Tòa án Quân sự Quân khu 7 xử sinh viên đưa tin vụ hai nữ sinh viên HUFLIT bị xâm hại

Bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài tại phiên tòa – Ảnh: QĐND

Sinh viên Nguyễn Lê Tấn Tài (19 tuổi, quê Đồng Nai, sinh viên trường ĐH Kinh Tế – UEH), quản trị viên Fanpage UEH Confessions trên mạng xã hội Facebook đã bị tuyên phạt 12 tháng tù treo.

Mức án được Tòa án Quân sự Quân khu 7 tuyên sáng 26 Tháng Bảy 2023 trong phiên xét xử sơ thẩm tại Sài Gòn, theo truyền thông trong nước.

Hội đồng xét xử cho rằng sinh viên Nguyễn Lê Tấn Tài đưa tin bịa đặt vụ hai nữ sinh viên HUFLIT bị xâm hại khi học quân sự tại trường Quân sự Quân khu 7, khiến thông tin phát tán trên mạng, tạo ra lượng tương tác rất lớn. Bị cáo Tài sau đó đã xóa nhưng bài viết đã có hàng trăm ngàn lượt chia sẻ, tương tác, gây hoang mang dư luận (!?)

Theo cáo trạng, khoảng 0 giờ 30 ngày 11 Tháng Giêng 2023, bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài đã sử dụng máy tính của mình để duyệt và chỉnh sửa một bài viết do một người không rõ lai lịch chuyển đến.

Nội dung thể hiện lúc 22 giờ 30 ngày 10 Tháng Giêng 2023 tại Đại đội 6, Tiểu đoàn 3, Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh (trường Quân sự Quân khu 7, quận 12, Sài Gòn) xảy ra vụ “bộ đội cưỡng hiếp tập thể” hai nữ sinh viên của trường HUFLIT (trường ĐH Ngoại ngữ-Tin học TP.HCM) đang ở nội trú để theo học giáo dục quốc phòng – an ninh tại đây. Sau đó, hai nữ sinh viên này đã nhảy lầu tự tử, khiến một người chết và một người bị liệt.

Cáo trạng xác định, thông tin trên là hoàn toàn bịa đặt, sai sự thật (?)

Luật sư Trương Thị Hòa bào chữa cho sinh viên Nguyễn Lê Tấn Tài nhưng không báo nào tường thuật lời bào chữa của bà – Ảnh: QĐND

Các cơ quan tố tụng nêu, Tài đã không kiểm chứng nội dung bài viết, vội vã đăng lên mạng đã trực tiếp xâm phạm đến quy định về quản lý môi trường mạng, làm giảm uy tín của tổ chức, cụ thể là trường Quân sự Quân khu 7, gây mất uy tín của quân đội.

Ngoài án tù treo 12 tháng, tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm vai trò quản trị, điều hành website, trang mạng xã hội trong thời gian ba năm, kể từ khi chấp hành xong hình phạt chính.

Vật chứng là chiếc máy tính xách tay hiệu MacBook Pro của Nguyễn Lê Tấn Tài bị tịch thu, nộp ngân sách nhà nước. Đồng thời, tòa ghi nhận số tiền 26,860,000 đồng của bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài tự nguyện bồi thường thiệt hại cho trường Quân sự Quân khu 7.

Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát Quân sự Quân khu 7 nhận định: Nguyễn Lê Tấn Tài là sinh viên đại học, có trình độ năng lực về công nghệ thông tin, hiểu biết về mạng xã hội, tự nguyện tham gia làm quản trị viên của Fanpage UEH Confessions không có tính chất vụ lợi, không được trả công.

Đúng ra Tài “phải có trách nhiệm trong hoạt động trên không gian mạng internet và các nền tảng mạng xã hội” là “không đăng tải các bài liên quan đến việc đả kích, bêu rếu, xúc phạm trực tiếp hoặc gián tiếp đến tôn giáo và kích động các vấn đề chính trị” thì lại đăng tải công khai thông tin có yếu tố nhạy cảm, có tính chất xúc phạm nghiêm trọng, liên quan trực tiếp đến trường Quân sự Quân khu 7.

Tài là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, vì vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội và những thiệt hại đã xảy ra.

Các sinh viên đang học khóa quân sự bắt buộc tại trường Quân sự Quân khu 7 bị buộc tham dự phiên tòa – Ảnh: QĐND

Trong phần nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Nguyễn Lê Tấn Tài đã “thừa nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình, cảm thấy ân hận và mong nhận được sự khoan hồng”.

Hội đồng xét xử cũng đã xem xét những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Tài như: Tài phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; trong quá trình học tập có thành tích tiêu biểu từ cấp tiểu học đến hiện tại là sinh viên; người cha của bị cáo từng được bộ trưởng Bộ Nông nghiệp tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nông nghiệp và Phát triển nông thôn”…!

Lời lẽ tường thuật phiên tòa của các báo hoàn toàn giống nhau. Tài có luật sư bào chữa (luật sư Trương Thị Hòa) nhưng không có báo nào tường thuật lời bào chữa của luật sư cho thân chủ mình.

Ngoài ra, không báo nào giải thích việc sinh viên Tài bị tòa án Quân sự Quân khu 7 (cùng một quân khu với trường Quân sự Quân khu 7 là nơi xảy ra sự việc) xét xử liệu có khách quan? Và tại sao lại có số tiền 26,860,000 đồng – mà Tài tự nguyện nộp để bồi thường thiệt hại cho trường Quân sự Quân khu 7?

Tấm ảnh lạ kỳ nhất trong chuỗi tin tức về phiên tòa này là hình ảnh bị buộc phải tham dự của các sinh viên đang theo học khóa quân sự tại trường Quân sự Quân khu 7 với biểu cảm thờ ơ, buồn bã và căng thẳng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: