Từ vụ linh mục “giả”: Giáo phận Vinh lại xuất hiện điều “kỳ lạ”

Thời Sự
Thời Sự
Vụ linh mục “giả”: Giáo phận Vinh lại xuất hiện điều “kỳ lạ”
/

Ngày 5 Tháng Ba, tin cho hay Giáo phận Vinh dưới sự cai quản của Đức giám mục Alfonso Nguyễn Hữu Long, vừa nhận được lệnh không được sử dụng hình thức livestream trong tất cả công việc của nhà thờ, bao gồm cả việc truyền chức, chầu lượt, an táng… thậm chí cả lễ Giáng Sinh, tất cả không được phép quay phim và phát trực tiếp lên các trang mạng xã hội. Duy nhất chỉ được phép chụp hình. Giáo dân được dặn là ai có lý do riêng muốn phát trực tiếp thì phải xin phép và đợi ý kiến. Hầu hết các giáo dân khi nhận được lệnh kỳ lạ này, đều không khỏi hoang mang vì không ai được giải thích rõ là vì sao lại cấm.

Phóng viên của Saigon Nhỏ có liên lạc với Ban truyền thông xã hội của Giáo phận Vinh qua thư điện tử ([email protected]) để kiểm chứng thông tin nhưng chưa nhận được phản hồi.

Hiện chưa có văn bản chính thức nào từ bề trên của Giáo phận Vinh, nhưng một giáo dân đã bày tỏ ý kiến thắc mắc mắc của mình trên trang Tin Công Giáo 24h, trong đó mô tả rằng ở Giáo xứ Thượng Lộc, Nghi Vạn, Nghệ An (tức nằm trong Giáo phận Vinh), linh mục quản xứ Anton Nguyễn Quang Tuấn trong thánh lễ ngày 5 Tháng Ba đã thông báo lệnh từ Đức Cha, ở đây tức là Giám mục Alfonso Nguyễn Hữu Long.

Đây là tin tức mới nhất về giáo phận Vinh, liên quan đến vụ bê bối linh mục “giả” Hồ Hữu Hòa bị phát hiện gần đây, gây nhiều thắc mắc giáo dân cũng như nhiều chức sắc tôn giáo.

Bên cạnh đó, tin trong giới Công giáo cho biết là cựu linh mục Chưởng ấn Nguyễn Nam Việt – người xin đi Phi Luật Tân để làm việc riêng, nhưng sau đó được tìm thấy đang tham gia với vai trò làm chứng lễ truyền chức linh mục cho Hồ Hữu Hòa – đã tuyên bố không tiết lộ bất kỳ điều gì trong cuộc điều tra mà Giám mục Alfonso Nguyễn Hữu Long nói là đang tiến hành. Mọi thứ hoàn toàn bế tắc.

Vài ngày trước, Hồ Hữu Hòa cũng đưa ra một bức thư, nói hai Đức Cha Nguyễn Hữu Long và Đức Cha Nguyễn Thái Hợp không dính líu gì đến ông ta, và xin lỗi là đã làm mọi người bị liên lụy. Điều này khiến mọi chuyện lại càng trở nên kỳ bí hơn.

Chuyện bế tắc điều tra, và có vẻ như kéo dài mọi thứ để đánh lảng dư luận khiến cho phía Tòa thánh chú ý. Đức Khâm sứ Tòa thánh tại Singapore, Tổng Giám mục Marek Zalewski, vào cuối Tháng Hai đã chuyển đến giáo phận Vinh thư yêu cầu của Tòa thánh rằng linh mục Nguyễn Nam Việt phải viết tay (không đánh máy) một bản tường trình chi tiết và ký tên dưới sự chứng kiến và chứng thực của Giám mục phụ tá.

Linh mục Nguyễn Nam Việt

Theo đó, tường trình của linh mục Nguyễn Nam Việt phải khai rõ việc hai Chứng Thư Ủy Nhiệm mà Giám mục Nguyễn Hữu Long nói là “giả mạo” là như thế nào. Và nếu được thực hiện, thì như thế nào, có những ai biết trước việc giả mạo hai chứng thư này không.

Bản tường trình đã được trao tận tay (không qua bưu điện hay bất cứ trung gian nào) cho Đức Khâm sứ khi ngài đến Việt Nam vào ngày 3 Tháng Ba 2023. Kèm theo đó là lời cảnh báo về hậu quả rất nghiêm trọng nếu linh mục Nguyễn Nam Việt khai báo không thành thật.

Phía Giáo phận Phi Luật Tân, Giám mục Cantillas cũng đang phải làm điều tương tự để trình lên Tòa thánh. Được biết video Thánh lễ phong chức linh mục cho Hồ Hữu Hòa cũng đã bị lặng lẽ xóa khỏi trang web của Giáo phận Maasin. Bức màn về việc dựng lên một linh mục “giả” – được xem như là một phép thử của một thế lực trong Việt Nam – có vẻ như đang dần được vén lên. Sự kiện này đang được theo dõi không chỉ với giáo dân Công giáo, mà cả những người lương giáo về một biến cố mà Giáo hội Công giáo Việt Nam lộ rõ đang bị thao túng ra sao.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: