Sập bẫy mạng lưới buôn người, tốn từ $4,000 chuộc thân

Công an Thừa Thiên – Huế làm việc với một nạn nhân đang trình báo. Nguồn: VTC News

Tin lời chào mời trên mạng xã hội rằng sang Campuchia làm việc nhẹ, lương lên tới hàng nghìn dollar mà nhiều người ở Thừa Thiên – Huế sập bẫy lừa.

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế tiếp nhận 11 đơn trình báo của người dân liên quan đến việc con, em mình bị lừa đưa sang Campuchia làm việc trái phép.

Anh P.Đ.Th., trú phường An Cựu, thành phố Huế và là anh trai của một nạn nhân bị lừa sang Campuchia làm việc. Anh Th. cho biết, em trai anh tên P.Đ.T trong thời gian làm công nhân tại một công ty chuyên sản xuất hộp đóng giày ở quận Tân Bình, Sài Gòn thì có một người đàn ông lạ mặt đến gặp và nói, ở Hà Nội có một công ty đang cần lao động, thu nhập sẽ gấp đôi so với chỗ làm hiện tại.

Tin lời người đàn ông lạ mặt cộng thêm mong muốn có một công việc nhẹ nhàng, lương cao để phụ giúp gia đình ở quê nên P.Đ.T đồng ý theo người đàn ông lạ mặt này ra Hà Nội. Sau gần ba ngày di chuyển, anh T. được đưa đến một nơi được gọi là “công ty”. Tại đây, T. được giao chỉ tiêu lập các tài khoản mạng xã hội, giả danh nhân viên tuyển cộng tác viên… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một lá đơn của công dân có con em bị lừa sang Campuchia được gửi đến công an tỉnh Thừa Thiên – Huế. Nguồn: VTC News

Sau khoảng một tháng bị buộc tham gia đường dây lừa đảo, môi giới khách hàng để hưởng hoa hồng, T. dò hỏi thì mới biết nơi anh đang ở không phải Hà Nội mà là trên đất Campuchia. Khi biết công việc các đối tượng ép mình làm là lừa đảo, anh T. van xin họ thả anh về Việt Nam thì họ ra điều kiện, muốn về phải gọi điện cho người thân bảo chuyển khoản ít nhất 90 triệu đồng (khoảng$3,900) qua số tài khoản của một ngân hàng, chủ tài khoản là T.P.N. Tuy nhiên, khi anh Th. vay mượn được 100 triệu đồng (khoảng $4,300) và gửi vào tài khoản T.P.N. nhưng sau đó họ nuốt lời.

Tương tự, giữa Tháng Sáu 2022, người thân của anh L.H.Q., sinh năm 2003, trú tổ 8, phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng phải chuyển 160 triệu đồng (khoảng $6,900) thì con trai họ mới được các đối tượng thả cho về Việt Nam sau hơn một tháng sống lay lắt trên đất Campuchia.

Theo công an Thừa Thiên Huế, nhiều gia đình bị yêu câu đưa từ 90 triệu đồng (khoảng $3,900) đến 200 triệu đồng (khảng $8,600) để chuộc người thân về nước sau khi bị lừa sang Campuchia. Tính đến thời điểm hiện tại có 11 trường hợp là công dân địa phương có đơn trình báo việc bị những kẻ môi giới lừa đảo, lôi kéo xuất cảnh sang Campuchia lao động trái phép, trong đó, mới có ba trường hợp bị lừa được về nước. Đây mới là số người bị lừa có đơn thư gửi đến cơ quan công an và thực tế con số người sập bẫy lừa mang tên “sang Campuchia làm việc nhẹ, lương cao” có thể sẽ còn cao hơn.

Được biết ngày 23 Tháng Sáu, Công an Đồng Nai, Công an TP.HCM, Tây Ninh, Long An đã bắt một nhóm người tổ chức vượt biên trái phép sang Campuchia và giải cứu ba nạn nhân. Tuy nhiên, đây chỉ là một mắt xích trong đường dây buôn người đang hoạt động rất rộng tại Việt Nam nên nhiều nạn nhân vẫn tiếp tục bị lừa./.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: