TP. Thủ Đức, “đáng sống” kiểu gì mà nhiều điểm ngập nhất Sài Gòn?

Đường Tô Ngọc Vân (đoạn giáp đường ray xe lửa) nằm trong số 11 tuyến đường ngập sâu ở TP.Thủ Đức – Ảnh: Lao Động

Đó là câu hỏi của Lao Động hôm 10 Tháng Bảy 2023.

Tờ báo này đặt vấn đề: “Người dân không cần là công dân của thành phố đáng sống nhất nước, không cần những danh hiệu, khẩu hiệu xa vời, hão huyền. Người dân cũng không cần trăm tiến sĩ, ngàn tiến sĩ, là công dân của thành phố công nghệ bậc nhất.

Hiện tại, người dân mong muốn đi trên những con đường không bị ngập lụt. Xin đặt hàng cho chính quyền thành phố đáng sống bậc nhất nước đó. Làm được không?”

“Thành phố đáng sống bậc nhất nước” là danh xưng của TP.Thủ Đức, trích từ tuyên bố của chính quyền TP.Thủ Đức trong ngày diễn ra sự kiện công bố thành lập TP.Thủ Đức, trực thuộc “Thành Hồ” (TP.HCM), ngày 31 Tháng Mười Hai 2020.

Lúc đó, những người đứng đầu TP.Thủ Đức đã vỗ ngực tự hào: Thành phố đã có những tiền đề hạ tầng rất quan trọng, như khu Công Nghệ Cao với diện tích khoảng 800ha, đã thu hút đầu tư nước ngoài hơn $8 tỷ và có 42,000 lao động, xuất cảng năm 2020 khoảng $20 tỷ; có nhiều trường đại học với hơn 100,000 sinh viên và hơn 2,000 tiến sĩ là giảng viên; có khu đô thị mới Thủ Thiêm với điểm nhấn là trung tâm tài chính của Việt Nam và khu vực (?)

Hơn thế nữa, TP. Thủ Đức còn có hệ thống viễn thông 5G; hệ thống giao thông thuận tiện, gồm đường bộ, tàu điện ngầm (xây hơn 10 năm vẫn chưa xong), cảng container lớn nhất Việt Nam…; công viên lịch sử – văn hóa dân tộc; sân golf Thủ Đức; Bệnh viện đa khoa Thủ Đức. Ngoài ra, Thủ Đức còn có hệ thống đê bao, bơm và các khu vực chứa nước tự nhiên và nhân tạo để không bị ngập nước ở khu vực đô thị (?!)

Chiều ngày 24 Tháng Chín 2020, mưa lớn khiến đường Võ Văn Ngân nước chảy xiết, cuốn ngã một em học sinh vào miệng hố ga, may mà người đi đường cứu kịp – Ảnh: Lao Động

Thế mà sau ba năm, trong 25 tuyến đường ở Thành Hồ bị ngập sâu do mưa, có bảy tuyến đường còn bị ngập do triều cường trong sáu tháng đầu năm 2023, trong đó TP.Thủ Đức ngập nặng nhất.

Theo Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật – Sở Xây dựng thành phố, nơi ngập nhiều nhất là TP. Thủ Đức với 11 tuyến đường, gồm: Quốc Hương, Nguyễn Duy Trinh, Tô Ngọc Vân, Đặng Thị Rành, Hồ Văn Tư, Kha Vạn Cân, Dương Văn Cam, Võ Văn Ngân, Lê Văn Việt, Hiệp Bình, Quốc lộ 13.

Ngay như đại lộ Phạm Văn Đồng, một con đường đẹp nhất Thủ Đức mới hoàn thành chưa lâu, sau cơn mưa cũng có nơi nước phun trào, đẩy bật nắp cống chảy cuồn cuộn trên mặt đường.

Đại lộ Phạm Văn Đồng đoạn giao Tô Ngọc Vân, trong cơn mưa không kịp thoát nước, nắp cống bị đẩy bật, phun trào ngược lên mặt đường – Ảnh: Lao Động

Có nghĩa là thay vì tiến bộ hơn trên cái nền thuận lợi có sẵn, TP.Thủ Đức lại đi thụt lùi!

Ngày 21 Tháng Năm 2023, Lao Động lên tiếng về hai dự án chống ngập ở Thủ Đức thi công hơn hai năm vẫn chưa xong là Võ Văn Ngân và Tô Ngọc Vân, khiến sau trời mưa, hai con đường này lại biến thành sông, người dân khổ sở khi đi lại.

Lao Động còn mô tả sau cơn mưa đầu mùa vào ngày 16 Tháng Năm, dù lượng mưa không lớn nhưng đường Võ Văn Ngân quanh chợ Thủ Đức ngập lênh láng nước. Dân buôn bán trong chợ Thủ Đức phải kê ván, chắn bao cát để nước không tràn vào.

Mặt đường Võ Văn Ngân còn bị bong tróc, mưa lớn còn bị bật nắp hố ga, nước chảy như thác đổ, từng làm hai người đi đường (trong đó có một học sinh) bị té ngã vào hố ga hồi Tháng Chín 2020, may mà được cứu sống.

Sau đó, để chống ngập cho khu vực chợ Thủ Đức, dự án xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân dài gần 2.5km, khởi công từ Tháng Mười 2020 với tổng vốn hơn 248 tỷ đồng.

Lúc khởi công, chủ đầu tư  là Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực TP.Thủ Đức tuyên bố là công trình hoàn thành sau 17 tháng, đến nay kéo đến hơn 30 tháng mà vẫn chưa xong!

Nhà thầu thi công dự án này từng bị Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thành phố xử phạt 13 lần vì thi công bầy hầy, để nhiều lô cốt gây kẹt xe. Thế mà đến nay, theo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực TP.Thủ Đức, dự án chống ngập này mới chỉ đạt khoảng 52% khối lượng!

Dự án xây dựng hệ thống thoát nước dọc đường ray xe lửa thi công hơn hai năm chưa xong – Ảnh: Lao Động

Còn đường Tô Ngọc Vân, đoạn giao với đường sắt Bắc – Nam bị võng xuống, nước đổ dồn về mỗi khi mưa lớn, ngập không thấy đường, rất nguy hiểm cho người dân phải đi qua đoạn đường này.

Dự án chống ngập cho đường Ngọc Vân và xây dựng hệ thống thoát nước dọc đường ray xe lửa (phường Linh Đông) khởi công Tháng Sáu 2021 với chiều dài 2km, tổng đầu tư khoảng 47.5 tỷ đồng, dự định thi công trong 16 tháng, song đến nay kéo đến hơn 24 tháng vẫn chưa xong!

Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực TP.Thủ Đức cho biết, dự án xây dựng hệ thống thoát nước dọc đường ray xe lửa sẽ hoàn thành trong năm nay (2023), giúp đường Tô Ngọc Vân hết ngập! Nghe thì nghe vậy thôi, thực tế thế nào thì còn chờ xem đã.

“Lời nói gió bay”, nên các cán bộ lúc nhận nhiệm vụ luôn nói cho sướng miệng, thực tế thế nào thì… hạ hồi phân giải!

Dân Thủ Đức sẽ còn phải đợi dài cổ, có khi chưa kịp sống cho ra sống thì đã… qua đời!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: