Thể chế “Ăn của dân không từ một thứ gì”

Hai bộ trưởng bị bắt giam trong đại án tham nhũng Việt Á nhưng chưa phải là “trùm cuối” – trùm cuối chính là cái thể chế quái thai đã đẻ ra một hệ thống chính trị đầy sâu mọt.

“Tiền của các cháu dân tộc còn bị biển thủ đến gần 3 tỷ đồng, liều vaccine tiêm cho một cháu, lại san ra tiêm cho hai cháu… Tôi càng đi càng thấy buồn, ĂN CỦA DÂN KHÔNG TỪ MỘT THỨ GÌ” – đó là câu của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại diễn đàn Quốc Hội được báo Tuổi Trẻ ghi lại trên số ra ngày 11 Tháng Chín năm 2013. Sau câu nói ấy, hàng loạt tờ báo giật tít ĂN CỦA DÂN KHÔNG CHỪA MỘT THỨ GÌ để bình về các vụ tham nhũng từ nhỏ đến lớn bị phanh phui từ các xã phường đến các cơ quan trung ương.

Ngày 2 Tháng Tám năm 2016, tức 3 năm sau, báo Người Lao Động lại giật tít ĂN KHÔNG CHỪA THỨ GÌ để kể câu chuyện ông Lê Văn Thành, cán bộ xã Điện Hồng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam giả chữ ký người nhận để ăn tiền thờ cúng liệt sĩ, tiền nghỉ dưỡng của người đã chết.

Tháng Mười năm 2021, Bộ Công An khởi tố, bắt giam giáo sư tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn, đại biểu Quốc Hội, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai về tội nâng khống giá thiết bị y tế từ 7.4 tỷ đồng lên 39 tỷ đồng .

Trước đó, ngày 26 Tháng Tư năm 2021,  phó giáo sư tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc CDC Hà Nội bị tòa phúc thẩm tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xử phạt 10 năm tù vì tội nâng không giá máy xét nghiệm Covid từ 2.3 tỷ đồng lên 9.54 tỷ đồng.

Điều lạ là trong lúc dư luận xã hội bất bình, phẫn nộ vì một bác sĩ mang hàm phó giáo sư và học vị tiến sĩ, giám đốc một trung tâm kiểm soát bệnh tật đang thực thi nhiệm vụ của mình trong mùa dịch Covid lại lợi dụng dịch bệnh để trục lợi thì khi ra tòa, luật sư bào chữa cho Nguyễn Nhật Cảm lại đưa ra tình tiết rằng có 42 giáo sư tiến sĩ y khoa và 430 bác sĩ ở CDC các tỉnh thành trong nước ký đơn xin giảm tội cho Nguyễn Nhật Cảm. Nhân đạo hay đồng lõa với tội ác?

Những tưởng tội ác của Nguyễn Nhật Cảm là tấm gương, là bài học cay đắng cho ngành y tế Việt Nam. Ai có thể ngờ, chỉ một năm sau, mùa đại dịch tàn khốc của năm 2021, khi cả nước hy vọng, trông chờ vào hệ thống y tế có thể cứu dân thì cả hệ thống lại bu nhau kiếm tiền trên nỗi đau tuyệt vọng và tàn tệ hơn, chúng lại đứng “tiếp tay” cho dịch Covid để đẩy hàng vạn đồng bào vào chỗ chết, hàng triệu đồng bào điêu đứng, nát cửa tan nhà. Cả một hệ thống y tế vì tiền mà đi theo con đường tội lỗi của Nguyễn Nhật Cảm, từ CDC các tỉnh thành cho đến bộ trưởng y tế.

Thật khó mà giải thích được lòng tham và sự đê tiện của những con người mang danh trí thức đang làm nhiệm vụ cứu người. Thật khó mà giải thích được với trường hợp bác sĩ Trương Quang Việt, Giám đốc CDC Hà Nội vừa bị bắt, một kẻ kế nhiệm Nguyễn Nhật Cảm chưa lâu lại giẫm chân lên con đường tội lỗi của chính kẻ tiền nhiệm.

Đúng là “ăn không chừa thứ gì”, mùa đại dịch đã xảy ra hai vụ đại án. Nếu như Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh và hệ thống y tế ăn trên xác chết của đồng bào trong nước thì bọn Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và thuộc cấp Nguyễn Thị Hương Lan, Cục trưởng Cục Lãnh sự ăn bẩn trên mồ hôi nước mắt của hàng chục vạn đồng bào bị kẹt ở nước ngoài vì đại dịch.

Với vụ án test-kit Việt Á, dư luận đang bức xúc từng ngày với câu hỏi trùm cuối là ai? Thiết nghĩ, dù có trả lời được câu hỏi ấy, nghĩa là có lôi ra ánh sáng tên A tên B nào đó đi chăng nữa thì trùm cuối vẫn không phải là hắn, bởi “trùm cuối” chính là cái thể chế quái thai đã đẻ ra một hệ thống chính trị đầy sâu mọt này.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: