“Người khùng” đáng nể trọng ở Thanh Hóa  

Hàng ngàn con cò trắng chao lượn trở về tổ trên các khóm tre do gia đình ông Quân trồng ở trang trại – Ảnh: Lao Động

Nhiều người bảo ông khùng, có đất rộng không lo làm giàu, lại lo làm chỗ trú ngụ cho đàn cò và tìm cách bảo vệ chúng khỏi sự săn lùng của những kẻ bẫy chim.

Ông là Mai Văn Quân (61 tuổi) một “người khùng” đáng nể trọng ở xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 19 Tháng Hai 2023, Lao Động kể câu chuyện về một lão nông yêu thiên nhiên ở Thanh Hóa. Trang trại rộng 16 ha của ông ở xã Hà Ngọc đã trở thành “nhà” của hàng vạn con cò, con vạc, bồ nông, sáo sậu, bìm bịp….và đủ loại chim chóc khác. Cứ mỗi buổi chiều, đủ loại chim, trong đó nhiều nhất là cò lại bay rợp trời rủ nhau về tổ – là những bụi tre mà gia đình ông trồng đã gần 10 năm để làm chỗ trú ngụ cho cò.

Trao đổi với phóng viên Lao Động, ông Quân bộc bạch: “Thực sự, mỗi khi rời phố về khu vườn chim, tôi cảm thấy mình nhẹ nhõm, ngồi ngắm đàn cò chao lượn lúc xế chiều, mình cảm thấy thư thái, nhỏ bé và yêu thiên nhiên nhiều hơn”.

Gần 20 năm trước, gia đình ông Quân thuê 4 ha đất ở xã Hà Ngọc để làm trang trại chăn nuôi và trồng cây. Thuở ấy, mảnh đất đó vốn là khu đầm lầy, nhiều cỏ dại và hoang vắng, là nơi trú ngụ ưa thích của nhiều loại chim trời. Khi thấy dân nơi khác hay đến đánh bẫy, săn chim trời để bán, ông thấy xót xa, nhắc nhở… và quyết định trồng thêm cây, đắp đường xây tường rào xung quanh để bảo vệ đàn chim. Sau khi xây tường bao, trồng thêm nhiều cây, ông thấy số lượng cò về đây ngày càng nhiều hơn.

Năm 2014, ông thuê thêm hơn 12 ha để mở rộng việc chăn nuôi, đồng thời dành hẳn một khu đất để đắp bờ trồng 50 bụi tre, làm nơi trú ngụ cho các loài chim trời. Khi vườn tre tươi tốt, hàng vạn con cò, vạc, cuốc, bồ nông đã bay về làm tổ.

Giờ trang trại của ông dành hai phần làm trang trại chăn nuôi và trồng cây, một phần làm nhà cho chim trời về cư ngụ. Để bảo vệ đàn chim khỏi nạn bẫy và săn trộm, ông rào dây thép gai và thuê thêm người vừa làm vườn vừa đi kiểm tra, phát quang khu vực vườn chim, nếu tìm thấy con nào bị thương sẽ chăm sóc, con nào dính lưới thì gỡ, còn mắc bệnh chết thì mang đi chôn.

Yêu thiên nhiên, xem đàn chim trời là bạn, ông Quân bộc lộ mỗi lần nhìn thấy ai bẫy chim, săn trộm, làm thịt chim trời, ông rất xót xa, cứ tưởng tượng ra những chú chim đó đang trú ngụ tại vườn nhà mình nay đã bị bắt làm thịt, thế nên ông và gia đình không bao giờ ăn thịt chim.

Ảnh chụp màn hình video báo Thanh Hóa: Ông Mai Văn Quân – chủ nhân trang trại bảo vệ đàn cò ở xã Hà Ngọc

Vườn chim trời trong trang trại của ông là niềm tự hào của xã Hà Ngọc, vì thế ông thường xuyên nhắc nhở con cháu bảo vệ, để trang trại trở thành điểm tham quan cho người dân, tỏa lan thông điệp yêu thiên nhiên, giữ gìn môi trường “đất lành, chim đậu” cho đời sau.

Video báo Thanh Hóa ngày 3 Tháng Mười Một 2022 có những hình ảnh mô tả trang trại của lão nông này thật đẹp, với hàng đàn cò trắng bay lượn và đáp trên những ngọn tre, sinh động như một bức tranh. Theo báo Thanh Hóa, diện tích trang trại của ông Quân lên đến 22 ha, chứ không chỉ 16 ha như báo Lao Động viết.

Bà Bùi Thị Thắm, một công nhân trong trang trại của ông Quân cho biết vườn nhà ông Quân có 40-50 loại chim, cứ sáng sớm bay đi kiếm ăn, chiều lại bay về ngủ trong những bụi tre. Bà vừa làm vườn vừa có nhiệm vụ kiểm tra canh chừng không cho người vào đặt bẫy hay săn trộm chim, đồng thời xem có con chim nào bị thương thì chăm sóc.

Ông Quân nói những năm đầu ở đây chỉ thấy những đàn cò nhỏ bay về mỗi chiều, tưởng chỉ trú tạm, ai dè đàn cò cứ bay đi bay về, làm tổ và đẻ trứng ngày càng nhiều hơn, ông mới nảy ý tưởng xây dựng chốn an toàn cho đàn cò và mỗi năm cò về càng nhiều hơn, rủ theo những loại chim khác, rộn rã cả bầu trời làng quê mỗi sáng sớm và chiều tối.

Infonet ngày 6 Tháng Mười Một 2022 cũng kể chuyện lão nông yêu thiên nhiên và bảo vệ đàn cò Mai Văn Quân ở Thanh Hóa, và trích lời của vợ ông,  bà Vi Thị Mai Lam: “Ông ấy yêu động vật và thiên nhiên lắm nên cứ một vài ngày lại vào vườn thăm đàn cò xem thế nào. Khi đi chợ hay thấy ai mua cò về ăn thịt thì ông ấy ghét lắm”.

Ông Quân làm cổng, rào kỹ lưỡng để bảo vệ chim trời

Vợ ông Quân còn tâm sự, việc chồng bà dành riêng một phần đất trồng cây, đắp bờ cho chim, cò về trú ngụ được gia đình hoàn toàn ủng hộ. Tất cả các thành viên trong gia đình luôn đồng hành cùng ông Quân trong việc bảo vệ đàn cò.

Bình luận dưới bài viết về lão nông yêu thiên nhiên, nhiều bạn đọc đã khen việc ông làm là tuyệt vời và cảm ơn ông vì xã hội hiện rất cần nhiều người biết bảo vệ môi trường như ông. Bạn đọc Anh Vũ chia sẻ: “Tôi ở ngoại thành cách trung tâm Hà Nội 30 km. 15 năm trước mỗi mùa lúa chín là hàng nghìn con sáo đen đậu khắp các bụi tre. Bây giờ sạch bóng, không có lấy một con. 15 năm thôi mà cứ như từ thuở nào vậy”. Bạn đọc Yêu bóng đá đẹp tán dương: “Đất lành thì cò đậu. Cách làm này của Bác làm tôi liên tưởng đến vườn cò nổi tiếng ở Thốt Nốt, TP.Cần Thơ. Cảm ơn Bác đã có tấm lòng tốt”. Bạn đọc tronganhvu994 ngậm ngùi ao ước: “Cũng là dụ, nhưng là bảo tồn đàn cò. Bên mình thường có thói quen ăn từ tép cho tới con chim, sau lại tàn hại cả môi trường sinh thái, có được mấy người như chú có khi sẽ khiến mọi người thay đổi thói quen xấu”.

Câu chuyện về ông Quân “lọt thỏm” trong hàng loạt tin “quái xế tuổi teen”, “shipper bị đánh gãy tay”, “chó thả chạy rong cắn nam sinh gây thương tích nặng”, “xe chở khách nước ngoài lao xuống vực…” của ngày chủ nhật 19 Tháng Hai 2023 nhưng lại là một đốm sáng nhỏ nhoi làm nhẹ tâm trí người đọc, vì người như ông quá hiếm ở đất nước này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: