Ốp thảm nhựa cột điện-đèn chống quảng cáo: Phí tiền, vô ích!

Đã chống quảng cáo và rao vặt trên các cột điện – đèn thì treo cái bảng khoe công trình này lên để làm gì – Ảnh: Thanh Niên

Để ngăn chặn việc rao vặt, quảng cáo các loại dán trên các cột điện-đèn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) quận 5, Sài Gòn, đã có sáng kiến dùng loại thảm nhựa màu xanh giả như cỏ, ốp toàn bộ các cột này.

Tổng cộng có 1,300 (theo Tiền Phong) hoặc 1,781 cột điện – đèn (theo Dân Trí) đã được ốp loại thảm nhựa giả cỏ này, với chiều cao từ 1.2m – 2.5m, giá từ 130,000 – 150,000 đồng/cột.

Nếu lấy giá thấp nhất (130,000 đồng) nhân với 1,300 cột như thông tin của Tiền Phong thì tổng số tiền ốp cỏ nhựa lên cột là 169 triệu đồng ($6,950); còn nhân với 1,781 cột như thông tin của Dân Trí thì tổng số tiền ốp cỏ nhựa lên cột là 231,530,000 đồng ($9,522).

Tiền này ở đâu ra? Theo ông Lê Tấn Tài, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 5, trao đổi với Thanh Niên ngày 20 Tháng Chín 2023 thì nguồn tiền này hoàn toàn do dân đóng góp (được che đậy bằng mỹ từ “xã hội hóa”).

Một thảm cỏ nhân tạo trên cột điện đã hư hỏng, chưa được thay mới, để lộ tờ quảng cáo hút hầm cầu. Ảnh Tuổi Trẻ chụp trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5

Nguyên văn ông Tài nói: “Nguồn kinh phí thực hiện hoàn toàn bằng xã hội hóa hết, không dùng ngân sách nhà nước. Chính ban mặt trận khu phố là người vận động, thậm chí bỏ tiền ra, tính về mặt giá thành, kinh tế và nhân lực nó lại tiết kiệm được nhiều hơn so với các giải pháp trước đây”.

Tất nhiên, không phải ốp nhựa một lần là xài hoài, hiện có nhiều cột đã bị hư hỏng phần nhựa, trơ cột, và ông Tài phải… “làm việc” (thực chất là xin tiền) với một số doanh nghiệp để có nguồn kinh phí xã hội hóa tiếp tục ốp nhựa cột điện-đèn trong thời gian tới!

Thiệt làm doanh nghiệp ở Việt Nam quá khổ, hết bị địa phương kêu gọi đóng góp, tài trợ, lại đến trung ương. Chịu sao cho thấu những loại chi phí trời ơi này?

Điều đáng nói là dù tốn tiền của dân (doanh nghiệp) thì “sáng kiến” ốp nhựa giả cỏ xanh lên cột điện-đèn của Ủy ban MTTQ quận 5 có chấm dứt được tình trạng dán/treo bảng quảng cáo hầm bà lằng? Câu trả lời là không.

Một số trụ điện đã bong tróc hoặc bị gỡ phần cỏ nhìn còn xấu hơn để tự nhiên – Ảnh: VietnamNet

Ngày 20 Tháng Chín 2023, đồng loạt các báo Thanh Niên, Tiền Phong, VietnamNet, Dân Trí đều lên tiếng về việc này, “theo đuôi” bài báo ngày 18 Tháng Chín của Tuổi Trẻ.

Tuổi Trẻ ghi nhận tại một số cột điện-đèn trên đường Nguyễn Kim (quận 5), các tờ quảng cáo, rao vặt đè lên thảm cỏ nhựa, được cố định bằng băng keo trong.

Chỗ khác ở đường Trần Hưng Đạo quận 5 thì thảm cỏ nhựa bị hư hỏng, chưa kịp thay, lộ ra khoảng trống lớn của cột điện – đèn đã được lấp bằng tờ quảng cáo hút hầm cầu!

Thanh Niên phản ảnh ở các tuyến đường Hồng Bàng, Đỗ Ngọc Thạnh, Nguyễn Kim, Trần Hưng Đạo… nhiều cột điện-đèn chiếu sáng công cộng được ốp thảm nhựa xung quanh vẫn có những tờ giấy quảng cáo dán đè lên, thậm chí gỡ bỏ phần nhựa được ốp để dán quảng cáo tuyển lao động, hút hầm cầu, vay tiền…

Dân Trí mô tả một số cột điện-đèn quấn thảm nhựa sau một thời gian bị hư, bong tróc và đổi màu, khiến công trình nhìn chung… nham nhở, mất mỹ quan.

Ngoài ra, thảm nhựa tại một số cột điện còn bị tháo rời khi điện lực sửa chữa, xong việc, thảm nhựa không được hoàn trả như ban đầu!

Hơn nữa, một số cột điện xi măng hình trụ vuông, bằng sắt, không phải hình trụ tròn, có rất nhiều ống điện, dây diện và hộp điện, nên không phù hợp với việc ốp thảm nhựa chung quanh.

Phần thảm nhựa bên dưới bị gỡ ra, xuất hiện những tờ rơi ghi số điện thoại mới dán, thậm chí có tấm quảng cáo được treo bằng dây thép trên cột – Ảnh: Dân Trí

Dân Trí còn cho biết, thời gian tới, quận 5 sẽ ốp thảm nhựa sát chân cột, chiều dài lên đến 2m, thay toàn bộ nhựa cũ bằng nhựa mới. Tính đến quý III năm nay, các phường của quận 5 đã ốp thảm nhựa cho 495 cột điện, 1,286 cột đèn chiếu sáng.

Về việc một số cột điện – đèn chiếu sáng dù đã được ốp thảm nhựa nhưng vẫn bị các đối tượng dán biển quảng cáo, rao vặt, ông Lê Tấn Tài nói với Thanh Niên, qua khảo sát, những trường hợp này không nhiều (?) vì với bề mặt thảm cỏ xù xì, phải tốn nhiều thời gian và công sức hơn để dán.

Bên cạnh đó, việc tháo dỡ các bảng quảng cáo này cũng dễ dàng hơn, không tốn nhiều thời gian và công sức như trước kia. Trước đây, hằng tuần, hằng tháng, các tổ chức đoàn thể quận 5 đều phân công người đi cạo, xóa các bảng quảng cáo rao vặt sai quy định trên các tuyến đường, kết hợp với tổng vệ sinh toàn địa phận phường.

Còn bây giờ, sau khi ốp thảm nhựa thì cũng tốn đội quân đi kiểm soát, xem chỗ cột điện-đèn nào hư hỏng thảm nhựa thì bổ sung cái mới cho khỏi… nhếch nhác!

Đúng là Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5 ở không thì thấy… buồn!

Người hưởng lợi nhiều nhất trong việc này là các cơ sở sản xuất thảm nhựa giả cỏ, mà ở quận 5 các cơ sở sản xuất nhựa thì rất nhiều, có lẽ đây là dịp Ủy ban MTTQ “tạo công ăn việc làm” cho họ!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: