Biển thủ hơn $14 triệu của học khu, cựu giới chức giáo dục Orange County bị bắt

Ông Jorge Armando Contreras. (Hình: Department of Justice)

SANTA ANA, California (NV) – Một cựu giới chức giáo dục Orange County bị bắt vì nghi biển thủ hơn $14 triệu của học khu ở quận hạt này trong bảy năm, Văn Phòng Công Tố Hoa Kỳ loan báo hôm Thứ Năm, 19 Tháng Mười.

Ông Jorge Armando Contreras, 52 tuổi, cư dân Yorba Linda, bị truy tố tội đại hình biển thủ tiền của các chương trình được liên bang trợ cấp, và bị giam mà không được phép nộp tiền thế chân tại ngoại, văn phòng công tố cho hay.

Ông Contreras bị cáo buộc biển thủ số tiền đó khi làm giám đốc dịch vụ tài chính Học Khu Magnolia (MSD). MSD thuê ông năm 2006.

Công tố viên cho hay chỉ riêng từ Tháng Tám, 2022, tới Tháng Bảy, 2023, ông Contreras biển thủ hơn $4 triệu, rồi dùng số tiền đó trả $1.9 triệu cho American Express, rút $325,000 tiền mặt từ máy ATM, chuyển hơn $130,000 cho người mà ông cưới sau đó, và mua xe SUV BMW.

Ông Contreras còn bị cáo buộc dùng tiền biển thủ để trả $190,000 cho bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ ở West Hollywood và để mua đồ đắt tiền của Versace và Louis Vuitton.

Theo đơn truy tố nộp lên tòa liên bang ở Santa Ana tuần trước và được công bố hôm Thứ Năm, từ Tháng Tám, 2016, tới Tháng Bảy, 2023, ông Contreras biển thủ hơn $14 triệu của MSD bằng cách lấy tiền của MSD viết hơn 250 ngân phiếu trái phép – mỗi ngân phiếu từ $11,000 tới $95,000 – gửi vô trương mục ngân hàng riêng của ông. Ông tự bịa ra tên người nhận cho số ngân phiếu đó, công tố viên cho hay.

Ông Contreras sửa đổi hồ sơ để che giấu hành vi biển thủ, công tố viên cho biết. Và một phần số tiền biển thủ được chuyển vô trương mục ngân hàng ở Mexico, theo đơn truy tố.

Năm 2020, ông Contreras mua nhà ở Yorba Linda và trả hơn $1 triệu từ trương mục ngân hàng riêng của ông, công tố viên cho hay. Ông cũng bị cáo buộc sửa lại sao kê ngân hàng (bank statement) mà ông nộp khi làm đơn vay tiền mua căn nhà đó để giấu số tiền ông biển thủ của MSD.

MSD cho ông Contreras nghỉ việc tạm thời hồi Tháng Tám, và đã làm đơn kiện ông, theo công tố viên.

MSD phục vụ học sinh ở Anaheim và Stanton. Văn Phòng Công Tố Hoa Kỳ lưu ý rằng 81% học sinh MSD là con nhà nghèo, và rằng học khu này được liên bang trợ cấp hàng triệu đô la mỗi năm.

Tới nay, MSD có biện pháp thu hồi và phong tỏa khoảng $4 triệu bị ông Contreras biển thủ, ông Frank Donavan, tổng quản trị MSD, ra thông báo cho biết hôm Thứ Năm.

“Việc ông Contreras chiếm đoạt hàng triệu đô la dành cho trẻ em để tiêu xài cho cá nhân là kinh hoàng và rất đáng lo ngại,” ông Donavan cho hay. “MSD sẽ tiếp tục quyết liệt tìm cách lấy lại tiền và bảo đảm công lý được thực thi.”

Theo lịch, ông Contreras sẽ ra tòa liên bang trở lại vào ngày 27 Tháng Mười Một. Nếu bị kết tội, ông có thể lãnh án tối đa 10 năm tù, theo công tố viên.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: