai phải chịu trách nhiệm về con đường tồi tệ này, nếu không phải là nhà cầm quyền địa phương?

Trả lời báo Tiền Phong, ông Trần Văn Trung, Chủ tịch Ủy ban xã Hùng Thành xác nhận thực trạng con đường đúng như trên mạng xã hội phản ảnh.

Tuyến đường dài 2.5km thì chỉ mới có 1km được đổ bê tông. Thời gian qua đơn vị thi công đang đào đất hạ dốc đường, nhưng dở dang chưa làm xong khiến con đường bị bùn đất lầy lội mỗi khi mưa xuống, còn ngày nắng… thì dân vẫn đi lại bình thường (!?)

“Tại trời mưa” nên đường mới lầy lội chứ trời nắng thì đi lại bình thường – lời quan chủ tịch xã Hùng Thành – Ảnh: Tiền Phong

Vì hình ảnh không đẹp của con đường đã lên mạng và “nổi tiếng” nên ông Trung cho biết xã đã làm việc với đơn vị thi công đường yêu cầu sớm sửa chữa! Để xem, việc sớm sửa chữa như ông Trung hứa hẹn thì đến chừng nào xong?

Dường như đường đến trường đầy bùn nhão nhẹt là “đặc sản” của xứ Nghệ?

Hồi Tháng Giêng 2019, báo Nghệ An cũng tường thuật cảnh tượng “Học sinh “bơi” trên đoạn đường ngập ngụa bùn để đến trường”, cho biết con đường nối liền các xóm 12, 4A, 3A và 14 dẫn đến trung tâm xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) chỉ dài một cây số được ví là “con đường khốn khổ” khi ngày nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội, nhão nhẹt.

Khi lội trên con đường này để đến trường, học sinh phải mất hơn một tiếng đồng hồ để vượt qua quãng đường chưa đầy một cây số.

Đoạn đường dài một cây số mà học sinh và người dân phải mất một tiếng đồng hồ để đi, tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An – Ảnh: Báo Nghệ An

Thầy Nguyễn Anh Đức, giáo viên trường tiểu học Nghĩa Mai B cho biết: Đây là tuyến đường chính của xã Nghĩa Mai, người dân đều phải di chuyển trên con đường này để ra trung tâm xã, đặc biệt là học sinh và giáo viên, hằng ngày phải qua con đường này để đến trường.

Sau mỗi đợt mưa, xã Nghĩa Mai lại vận động người dân san lấp, khắc phục để đi lại, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Khi mưa xuống, đường lại lầy lội, trơn trượt khiến không ít người dân bị ngã, nhất là các em học sinh.

Sau ba năm, không biết con đường ở xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn đã được sửa sang chưa, báo Nghệ An không thông tin. Giờ thì lại đến cảnh học sinh xã Hùng Thành, huyện Yên Thành… vác cuốc san bùn trên con đường lầy lội tương tự để đi học!

Con dân xứ Nghệ của “bác” khổ thế này đây!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: