Video: Chính quyền đòi đốt tranh vì ra mắt không xin phép

Mới đây, Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh vừa có một quyết định gây xôn xao trong giới trí thức, đó là việc ra văn bản phạt cuộc triển lãm tranh cá nhân của nhà thơ Bùi Chát, và sau đó yêu cầu tiêu hủy 29 bức tranh trừu tượng này.

Ủy ban Nhân Dân của Thành Phố Hồ Chí Minh đã phát đi công văn đề ngày 9 Tháng Tám, quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nhà thơ Bùi Chát, sinh năm 1979, vì cá nhân này đã dám triển lãm tranh mà không xin phép Sở truyền thông, hiện trường vi phạm tại số 271/5 Nguyễn Trọng Tuyển, Quận Phú Nhuận.

Theo đoàn kiểm tra, nhà thơ Bùi Chát trưng bày 29 bức tranh tại Alpha Art Station Gallery mà không có giấy phép theo quy định. Với vi phạm này, họa sĩ Bùi Chát bị xử phạt 25 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông cũng bi buộc phải tiêu hủy 29 bức tranh được trưng bày trong triển lãm vừa qua.

Quyết định này ký tên Dương Anh Đức, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.HCM với lệnh phạt 25 triệu đồng và “tiêu hủy 29 bức tranh” với lý do triển lãm “không có giấy phép”. Nhiều trí thức ở Sài Gòn đã ngạc nhiên, và nhắc lại chuyện đốt sách, bỏ tù trí thức sau năm 1975 tưởng chừng như đã là quá khứ, nay như đang quay trở lại.

Bùi Chát được biết đến là đồng sáng lập viên Nhà Xuất bản Giấy Vụn ấn hành nhiều tác phẩm không qua kiểm duyệt của nhà cầm quyền CSVN. Có người nói Bùi Chát từng bị vào “sổ đen” của chính quyền do quá trình sáng tác thơ phản kháng và tham gia biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam. Bình luận về điều này, ông Chát cho biết.

Một lãnh đạo của Hội Mỹ thuật Việt Nam giấu tên, nói rằng quyết định tiêu hủy tranh là chưa có tiền lệ tại Việt Nam kể từ 1975 đến nay. Ông ta nói quyết định làm thụt lùi sự văn minh, hiện đại, công bằng, dân chủ mà cả nền hành chính đang hướng tới.

Còn nhà thơ, họa sĩ Đỗ Trung Quân bình luận: “Nếu họa sĩ Bùi Chát biến cuộc thiêu hủy tranh, những tác phẩm của mình thành một cuộc trình diễn ngoạn mục mà biên độ sẽ ra khỏi biên giới Việt Nam, thì xin bày tỏ sự ngưỡng mộ lớn với nghệ thuật một lần nữa lại sáng chói của anh.”

Nhiều người bạn của Bùi Chát bày tỏ trên mạng rằng, nếu cuộc tịch thu và tiêu hủy diễn ra, họ sẽ đến và làm nhân chứng cho hành động vô văn hóa này.

Thế nhưng, giữa những lời bàn tán xôn xao, sáng ngày 17 Tháng Tám, có tin là Ủy ban TPHCM sẽ không đòi tiêu hủy tranh nữa, mà chỉ phạt tiền. Tuy nhiên, chưa có ai nhìn thấy văn bản mới này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: