Viện dưỡng lão bất ngờ đóng cửa, các cụ già bị đuổi về nhà

Nhiều cụ già phải rời khỏi viện dưỡng lão sáng 23 Tháng Năm. (Ảnh: Tiền Phong)

Sáng 23 Tháng Năm, Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful chi nhánh Đà Nẵng (số 22 đường Morison, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) bất ngờ thông báo đóng cửa, và đuổi 12 cụ già đang sống ở đây về nhà.

Nhiều gia đình tới đưa các cụ về và bày tỏ bất bình khi rơi vào tình cảnh này. Họ đã đóng hàng chục đến hàng trăm triệu đồng để các cụ được chăm sóc và lưu trú lâu dài.

Theo thông báo của Công ty Cổ phần Y khoa Từ Tâm S-Merciful ngày 18 Tháng Năm, Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful chi nhánh Đà Nẵng tạm dừng hoạt động từ ngày 22 Tháng Năm. Thời gian tạm dừng từ 3-6 tháng hoặc cho đến khi có thông báo mới, vì lý do khó khăn về tài chính và tái cấu trúc.

Ông Trần Hồng Linh, quản lý viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful chi nhánh Đà Nẵng cho biết, công ty đưa ra hai hướng giải quyết, một là cung cấp cho khách hàng một gói sử dụng dịch vụ tương đương tại cơ sở S-Merciful Hà Nội (xã Phú Nghĩa, Chương Mỹ) và tặng thêm voucher sử dụng nửa tháng; hai là cơ sở sẽ bảo lưu gói dịch vụ của khách hàng còn lại theo hợp đồng trong thời gian 6 tháng, hoặc đến khi cơ sở mới đi vào hoạt động và tặng thêm voucher sử dụng dịch vụ thêm một tháng.

Các gia đình đều không đồng ý với hai phương án trên, họ yêu câu công ty trả lại tiền đã đóng. Thế nhưng, có lẽ yêu cầu chính đáng này sẽ không được đáp ứng, vì công ty đã “mất khả năng chi trả”.

Viện dưỡng lão Từ Tâm S-Merciful chi nhánh Đà Nẵng ở số 22 Morison không có bảng hiệu, trông như một villa. (Ảnh: Tiền Phong)

Những hoàn cảnh “dở khóc dở cười”

Nửa năm trước, gia đình cụ Phương ký hợp đồng và đóng phí cho cụ lưu trú hai năm tại đây với số tiền gần 300 triệu đồng. Trong hợp đồng ghi rõ, bên nào muốn chấm dứt hợp đồng phải thông báo cho nhau trước 30 ngày; công ty chỉ được gửi các cụ về lại gia đình khi đã chấm dứt hợp đồng. Thế nhưng bây giờ chỉ sau bốn ngày ra thông báo, họ tự ý chấm dứt hợp đồng, bắt gia đình đến chở các cụ về, và điều quan trọng là không trả lại tiền thế chấp.

Gia đình cụ Phương còn may mắn hơn gia đình anh Hải. Ngày 15 Tháng Năm vừa qua, anh đưa bố anh vào viện dưỡng lão này và đóng trước 20 triệu đồng. Ba ngày sau (18 Tháng Năm) anh nhận được thông báo viện dưỡng lão đóng cửa. Có thể nói đây là hành động lừa đảo, khi họ biết rõ không thể tiếp tục hoạt động, nhưng vẫn nhận tiền cọc của khách hàng, để sau đó “xù nợ”. Anh Hải bất bình cho biết “họ cố tình gài bẫy tôi, hứa hẹn nhiều thứ trước khi tôi đóng tiền”.

Việc dây dưa không trả lại tiền cho khách khi chấm dứt hợp đồng không chỉ mới xảy ra khi viện dưỡng lão đột ngột đóng cửa này. Trước đó, bà Trương Thị Kim Cúc (quận Sơn Trà) ký hợp đồng từ ngày 7 Tháng Mười Một 2022 và chuyển 60 triệu cho công ty để đưa mẹ vào lưu trú ba tháng. Cụ chỉ ở đúng một ngày thì ốm phải nhập viện, sau đó bệnh tình nặng nên về nhà, không ở nữa. Bà Cúc tới thực hiện các thủ tục để thanh toán tiền, công ty hứa hẹn trong 30 ngày sẽ hoàn trả nhưng cứ dây dưa, tới nay bà vẫn chưa nhận được đồng nào.

Mẹ chỉ ở đúng một ngày, nhưng gần nửa năm nay bà Cúc vẫn chưa đòi lại được hàng chục triệu đã đóng. (Ảnh: Tiền Phong)

Lãnh đạo phường An Hải Bắc cho biết hiện Tổng giám đốc công ty Cổ phần Y khoa Từ Tâm S-Merciful là bà Đinh Thị Ngọc Minh không có mặt, nên không thể trao đổi, giải quyết được gì. Phường đã hướng dẫn các gia đình làm đơn gửi cơ quan chức năng.

Đến lúc này thì ông Nguyễn Đăng Hoàng, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Đà Nẵng mới cho biết Sở không cấp giấy phép hoạt động cho viện dưỡng lão này. Ông Hoàng không trả lời báo chí về chuyện ông có biết viện dưỡng lão này đã hoạt động từ hơn 3 năm nay hay không.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: