Sài Gòn: 20 năm khốn khổ vì tin tưởng doanh nghiệp nhà nước

Người dân và chủ đầu tư xung đột quyền lợi. Nguồn: Báo CAND

Đại diện hàng chục hộ dân cùng Hiệp hội Bất động sản đã gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh, cho biết gần 20 năm qua người dân mua đất nền tại Dự án khu dân cư Intresco tại Khu 6A, Khu chức năng số 6 thuộc Khu đô thị mới Nam Sài Gòn, vẫn chưa được nhận nền.

Ngay từ năm 2002, Ban quản lý khu Nam đã phê duyệt quy hoạch chi tiết sử dụng đất. Tháng Sáu 2004, Ủy ban Nhân dân thành phố đã giao 471,768 m2 đất tại đây cho Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng khu nhà ở và công trình công cộng phục vụ khu vực. Do chủ đầu tư không thể bồi thường, giải phóng mặt bằng nên đến năm 2007, Ủy ban Nhân dân thành phố đã quyết định điều chỉnh giảm quy mô diện tích dự án xuống còn 69,092 m2.

Những đại diện trên cho biết, do tin tưởng vào dự án của Nhà nước, nhiều người mua nền đất tại dự án này và đã nộp 70% tiền cho chủ đầu tư. Tuy nhiên cho đến nay, chủ đầu tư vẫn chỉ hứa hẹn và đưa ra nhiều lý do viện cớ cho việc dự án vẫn dở dang. Hệ lụy là cuộc sống của những người mua đất nền ở đây vô cùng khốn khổ, không ổn định được cuộc sống, phải đi ở nhà thuê, nhà trọ, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình, con cái học hành…

Cũng tương tự như dự án trên, năm 2001, Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận (khi đó trực thuộc Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng dự án 154 ha và giao cho 14 nhà đầu tư tham gia, trong đó có Công ty Trách nhiệm Hữu hạn – Đầu tư – Xây dựng Trường Thịnh thuộc Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh khu dự án dân cư 2.9 ha. Tháng Mười Hai 2014, Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã quyết định thu hồi dự án nhưng giữ lại phần 2.9 ha của công ty Trường Thịnh. Nhưng đến nay, các nền đất của người dân vẫn chưa được cấp sổ nên không thể chuyển nhượng hay xây cất nhà ở.

Đến nay đã 20 năm sau khi người dân nộp đầy đủ tiền mua nền đất, họ vẫn chưa được xây nhà, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tình trạng này khiến cuộc sống của những hộ dân mua nền tại dự án vô cùng khốn khổ, gặp phải rất nhiều khó khăn, không ổn định được cuộc sống, phải đi ở nhà thuê, nhà trọ, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình.

Người dân cho biết, họ càng bức xúc khi trong báo cáo của cơ quan chức năng cho rằng một trong các vướng mắc tại dự án này là do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trường Thịnh chưa nộp tiền sử dụng đất.

Kiến nghị với Ủy ban Nhân dân thành phố về các dự án dở dang này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS thành phố cho rằng, trên địa bàn hiện có nhiều dự án nhà ở thương mại đền bù dở dang nên chủ đầu tư không thực hiện được thủ tục đầu tư xây dựng. Họ cũng không thể triển khai thực hiện dự án hoặc chỉ thực hiện đầu tư xây dựng một phần dự án. Không xây dựng được hoàn chỉnh hạ tầng của dự án nên không kết nối được phần hạ tầng dự án đã đầu tư với hạ tầng chung của khu vực, trước hết là đường giao thông.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: