Tòa án Bình Dương bác yêu cầu khởi kiện của người bị cưỡng chế test COVID-19

Bà Hoàng Thị Phương Lan tại phiên tòa chiều 30 Tháng Sáu 2023 – Ảnh: Tuổi Trẻ

Yêu cầu khởi kiện chủ tịch Ủy ban phường Vĩnh Phú và chủ tịch Ủy ban TP.Thuận An (tỉnh Bình Dương) của cô giáo dạy yoga bị cưỡng chế test COVID-19 đã bị Tòa án Bình Dương bác bỏ.

Chiều 30 Tháng Sáu, Tòa án Bình Dương mở phiên tòa xét xử vụ kiện hành chính giữa người khiếu kiện là bà Hoàng Thị Phương Lan (40 tuổi, cô giáo dạy yoga bị cưỡng chế test COVID-19 hồi năm 2021) và người bị kiện là chủ tịch Ủy ban phường Vĩnh Phú và chủ tịch Ủy ban TP. Thuận An (tỉnh Bình Dương).

Tuy nhiên, hai người bị bà Lan kiện đều vắng mặt trong phiên tòa, có đơn xin xét xử vắng mặt nhưng Tòa không nêu lý do. Đại diện Viện Kiểm sát tỉnh Bình Dương cho rằng việc vắng mặt của hai bị đơn không ảnh hưởng tới phiên tòa, trong khi đó, cả ba luật sư bảo vệ cho nguyên đơn đều cho rằng điều này ảnh hưởng tới vụ án, họ đề nghị hoãn phiên tòa nhưng Tòa không đồng ý.

Theo đơn khởi kiện, bà Lan cho rằng, chủ tịch Ủy ban phường Vĩnh Phú lấy lý do bà “không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm” để ban hành quyết định xử phạt hành chính (2 triệu đồng) là không đúng pháp luật.

Bà Lan yêu cầu Tòa án tỉnh Bình Dương tuyên hủy các quyết định xử phạt hành chính của chủ tịch Ủy ban phường Vĩnh Phú.

Theo Tiền Phong ngày 1 Tháng Bảy, sau một buổi chiều xét xử, Tòa án tỉnh Bình Dương nhận định việc ban hành các quyết định xử phạt hành chính của chủ tịch Ủy ban phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An) đối với bà Lan là đúng quy định, nên tuyên bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Hoàng Thị Phương Lan.

Bà Lan từng bị nhà cầm quyền Bình Dương phá khóa cửa nhà, khóa tay khống chế để “chọc mũi” xét nghiệm hồi Tháng Chín 2021 – Ảnh cắt từ video

Chuyện cưỡng chế bà Lan xét nghiệm xảy ra trưa ngày 28 Tháng Chín 2021 tại nhà bà Lan, chung cư Ehome 4, thuộc phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương. Thời điểm đó, đại dịch COVID-19 đã tạm lắng ở Sài Gòn nhưng lại bùng phát ở Bình Dương, nên nhà cầm quyền Bình Dương buộc mọi người dân phải xét nghiệm để tìm F0 đem đi cách ly, trong đó người dân sống trong chung cư Ehome 4, nơi bà Lan cư ngụ.

Khi lực lượng chức năng phường Vĩnh Phú lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại chung cư Ehome 4, bà Lan không ra vì bà cho rằng “mình tự xét nghiệm rồi, đến giờ vẫn an toàn, không có nhu cầu tụ tập xét nghiệm ở chỗ đông người” và đang dạy yoga nên không muốn cắt ngang buổi giảng dạy trực tuyến với học viên.

Lúc đó, bà Lan đang ở trong nhà cùng con nhỏ, cửa khóa. Đại diện của phường Vĩnh Phú đã gọi thợ khóa đến phá cửa nhà bà, sau đó hai cảnh sát cơ động vào áp giải bà Lan ra sân chung cư lấy mẫu xét nghiệm trước sự kêu khóc của con bà Lan. Khi có kết quả âm tính, bà Lan mới được đội “hồng vệ binh” này thả ra.

Hình ảnh bà Lan mặc bộ quần áo tập để dạy yoga, bị áp giải ngồi trên ghế để ngành y tế Bình Dương “chọt mũi” đã được một người dân quay lại và chia sẻ lên mạng xã hội, làm bùng lên sự tức giận của mọi người, cho rằng lực lượng phòng chống dịch ở tỉnh Bình Dương đã làm quá, không chỉ xâm phạm thân thể và nhân phẩm công dân, lại đột nhập tư gia bất hợp pháp.

Dưới sức ép của dư luận, trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch ở phường Vĩnh Phú đã phải đến nhà xin lỗi bà Lan nhưng bà không nhận lời – Ảnh: Tuổi Trẻ

Dưới sức ép của dư luận, người trực tiếp chỉ thị cưỡng chế bà Lan để xét nghiệm là ông Võ Thanh Quan, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch phường Vĩnh Phú, đã phải kiểm điểm và buộc phải đến nhà xin lỗi bà Lan, với sự chứng kiến của nhiều phóng viên, tuy nhiên bà Lan không nhận lời.

Ủy ban phường Vĩnh Phú sau đó có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng đối với bà Lan vì không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm. Bà Lan lần lượt khiếu nại về quyết định này hai lần, gửi Ủy ban phường Vĩnh Phú và Ủy ban TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương, nhưng không được chấp thuận, nên cuối cùng bà mới khởi kiện chủ tịch Ủy ban phường Vĩnh Phú và chủ tịch Ủy ban TP.Thuận An ra tòa.

Không hiểu sao nhiều báo đưa tin về phiên tòa nhưng kết quả phiên tòa chỉ được Tiền PhongVietnamPlus đưa tin.

Kết quả phiên tòa không khó để dự đoán, chắc bà Lan cũng đoán được, vì “con kiến kiện củ khoai” có bao giờ thắng được? Thế nhưng, hành động khởi kiện nhà cầm quyền của bà Lan quả là dũng cảm và chắc là từ đây về sau, bà cũng khó sống ở đất Bình Dương.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: