Tìm thấy 480 con mèo còn sống và 4 tấn mèo đông lạnh ở Đồng Tháp

Bốn tấn mèo đông lạnh được tìm thấy tại một cơ sở kinh doanh ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam ngày 16 Tháng Hai 2023 – Ảnh: Công an

Tại một cơ sở kinh doanh tư nhân ở xã Hòa Long, huyện Lai Vung, công an tỉnh khám phá có 4 tấn mèo đã chết được đông lạnh, cùng với 480 con mèo còn sống bị nhốt trong xe tải.

Tuổi Trẻ trích lời bà Trần Thị Ngân (63 tuổi, quê tỉnh Hải Dương), đại diện hộ kinh doanh, khai số mèo còn sống sẽ được chở lên Sài Gòn bán, còn số mèo đã chết ở kho lạnh (khoảng 2,000 con) sẽ được chở ra miền Bắc để nấu cao. Toàn bộ số mèo được mua ở nhiều tỉnh miền Tây.

Cơ sở mua bán, sơ chế gia súc, gia cầm của bà Ngân  bị lập biên bản với các hành vi thu mua, vận chuyển động vật không giấy chứng nhận vệ sinh thú y; không chứng minh được nguồn gốc sản phẩm; kho lạnh bảo quản thiếu giấy chứng nhận của cơ quan thú y.

Sau khi lập biên bản, cơ quan chức năng của tỉnh sẽ tiêu huỷ 4 tấn mèo đông lạnh. Những con mèo sống giao chủ cơ sở nhốt lại, chích ngừa phòng dịch, nhưng cơ quan chức năng Đồng Tháp sẽ làm gì tiếp theo với số mèo này thì không thấy nói.

Bạn đọc Vnexpress bình luận sôi nổi dưới bản tin, đa số đều cho rằng nhìn xác những con mèo trong kho lạnh thấy ớn lạnh, không hiểu sao có người ăn được thịt mèo và khoe với nhau là “tiểu hổ”. Nhiều bạn khác than thở nuôi mèo thường bị mất, giờ mới hiểu tại sao bị mất mèo, do người ta thích nhậu “tiểu hổ” và thích sử dụng cao nấu từ mèo! Có bạn tả nhìn qua camera thấy bọn trộm mèo dùng bẫy lồng như bẫy chuột nhưng lớn hơn, hoặc có khi dùng súng điện bắn xa tầm 2 m, vì nuôi chó có khi người ta xích lại chứ nuôi mèo có ai xích một chỗ bao giờ?

Tìm thấy 480 con mèo còn sống và 4 tấn mèo đông lạnh ở Đồng Tháp

Khi search tìm “cao mèo” trên mạng thì có hơn 80 triệu kết quả, tất cả địa chỉ bán cao mèo đều ở các tỉnh phía Bắc, nhiều nhất là Hà Nội, giá cao mèo đen (đắt nhất) từ 400,000 đồng ($16.7) 100gram, bảng giá này từ năm 2019.

Khoa Học và Đời Sống ngày 27 Tháng Bảy 2020 dẫn lời lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam, cho biết: Cao mèo có tác dụng bổ gân, xương, chuyên chữa các bệnh về khớp như thấp khớp, đau nhức xương khớp, viêm đa khớp, thoái hóa khớp; đau cột sống, thoái hóa các đốt sống, cột sống, các bệnh về đĩa đệm, đau thần kinh tọa;  hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn, bệnh gút…

Lương y Vũ Quốc Trung cũng giải thích là muốn nấu cao mèo phải có bộ xương mèo đầy đủ, không được thiếu mảnh xương nào và cũng không được lẫn các loại xương khác; các chất quý nhất ở xương mèo là xương chân trước, xương chân sau, xương đầu, xương sống liền với xương đuôi. Để sử dụng cao mèo, có hai cách: Ngâm cao với rượu hoặc cắt nhỏ… để uống hoặc ăn trước bữa trưa và tối.

Không biết công dụng của cao mèo (hoặc cao mèo đen) thực hư thế nào… nhưng nhìn xác các con mèo trong kho đông lạnh ở Đồng Tháp quả là… lạnh xương sống.

Năm mèo – một loài thú cưng – người Việt cũng chả kiêng việc trộm mèo và giết mổ mèo để nhậu hoặc nấu cao, hãi!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: