Thỉnh nguyện thư Công giáo hé lộ việc đàn áp dã man LM Đặng Hữu Nam

Mới đây, trên trang Vietlist.us có đăng tải một thư ngỏ về vấn đề Công giáo Việt Nam bị lũng đoạn bởi các chức sắc cộng tác với nhà cầm quyền CSVN, trong đó có kèm một thỉnh nguyện thư kêu gọi làm rõ việc đàn áp hết sức tồi tệ đối với Linh mục Đặng Hữu Nam ở Giáo phận Vinh, và đòi minh bạch chuyện linh mục giả Hồ Hữu Hòa, mà người chịu trách nhiệm chính bị gọi đích danh là Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Hữu Long.

Hiện thư thỉnh nguyện đã có hơn 120 người ký tên, và dự kiến sẽ chuyển đi cho cho các nơi quan trọng là Tòa thánh Vatican, và Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF). Được biết sau thời gian ngừng tiếp nhận chữ ký, văn bản này cũng sẽ được gửi đến 27 giáo phận có liên quan để giáo dân được rõ sự việc.

Những người tham gia thực hiện thỉnh nguyện thư nói họ cảm thấy đến lúc cần lên tiếng tố giác sự lũng đoạn của CSVN trong hàng ngũ chức sắc Công giáo, dù là người Công giáo và cân nhắc rất nhiều trước việc đẩy mạnh truyền thông như vậy.

Phần về Linh mục Đặng Hữu Nam, thư viết “GM Nguyễn Hữu Long đã huyền chức và giam giữ LM Đặng Hữu Nam tại tòa GM không theo giáo luật, không theo luật, không văn bản, mà bằng lời phán miệng ta nói là luật. Lý do huyền chức không phải vì LM Đặng Hữu Nam đã làm điều sai trái với giáo luật, tín lý, và luân lý của Giáo Hội, mà vì LM Đặng Hữu Nam đã lên tiếng cho sự bất công xảy ra ở Giáo Phận Vinh do Formosa và nhà cầm quyền gây ra ô nhiễm cho dân chúng ở GP Vinh. Điều này cho thấy rõ GM Nguyễn Hữu Long treo chén LM Đặng Hữu Nam là do áp lực từ nhà cầm quyền CSVN”.

Lâu nay, tình trạng của Linh mục Đặng Hữu Nam là câu hỏi lớn của nhiều giáo dân, vì ông đột nhiên bị ngừng công việc linh mục không có rõ lý do. Trong một văn bản ra lệnh huyền chức không rõ từ đâu phát ra, ký tên Giám mục Nguyễn Hữu Long đã quyết định Linh mục Nam phải ngừng mọi công việc từ 17 Tháng Sáu  2020.

Đáng nói, khi Linh mục Đặng Hữu Nam bị coi là “về hưu” sớm và phát bệnh, ông gần như là bị bỏ mặc mà không có bất kỳ sự quan tâm nào của phía các bề trên của Giáo phận Vinh. Trong thời gian được cho là bị giam lỏng và cô lập, Linh mục Nam không được cho dâng lễ như trước đây cũng như không được chu cấp các chi phí ăn uống, và khi bị bệnh từ đầu Tháng Ba 2022 đến cuối Tháng Năm 2022, Linh mục Nam không được Giám mục Long cho đi bệnh viện cấp cứu mặc dù đã xin những đều bị từ chối vì nghi ngờ Linh mục Nam giả vờ bệnh.

Ông Nguyễn Quốc Nam, một người Công giáo ở Pháp, am hiểu tình hình trong nước nói Linh mục Nam bị coi như là một cái gai trong mắt của các chức sắc thân chính quyền. Ngay cả ở nhà nghỉ hưu, Linh mục Nam cũng bị cấm dùng máy tính, nếu ai thấy là phải báo cho Giám mục Long.

Trong văn bản tường trình buổi làm việc dẫn đến việc huyền chức – tức ngừng mục vụ của linh mục Nam, có ghi rằng Giám mục Nguyễn Hữu Long nói “sang đó, anh không được dùng máy móc gì hết”. Khi được hỏi lý do vì sao, Giám mục Long nói “Có lần anh đã đưa lên tấm ảnh chiếc xe đó (xe công an), họ đứng đây (tức công an đến phòng của Giám mục Long để trao đổi)”.

“- … con thấy rất phiền khi mấy tháng nay, công an ngồi đây mỗi tuần mấy ngày.

Giám mục Long hỏi: Ngồi ở đâu?

Linh mục Nam: Ngồi trong Tòa giám mục, ngồi trước phòng Cha thư ký.

Họ đến làm việc không lẽ tôi đuổi họ à?

Từ khi nào mà Tòa Giám mục trở thành nơi làm việc của công an vậy?” (trích)

Liên quan đến sự việc linh mục giả Hồ Hữu Hòa, thỉnh nguyện thư viết:

Sự việc ông thầy bói toán Hồ Hữu Hòa đã gian trá lươn lẹo mại thánh để lãnh nhận thánh chức LM. Qua hai vụ việc trên, chúng tôi nhìn thấy được sự xâm nhập ngõ hầu kiểm soát và phá hoại quyền tự do tôn giáo của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam (CSVN) đối với Giáo Hội Công Giáo (GHCG) nói riêng và các Tôn giáo tại VN nói chung. CSVN đã xâm nhập và biến Phật Giáo thành Quốc doanh nay lại quay sang Công Giáo tạo áp lực, mua chuộc, đứng núp sau lưng, lũng đoạn và can thiệp vào quyền tự do tôn giáo của Giáo Hội Công Giáo. Tự do Tôn Giáo là quyền thiêng liêng Thượng Đế đã ban cho con người”.

Thỉnh nguyện thư xác lập ý chí kêu gọi Giám mục Nguyễn Hữu Long hãy từ chức, vì “lợi ích của GP Vinh nói riêng và của GHCG nói chung”. Hiện chưa có câu trả lời nào từ Tòa Giám mục Vinh, cũng như các cá nhân có liên quan trong thư thỉnh nguyện. Ông Nguyễn Quốc Nam cũng cho biết sau khi ngừng lấy chữ ký, thỉnh nguyện thư sẽ được một nhóm vận động đi đến Vatican trình lên và bày tỏ trực tiếp về vấn đề này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: