Phá vỡ đường dây sản xuất “sỉ và lẻ” các loại bằng đại học, giấy phép lái xe

Các đối tượng bị bắt giữ. Ảnh: CA

Đương nhiên nó là bằng giả (thì mới bán “sỉ và lẻ”) từ cử nhân cho đến thạc sĩ, không rõ có bằng tiến sĩ không. Còn giấy phép lái xe thì muốn lái xe nào có bằng xe đó.

Ngoài các loại giấy tờ trên, người ta còn làm cả căn cước công dân nữa. Chắc tính thay công an cấp cho người nào có nhu cầu.

Nghe nói đường dây này có từ lâu rồi, giờ mới bị xóa, nên dư luận mới đồn rằng công an “nuôi cho mập rồi thịt để lấy thành tích”, chứ đâu có tệ đến nỗi chúng hoạt động gần như công khai mà không phát hiện ra.

Người đàng hoàng bỏ ra 4, 5 năm trời mài đũng quần ở giảng đường đại học, tốn cả mấy trăm triệu tiền học phí, tiền ăn, tiền ở,… mới lấy được cái bằng để ra ngoài chạy xe grab. Còn dân có tiền, hay “con ông cháu cha” thì cứ đàn đúm suốt ngày rồi khi cần cái bằng nộp vào  làm thủ tục thăng tiến thì chỉ bỏ ra từ 1.5 đến 2 triệu đồng mỗi cái bằng là xong.

Bây giờ bằng giả nhiều như lá rụng, bị phát hiện nhiều quá nên công an mới “lập chuyên án” bắt một đám nho nhỏ “làm quà” cho thiên hạ, chứ không làm lại bị mang tiếng.

Thế nên có người nói “xui cho đám này bị chọn làm con chốt thí”. Con “chốt thí” sa lưới đầu tiên là Vũ Anh Nghiệp (41 tuổi), bị bắt khi trên đường đi giao giấy tở giả cho khách hàng. Thế là hết chối vì tang chứng vật chứng đầy đủ.

Đương nhiên là chỉ vài lời thẩm vấn, cộng thêm vài động tác “massage cơ thể” của công an là Nghiệp khai toẹt đám đồng bọn đang ẩn mình. Thế là Nguyễn Toàn Trung (35 tuổi), Nguyễn Mạnh Liêm (32 tuổi), và Võ Đình Phụng (cùng 41 tuổi) sa lưới.

Công an lấy lời khai 1 đối tượng. Ảnh: CA

Khám xét nơi ở của đám này, công an thu giữ gần 300 giấy tờ giả như thẻ căn cước công dân, giấy phép lái xe, bằng thạc sĩ, bằng đại học, giấy chứng nhận chuyên môn phương tiện thủy nội địa… và nhiều máy móc, thiết bị dùng để sản xuất văn bằng, chứng chỉ giả.

Tại công an, các đối tượng khai nhận nhóm hoạt động do Hùng (chưa rõ lai lịch) làm trưởng nhóm. Thông qua ứng dụng Line trên mạng xã hội, Hùng chuyển các file phôi văn bằng, giấy tờ đã có sẵn chữ ký và mộc đỏ.

Trung và Liêm có nhiệm vụ nạp thông tin khách hàng theo đơn đặt hàng, chỉnh sửa bằng nhu liệu Corel và Photoshop sao cho giống thật nhất.

Sau đó in màu, chuyển cho Phụng và Nghiệp đi giao hàng cho khách. Trung và Liêm có tay nghề làm con dấu giả, giấy tờ giả nên được trả lương từ 30 – 40 triệu đồng/tháng. Tính ra gấp 3, 4 lần lương công nhân rồi thì “ngu sao không làm?”

Hai tên này cũng vừa ra khám về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, nhưng chưa tởn, tiếp tục hành nghề.

Còn hai tên Phụng và Nghiệp vô công rỗi nghề, được phân công đi giao hàng, nhận 200 ngàn đồng/đơn.

Trung bình mỗi tháng nhóm này sản xuất 300 giấy tờ, văn bằng giả các loại, bán với giá 1.5 – 2.5 triệu đồng tùy từng loại. Tính ra, một tháng Hùng thu không dưới 500 triệu đồng, chi tiền lương cho đám đàn em chừng 100 triệu, các chi phí khác chừng 50 triệu, thì hắn bỏ túi ngon lành 350 – 400 triệu đồng/tháng!

Theo công an, Trung và Liêm từng có tiền án về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, vừa chấp hành xong án phạt tù.

Còn tên Hùng thì lặn mất tăm. Mà cũng chưa chắc đó là tên thiệt của tên đầu sỏ của đường dây làm giấy tờ giả này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: