Nghệ An: Học sinh THCS bỏ học lập gia đình ngày càng nhiều

Nhiều cặp vợ chồng miền núi lấy nhau chỉ mới 12-13 tuổi – Ảnh: Báo Dân Sinh

Chuyện này lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Sở GD-ĐT biết từ lâu rồi, nhưng họ chẳng tìm ra được biện pháp nào giảm thiểu mấy vụ tảo hôn của bà con người miền núi ở đây. Lò mò lên bản hỏi già làng thì mấy cụ (dù có cụ chỉ chừng trên 50 tuổi) nói, tụi nó lo “trồng người theo lời dặn của bác Hồ”, thế là lãnh đạo lại chống gậy đi xuống.

Bởi thế, con số 154 học sinh THCS nghỉ học đi làm và lấy chồng, lấy vợ, tại huyện Kỳ Sơn thống kê chỉ trong năm học này, cũng là con số nhỏ, và chưa chính xác.

Nạn tảo hôn thường xảy ra ở các bản, các xã biên giới, vùng sâu vùng xa – Ảnh: Tiền Phong

Hồi năm 2019, thống kê tại ba huyện miền núi Kỳ Sơn, Tương Dương và Con Cuông, có 713 cặp tảo hôn, trong đó có 192 thiếu nữ dưới 16 tuổi và 30 cặp hôn nhân cận huyết thống.

Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện, số các em học sinh nghỉ học này hầu hết đang theo học trường THCS trên địa bàn và chủ yếu là những học sinh học lớp 8, lớp 9. Các em học sinh lấy vợ lấy chồng về ở với nhau nhưng chưa sinh con và chưa được đăng ký các thủ tục kết hôn.

Một số học sinh sau khi lấy vợ, lấy chồng vẫn tiếp tục quay lại trường. Tuy nhiên các em thường vắng mặt, và học hành cũng chẳng chú tâm, chỉ lo về sớm “chơi với vợ, với chồng”.

Các cô Vàng Thị Pai và Vàng Thị Xa ở bản Sểnh Sảng B, xã Dào San (huyện Phong Thổ) làm mẹ khi chưa 16 tuổi. Ảnh tư liệu: baolaichau.vn

Một cán bộ xã nói: “Cấp trên nói làm thì làm thôi chứ tuyên truyền khó lắm. Nói chuyện với cha mẹ các cháu thì chính họ cũng sống với nhau từ hồi 12, 13 tuổi, nên họ cũng cười cười thôi. Hỏi thằng bé 13 tuổi lấy vợ xong thì lấy gì nuôi vợ, nó hồn nhiên nói ‘có cha mẹ cháu nuôi, lo gì. Vui mà!’ Chúng tôi cũng bó tay!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: