Trung Quốc đe dọa trả đũa quy định nhập cảnh của phương Tây

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre khẳng định Trung Quốc “không có lý do gì để trả đũa”, vì các quốc gia chỉ đang thực hiện “các biện pháp y tế thận trọng, có cơ sở khoa học để bảo vệ công dân của họ” – Ảnh: Drew Angerer/Getty Images

Bắc Kinh vừa tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả sau khi Hoa Kỳ và các quốc gia khác thắt chặt quy định phòng chống Covid-19 đối với những người đến từ Trung Quốc.

Ngày 3 Tháng Giêng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning nói rằng “những lệnh hạn chế đó không tương xứng và không thể chấp nhận được”.

Hoa Kỳ và Pháp là hai trong những quốc gia đầu tiên yêu cầu khách du lịch từ Trung Quốc phải xuất trình giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 48 giờ.

Sau đó, các nước khác như Ý, Anh, đã áp đặt các quy tắc tương tự trong những ngày gần đây, trong khi Ủy ban châu Âu của EU cho biết “đại đa số” trong số 27 thành viên của khối muốn làm theo. Các yêu cầu xét nghiệm và cách ly cũng đã được đưa ra ở những nơi khác của châu Á, bao gồm Nhật Bản, Ấn Độ và Malaysia.

Úc trở thành một trong những quốc gia mới nhất áp dụng các biện pháp tương tự đối với du khách đến từ Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 5 Tháng Giêng

Trong cuộc họp báo hằng ngày tại Washington hôm 3 Tháng Giêng, Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre khẳng định Trung Quốc “không có lý do gì để trả đũa”, vì các quốc gia chỉ đang thực hiện “các biện pháp y tế thận trọng, có cơ sở khoa học để bảo vệ công dân của họ”.

Chính phủ Trung Quốc không nói rõ họ sẽ trả đũa như thế nào và cũng chưa công bố bất kỳ quy tắc mới nào của riêng mình. Nhưng Bắc Kinh trước đó đã cáo buộc các quốc gia phương Tây cố gắng “phá hoại nỗ lực kiểm soát Covid-19 trong ba năm của Trung Quốc”.

Du khách từ Trung Quốc đến Cảng Vịnh Thâm Quyến (Hong Kong) vào ngày 4 Tháng Giêng năm 2023. Theo Local Media Reports, Chính phủ Hồng Kông đang nhắm đến việc mở lại cửa khẩu biên giới với Trung Quốc Đại lục từ ngày 8 Tháng Giêng – Ảnh: Vernon Yuen/Nur Photo/Getty Images

Việc Trung Quốc chuyển hướng khỏi chính sách “không Covid” của ông Tập Cận Bình sau khi nhiều cuộc biểu tình nổ ra khắp nơi đánh dấu sự phản đối mạnh mẽ nhất của công chúng trong thập kỷ ông nắm quyền và diễn ra đồng thời với tốc độ tăng trưởng chậm nhất của nền kinh tế trong gần nửa thế kỷ.

Các quan chức ước tính 250 triệu người có khả năng nhiễm virus trong 20 ngày đầu tiên của Tháng Mười Hai, nhưng chính quyền Trung Quốc không xác nhận.

Theo số liệu từ Bắc Kinh, vào Tháng Mười Hai, Thượng Hải có 5.43 triệu trường hợp dương tính nhưng con số thực có thể cao hơn nhiều vì các trường hợp không có triệu chứng không còn được Bộ Y tế Trung Quốc ghi nhận nữa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: