Tàu Trung Quốc lại ngang nhiên cướp phá tài sản ngư dân Việt

Tàu Trung Quốc số hiệu 4201 truy đuổi và sử dụng vòi rồng phun nước vào tàu QNg 90495 TS với áp lực lớn – Ảnh: VTC News

Mấy tháng gần đây, tàu của Trung Quốc nhiều lần xua đuổi, ngăn cản, cướp phá tài sản – trang thiết bị – ngư cụ và hải sản của ngư dân Quảng Ngãi, khi họ đang hành nghề trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, vừa gây thiệt hại về kinh tế, vừa đe dọa tính mạng của ngư dân.

Theo thuysanvietnam.com ngày 7 Tháng Chín 2023, tính từ Tháng Tư 2023 đến nay đã có 10 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc uy hiếp ngay trên vùng biển Việt Nam.

Cụ thể là ngày 16 Tháng Tư 2023, tàu cá QNg 90918 TS đang hành nghề câu mực đại dương cùng hai tàu khác trên vùng biển Trường Sa của Việt Nam thì bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 3915 áp sát, cho người leo lên tàu dùng vũ khí uy hiếp ngư dân.

Những ngư dân Quảng Ngãi đã bị cướp năm điện thoại di động và hơn một tấn mực khô, sau đó chúng còn bắt ngư dân ký vào các biên bản viết sẵn. Khi ngư dân không chịu ký thì bị người trên tàu Trung Quốc hành hung.

Mới đây nhất, ngày 28 Tháng Tám, tàu cá QNg 90495 TS di chuyển từ đảo Phú Lâm về bãi Xà Cừ thuộc vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu Trung Quốc số hiệu 4201 truy đuổi và sử dụng vòi rồng phun nước vào tàu với áp lực lớn.

Vụ tấn công này phá hỏng hết các thiết bị điện tử trên tàu QNg 90495 TS, làm một ngư dân bị gãy tay phải, một ngư dân bị thương vùng đầu.

Chủ tàu QNg 90495 TS gãy tay phải sau khi bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, tấn công hôm 28 Tháng Tám, nhìn hình này bạn nghĩ gì? – Ảnh: VTC News

VTC News ngày 7 Tháng Chín 2023 đưa tin, Hội Nghề cá Việt Nam vừa có công văn gửi văn phòng chính phủ cộng sản Việt Nam, Bộ Nông nghiệp, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương để phản đối tàu Trung Quốc liên tục xua đuổi, ngăn cản, cướp phá tài sản của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam và đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường hỗ trợ ngư dân khi đi đánh cá trên biển.

Công văn của Hội Nghề cá Việt Nam lần này rồi có như những lần trước, như tiếng kêu trong hoang mạc?

Trưa 30 Tháng Tám 2023, trả lời VTC News, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết 10 ngư dân hành nghề trên tàu QNg 90495 TS vừa “thoát chết”, về đến cảng Sa Kỳ và trình báo về việc bị tàu Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa.

Theo trình báo của ông Huỳnh Văn Hoanh (43 tuổi, ngụ xã Bình Châu), chủ tàu QNg 90495, rạng sáng 28 Tháng Tám, trên đường di chuyển từ đảo Phú Lâm về bãi Xà Cừ (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), ông cùng chín ngư dân bị những kẻ lạ mặt trên tàu Trung Quốc mang số hiệu 4201 truy đuổi, sử dụng vòi rồng phun nước với áp lực lớn.

Bị tấn công bất ngờ, ông Hoanh bị gãy tay phải, còn Thuyền trưởng Huỳnh Văn Tiến bị thương ở vùng đầu.

Ông Hoanh phẫn uất kể: “Tôi đang nằm nghỉ ở khu vực ca-bin thì giật mình bởi tiếng la thất thanh của các thuyền viên khi bị tàu Trung Quốc áp sát. Tôi vừa bật dậy nhìn ra ngoài thì bị vòi rồng xịt tới tấp.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, sau khi tàu 4201 rời đi thì xuất hiện một tàu sắt Trung Quốc khác mang số hiệu 4104 tiến lại gần, yêu cầu được lên tàu cá của tôi để cứu chữa. Tuy nhiên, do lo sợ bị bắt nên tôi từ chối và quyết định cho tàu chạy về đất liền”.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ phối hợp cùng Đồn Biên phòng Bình Hải, huyện Bình Sơn ghi nhận vụ việc, đồng thời trình báo lên cấp trên.

Cái sự trình báo này thật vô nghĩa vì sau đó ngư dân vẫn tiếp tục bị tàu Trung Quốc đuổi đánh khi họ đang đánh cá trên vùng biển quê hương, chả có cơ quan chức năng nào của Việt Nam dám đứng ra bảo vệ họ, ngoài việc trao… cờ đỏ sao vàng cho họ và khuyến khích họ treo lên tàu!!!

Tàu QNg 90495 TS, công suất 700CV, xuất bến tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ hôm 8 Tháng Tám 2023, chuyên hành nghề câu tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trong đêm 29 Tháng Tám, tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tấn công ở Hoàng Sa đã về đến đất liền – Ảnh: VTC News

Trước việc ngư dân địa phương vừa bị tấn công ở Hoàng Sa, ông Hùng thông tin thêm thời gian qua, tình hình khai thác hải sản ở ngư trường Hoàng Sa của bà con ngư dân Bình Châu gặp rất nhiều khó khăn do liên tục bị tàu Trung Quốc gây khó dễ, thậm chí rượt đuổi.

Khốn nạn hơn, từ Tháng Năm đến Tháng Tám, Trung Quốc ngang nhiên đơn phương ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trái phép trên biển Đông, để có cớ tấn công ngư dân Việt Nam.

Việc tàu Trung Quốc ngang nhiên tấn công (bằng súng, bằng vòi rồng) tàu cá của ngư dân Việt Nam (không chỉ ngư dân Quảng Ngãi, mà còn ngư dân các tỉnh miền Bắc, miền Trung khác) khi họ đang hành nghề trên vùng biển quê hương không mới, diễn ra gần 20 năm nay.

Không chỉ tấn công bên ngoài tàu, người trên tàu cá Trung Quốc còn nhảy lên tàu Việt Nam, bắt cóc ngư dân đòi tiền chuộc và cướp đi mọi thứ trên tàu. Ngư dân các tỉnh đã kêu cứu nhiều lần, thậm chí có nhiều người đã bỏ mạng, hay bị thương tật vĩnh viễn, không thể tiếp tục hành nghề.

Tiếng kêu của ngư dân lúc đầu vang lên mạnh mẽ trên nhiều báo, nhưng rồi dần dà trở nên yếu ớt, vì chính các báo cũng xuôi xị, không dám gọi đích danh “tàu Trung Quốc” mà toàn né kiểu “tàu lạ”, “tàu có chữ Trung Quốc”, vì sợ động đến mối bang giao “đối tác chiến lược của thiên triều”!!!

Cho đến nay, tiếng kêu của ngư dân Việt Nam giống như tiếng vọng trên sa mạc, các làng chài dần tan rã vì ngư dân bỏ nghề, hoặc họ chỉ dám đánh bắt gần bờ, không dám đi xa.

Giống như rừng vàng bị các nhóm lợi ích của quan chức xâu xé, biển bạc của Việt Nam đang dần trở thành sân nhà của Trung Quốc vì sự hèn nhát của chính phủ cộng sản.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: