Phá vỡ đường dây vận chuyển ma túy trị giá hơn $5 triệu

Theo cơ quan điều tra, mỗi kg ma túy trên tiêu thụ ra bên ngoài có giá 1 tỷ đồng (hơn $41 ngàn USD), do vậy với số lượng 1,3 tấn, nếu vận chuyển và tiêu thụ ở nước thứ ba thành công, các đối tượng sẽ thu về số tiền 1.300 tỷ đồng (hơn $5 triệu USD). Ảnh: CA

Một nhóm người từ Đài Loan nhập cảnh vào Việt Nam đã thuê kho và mua 100 tấn xi măng tập kết tại kho hàng ở Hải Phòng để ngụy trang cho lô hàng ma túy hàng triệu đô la, đang làm thủ tục xuất đi nước ngoài tiêu thụ qua tuyến đường biển.

Rất may chuyến hàng này đã bị cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện và bắt giữ. Vụ án này cho thấy Việt Nam đang trở thành nơi trung chuyển ma túy đi ra thế giới.

Mạng xã hội đánh giá cao nỗ lực của cơ quan điều tra, tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng: “Vụ án này tuy giá trị ma túy lớn (hơn $5 triệu) nhưng vẫn có thể chỉ là một phần nhỏ trong tổng số số lượng ma túy đã được chuyển đi trót lọt, vì nạn tham nhũng vẫn còn đầy rẫy ở cơ quan điều tra các cấp”.

Theo hồ sơ điều tra được báo Dân Trí trích dẫn cho biết, vào đầu Tháng Tám, cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc) cung cấp cho cơ quan chống ma túy Việt Nam nguồn tin về hai đối tượng người Đài Loan nghi sang Việt Nam để vận chuyển ma túy, ngụy trang tàu đánh cá.

Đối tượng Liêu Chí Hoài. Ảnh: CA

Trung tướng Nguyễn Văn Viện (Cục trưởng C04) cho biết, đường dây này do Liêu Chí Hoài (43 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) là người cầm đầu.

Cơ quan điều tra không cho biết ma túy được chế biến từ đâu, nhưng theo một số chuyên gia thì Hoài chỉ có thể chuyển từ Lào hoặc Trung Quốc về Việt Nam. Làm thế nào để bọn chúng qua mắt được lực lượng bảo vệ biên giới là một câu chuyện khác.

Tại cơ quan điều tra, Hoài khi nhờ tốt nghiệp đại học ngành hóa và rất giỏi về hóa chất, cha chế, nên khi thấy thị trường ma túy tại Đài Loan có giá rất đắt (lên đến hơn $41 ngàn/kg) Hoài tìm cách nhập lậu về bán. Việt Nam được Hoài chọn là nơi trung chuyển ma túy sau khi chế biến từ nước ngoài.

Tháng Sáu vừa qua, lực lượng chức năng xác định có hai container hàng vận đơn, thông quan từ cảng Cát Lái (Sài Gòn) sang Đài Loan. Hoài khai nhận trong hai container hàng này chứa 500 kg ketamin, vận chuyển trót lọt sang Đài Loan có giá trị lên tới 500 tỷ đồng (khoảng $20 triệu).

Đầu Tháng Tám năm 2023, hai đối tượng người Đài Loan sang Việt Nam có ý định lợi dụng tàu đánh cá buôn lậu hàng hoá nghi là ma tuý vận chuyển từ Việt Nam đi nước ngoài tiêu thụ qua tuyến đường biển – Ảnh: CA

Sau chuyến hàng này, đầu Tháng Chín, Hoài cùng năm đồng bọn nhập cảnh Việt Nam, thuê kho hàng tại quận Hồng Bàng (Hải Phòng) và mua 100 tấn xi măng chứa tại đây để giấu ma túy, đưa sang Đài Loan bằng đường biển. Sau khi chuẩn bị kho bãi xong, sáu tên này xuất cảnh về Trung Quốc.

Ngày 20 Tháng Chín, hai người điều hành đường dây nhập cảnh vào Việt Nam. Ngay sau đó, họ đến kho hàng tại Hải Phòng, ra lệnh cho công nhân bốc dỡ các bao tải chứa ma túy cất giấu trong kho xi măng.

Ma túy được ngụy trang là bao xi măng. Ảnh: CA

Tại kho hàng Công ty TNHH Tường Phát, Hồng Bàng, Hải Phòng, cơ quan điều tra thu giữ 30 bao tải không nhãn mác, mỗi bao khối lượng 25 kg, kết quả giám định 30 bao chứa ketamin, tổng khối lượng 750 kg. Tên Liêu Chí Hoài (43 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), đối tượng cầm đầu đường dây, đã bị bắt giữ tại đây.

Ngày 24 Tháng Chín tại Hà Tĩnh, cơ quan điều tra bắt giữ Phạm Duy Khánh (35 tuổi, ở Hà Tĩnh), lái xe khách. Khánh được thuê chở các bao tải chứa ma túy từ nước ngoài về Việt Nam.

Kết quả giám định 22 bao là ma túy ketamin, khối lượng 550kg. Ảnh: CA

Khám xét xe, thu giữ 22 bao tải được giấu trong bình xăng giả và giường nằm của khách, cùng chủng loại với 30 bao tải thu giữ tại Hải Phòng. Kết quả giám định 22 bao là ma túy ketamine, khối lượng 550kg.

Theo tính toán, sau khi nhận 22 bao ketamin, nhóm sẽ cất giấu cùng 52 bao khác chứa 1.3 tấn ketamin lẫn trong các bao xi măng, vận chuyển bằng đường biển sang nước ngoài.

Ma túy thành phẩm được vận chuyển về Việt Nam qua tuyến đường bộ tập kết ở Thái Bình, sau đó đưa Hải Phòng để xuất đi nước thứ ba. Ảnh: CA

Qua điều tra xác định, trong một năm qua, công ty của các đối tượng đã được cấp phép nhập khẩu 64 loại tiền chất, hóa chất, dung môi với số lượng gần 9,000 tấn, trị giá hơn $5,7 triệu.

Hiện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã khởi tố vụ án, khởi tố bảy bị can tại Việt Nam. Đây là vụ án có số lượng ma túy thu được lớn nhất từ trước tới nay, lên đến 1.3 tấn ketamin.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: