Vỡ đại tràng vì bị xịt vòi bơm xe hơi vào hậu môn

Các bác sĩ bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh (Đồng Nai) đang phẫu thuật cho D – Ảnh: Bệnh viện

Một thanh niên đang làm việc tại một garage sửa xe hơi đã bị vỡ đại tràng, vì trong lúc đùa giỡn đã bị bạn dùng vòi bơm hơi xe hơi xịt vào hậu môn.

Không chỉ đại tràng bị vỡ mà 17 vị trí khác dọc theo đại trực tràng của thanh niên này cũng bị rách.

Trao đổi với truyền thông trong nước ngày 19 Tháng Tám 2023, bác sĩ Phan Văn Phong, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh (TP.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân T.Q.D. (17 tuổi, ngụ phường Xuân Trung, TP.Long Khánh) bị vỡ đại tràng.

Nạn nhân D. được đưa vào bệnh viện cấp cứu chiều 18 Tháng Tám, trong tình trạng trướng bụng, đau dữ dội, choáng váng. Qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện ổ bụng bệnh nhân đầy hơi và có chảy máu, nên tiến hành phẫu thuật cấp cứu, may vết thủng ở đại tràng và các vết rách, rửa ổ bụng rồi đặt ống dẫn lưu cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Phong, đây là lần đầu tiên bệnh viện gặp trường hợp tổn thương nặng vì nguyên nhân nói trên. Ông khuyến cáo các bạn trẻ không nên chơi trò này rất nguy hiểm, dù có phẫu thuật cứu chữa kịp thời nhưng về sau dễ xảy ra các biến chứng khác.

Hồi cuối năm 2018, một thiếu niên 13 tuổi cũng bị vỡ đại tràng vì bạn chơi dại dùng máy thổi hơi làm sạch gỗ đưa vào hậu môn của em. Áp lực của hơi đi vào bụng quá cao đã gây vỡ ruột già.

Thiếu niên T. đang được chăm sóc tại bệnh viện Nhi Đồng – Đồng Nai sau ca mổ cấp cứu vá đại tràng – Ảnh: Bệnh viện

VietnamNet đưa tin thiếu niên xui xẻo tên Nguyễn Văn T. (ngụ huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), phải cấp cứu tại bệnh viện Nhi Đồng – Đồng Nai ngày 19 Tháng Mười Hai 2018 trong tình trạng khó thở, bụng căng cứng, hậu môn chảy máu, hai chân tím tái.

Qua thăm khám, chụp phim, siêu âm, các bác sĩ phát hiện em T. bị tràn khí ở màng phổi bên phải, vỡ đại tràng. Khi mổ cấp cứu, ê-kíp bác sĩ đã tiến hành đặt dẫn lưu khoang màng phổi, mở ổ bụng rửa, dẫn lưu dịch và khâu lỗ thủng đại tràng dài 6cm.

Sau đó, bác sĩ phải làm một hậu môn nhân tạo cho em bằng cách dùng quai ruột non. Ca phẫu thuật kéo dài hơn ba tiếng đồng hồ và sau mổ, bệnh nhi bớt khó thở và hồi phục dần.

Hơn 10 năm trước, ngày 6 Tháng Mười 2009, VnExpress đưa tin một thanh niên làm nghề rửa xe gắn máy đã bị nhóm bạn đè xuống, lấy vòi bơm hơi xịt vào hậu môn, khiến đại tràng bị vỡ, máu tuôn xối xả, gây đau đớn.

Thanh niên này (không rõ tên tuổi, địa chỉ) đã được các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy (Sài Gòn) vá lại chỗ thủng là thanh mạc đại tràng. Bốn ngày sau ca mổ, bệnh nhân đã bớt đau và cảm thấy ổn hơn ở phần bên dưới cơ thể.

Chia sẻ với VnExpress, bệnh nhân cho biết, mọi lần trong lúc đùa giỡn, nhóm thanh niên rửa xe gắn máy thường dùng vòi bơm hơi xịt vào người nhau, nhưng lần này các bạn lại bơm vào hậu môn khiến anh hoàn toàn bất ngờ, không kịp phản ứng.

Cả hai thanh niên và một thiếu niên đều bị tổn thương đại tràng khi còn quá trẻ, thật đáng tiếc. Không rõ sau tai nạn này thì những người bạn gây nên hậu quả cho nạn nhân có bị truy cứu trách nhiệm hay không.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: