Thái Bình: Cán bộ địa chính xã bị tố thu tiền khi làm sổ đỏ cho dân

Cán bộ địa chính xã An Ninh (huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) bị nhiều người dân tố thu sai tiền làm sổ đỏ. Ảnh: Lao Động

Một cán bộ địa chính xã An Ninh (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) bị dân tố trong nhiều năm đã thu tiền dân để làm sổ đỏ.

Phản ảnh của người dân gửi đến Lao Động ngày 4 Tháng Mười 2023 nêu nhiều trường hợp cụ thể về việc ông Nguyễn Văn Lợi, cán bộ địa chính xã An Ninh, đã thu tiền từ vài triệu đến gần 20 triệu đồng của người dân khi họ đến làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Như gia đình ông V.B.H (ngụ xã An Ninh) đã phải đưa cho ông Lợi tổng cộng 16 triệu đồng trong ba lần. Lần một là đầu năm 2021, ông Lợi kêu 7.5 triệu đồng; lần hai là 6.5 triệu đồng và lần ba là 2 triệu đồng.

Ông H. bức bối nói: “Các khoản thuế tôi tự nộp tại ngân hàng ở ngã tư Môi (thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ), khi lấy bìa đỏ, tôi phải lấy ở hành chính công huyện Quỳnh Phụ. Số tiền 16 triệu đồng tôi đóng cho ông Lợi không biết dùng vào việc gì”.

Ông V.V.S. (ngụ xã An Ninh) cho biết đã đưa cho ông Lợi 13 triệu đồng để có được sổ đỏ mảnh đất người mẹ cho hai anh em. Còn gia đình ông P.V.T. (ngụ xã An Ninh), năm 2022 làm sổ đỏ thì vợ ông T. phải đưa cho ông Lợi 9 triệu đồng.

Xác nhận với Lao Động về tình trạng cán bộ địa chính thu sai tiền của dân để làm sổ đỏ, ông Nguyễn Duy Hoạt, phó chủ tịch UBND xã An Ninh, cho hay đến thời điểm hiện tại, ông Lợi đã hoàn tiền lại cho một số người dân.

Khi phóng viên Lao Động đến UBND xã An Ninh làm việc (chiều 2 Tháng Mười) thì ông Lợi đang xin nghỉ bệnh.

Cũng theo ông Hoạt, phía xã đã báo cáo sự việc trên với huyện. Sau khi ông Lợi trả lại đủ số tiền cho người dân và có kết quả điều tra, nhà cầm quyền xã An Ninh sẽ tiến hành xử lý theo quy định.

Một người dân được ông Lợi trả lại tiền cho biết: Vừa rồi ông Lợi có đến nhà trả lại tôi 8 triệu đồng, trong số 13 triệu đồng tôi đưa cho ông Lợi trước đó để làm sổ đỏ.

Rõ ràng ở đây không phải người dân hối lộ mà vì không biết, cán bộ địa chính xã đã tự ý thu tiền của dân nên khi hiểu ra họ mới ấm ức.

Dưới bài viết của Lao Động, một độc giả tên Truong Van Tri bình luận: “Không chỉ cán bộ địa chính xã An Ninh, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình mà hầu hết cán bộ địa chính các xã tại tỉnh Thái Bình đều làm sai. Rất bức xúc nhưng chưa biết khi nào chính quyền các cấp mới vào cuộc!”.

Nếu tất cả dân các xã tại tỉnh Thái Bình khiếu nại thì có lẽ số tiền cán bộ địa chính tỉnh Thái Bình “ăn” của dân chắc lên đến hàng tỷ đồng.

Một con hẻm ở làng Vạn Phúc (xã An Ninh, huyện Quỳnh Phụ) nơi có người dân xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải nộp tiền cho cán bộ địa chính – Ảnh: Lao Động

Thủ tục làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và quyền sở hữu nhà (sổ hồng) ở Việt Nam vô cùng phức tạp và rối rắm. Người có học cũng đau đầu, huống hồ dân quê ít chữ.

Hầu hết người dân nghèo đều mù mờ về quy trình, giấy tờ, đều phải mất tiền nhờ “cò” làm dùm, đó là phía Nam. Đã mất tiền cho “cò” thì 100% không ai hó hé hay khiếu nại về số tiền đã mất.

Còn ở phía Bắc, chắc là do không có “cò” nên cán bộ địa chính nhận làm luôn. May mà dân Thái Bình còn đòi được tiền đã mất cho cán bộ, chứ dân trong Nam nếu đã phải đưa tiền cho cán bộ thì “ngậm bồ hòn làm ngọt” thôi.

Cán bộ địa chính xã/phường thường là chức vụ béo bở nhất trong bộ máy công quyền xã/phường, nhưng tất nhiên họ không thể nhũng nhiễu dân nếu chính sách của nhà cầm quyền rõ ràng, minh bạch, đơn giản.

Ngày 18 Tháng Tư 2023, VOV dẫn nguồn tin từ Công an huyện Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình) cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Bùi Thanh Dương (36 tuổi, ngụ thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thủy), cán bộ địa chính UBND xã An Bình để điều tra về tội “Nhận hối lộ”.

Hồ sơ của Công an huyện Lạc Thủy cho biết khi Dương tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân thì luôn khó dễ, hạch sách, người dân muốn nhanh phải đưa hàng chục triệu đồng.

Vụ mới nhất là ngày 16 Tháng Ba 2023, ông B.Đ.G. (43 tuổi, ngụ xã An Bình) đến UBND xã làm thủ tục đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bùi Thanh Dương giở chiêu bài cũ gây khó dễ, ông G. đành phải đưa 10 triệu đồng, sau đó phải chuyển vào tài khoản Dương 20 triệu đồng.

Thế nhưng, vì Dương không thực hiện đúng cam kết với ông G. nên ông đã tố cáo Dương với công an.

Báo Đắc Nông ngày 3 Tháng Năm 2023 cũng cho biết, một cán bộ địa chính xã Đắk R’la (huyện Đắk Mil) yêu cầu người dân đưa 12 triệu đồng mới làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã bị khởi tố và bắt giam.

Trước đó, ngày 2 Tháng Năm, Công an huyện Đắk Mil đã khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Bạch Xuân Phúc (33 tuổi), cán bộ địa chính xã Đắk R’la về hành vi “Nhận hối lộ”.

Phúc đã yêu cầu ông V.V.N (ngụ xã Đắk R’la) đưa 12 triệu đồng để hoàn tất các thủ tục liên quan đến thủ tục chuyển nhượng đất. Sau khi nhận tiền, Phúc đã không thực hiện như cam kết mà chiếm đoạt số tiền trên để tiêu xài nên đã bị ông N. tố cáo.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: