Châu Âu sắp nới lỏng hạn chế, trở lại nếp sống bình thường

Một góc phố London, Anh quốc hôm nay 08-04 với bảng điện tử kêu gọi người dân ở nhà và giãn cách xã hội.AP

H.C.

Nhận định đỉnh dịch Covid-19 có thể đã đi qua, một số nước châu Âu dự tính nới lỏng các biện pháp phong tỏa và mở cửa lại các doanh nghiệp.

Dự kiến trong vài ngày tới Thủ tướng Ý Giuseppe Conte sẽ cho biết chính phủ muốn duy trì tình trạng phong tỏa nước Ý bao lâu nữa giữa lúc người dân mong đợi một số biện pháp cách ly sẽ được nới lỏng. Có thể trước tiên Ý sẽ cho hoạt động lại các công xưởng, nhà máy sản xuất công nghiệp.

Đã có những đề nghị ở Ý là chính phủ nên cấp giấy chứng nhận miễn dịch cho những người nhiễm coronavirus đã được chữa lành, những người không bị nhiễm và có sức khỏe tốt – giấy chứng nhận miễn dịch chỉ được cấp sau khi xét nghiệm xác nhận có kháng thể ngừa coronavirus trong máu người xin chứng nhận. Ngoài ra nên cho phép những người lao động trẻ trở lại làm việc trước tiên bởi vì đó là lớp người ít bị lây nhiễm virus.

Ý là nước bị dịch Covid-19 tàn phá nặng nề nhất. Hôm nay thứ Tư Ý ghi nhận có số người được chữa lành bệnh tăng cao nhất, và số người chết trong một ngày giảm mạnh nhất trong hơn một tháng qua. Gần 18.000 người Ý đã tử vong vì dịch.

Tây Ban Nha – có hơn 14.000 người chết vì dịch Covid-19 – bộ trưởng Ngân sách María Jesús Montero nói người dân Tây Ban Nha sẽ trở lại nếp sống bình thường từ sau ngày 26-04 trở đi, nhưng cảnh báo việc nới lỏng hay hủy bỏ biện pháp phong tỏa sẽ được thực hiện “theo trật tự để tránh bệnh dịch bùng phát trở lại”.

Chính phủ Tây Ban Nha không cho biết họ sẽ áp dụng những biện pháp nào sau khi nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội, chỉ nhấn mạnh rằng các biện pháp đó sẽ do giới chuyên gia y tế đề nghị.

Tương tự, chính phủ Pháp cũng đã bắt đầu nói công khai về kế hoạch chấm dứt lệnh phong tỏa đất nước, sẽ hết hiệu lực vào ngày 15-04 nhưng sẽ được gia hạn, theo thông tin của văn phòng tổng thống Pháp dù không có chi tiết. Pháp đã có hơn 10.000 người chết ví dịch.

Đầu tuần này, Áo và Cộng hòa Czech đi trước các nước châu Âu khác, công bố kế hoạch nới lỏng các hạn chế.

Bắt đầu từ ngày mai thứ Năm, ở Cộng hòa Czech, các cửa tiệm bán vật liệu xây dựng, đồ chơi giải trí và xe đạp sẽ được phép mở cửa kinh doanh trở lại. Trong thời gian phong tỏa chỉ có các cửa tiệm tạp hóa, tiệm thuốc tây, tiệm cây cảnh và dụng cụ làm vườn được mở cửa hoạt động bình thường. Các cơ sở kinh doanh được mở cửa trở lại phải cung cấp cho khách hàng chất nước trùng, găng tay dùng một lần và buộc khách hàng giữ khoảng cách với nhau.

Áo sẽ bắt đầu cho mở cửa trở lại các cửa tiệm nhỏ, cửa hàng bán đồ dùng sửa chữa nhà cửa, đồ dùng làm vườn từ hôm thứ Ba; các trung tâm thương mại, tiệm làm tóc sẽ được mở cửa sau hai tuần nữa. Người dân vẫn được yêu cầu mang khẩu trang ở nơi công cộng.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz nói chính quyền sẽ theo dõi cẩn thận và sẽ “dừng khẩn cấp” nếu có dấu hiệu virus quay trở lại.

Chính phủ Anh – đang chật vật đối phó với số tử vong vì dịch vẫn gia tăng, đã hơn 7.000 người, và Thủ tướng Boris Johnson phải nằm điều trị trong khu hồi sức cấp cứu vì nhiễm coronavirus – nói ít có cơ hội biện pháp phong tỏa cả nước sẽ được nới lỏng khi biện pháp này hết hiệu lực vào tuần tới.

Các chính phủ muốn nới lỏng hạn chế để cuộc sống sớm trở lại hoạt động bình thường một phần vì nền kinh tế đã bị thiệt hại trầm trọng, cần sớm được khôi phục.

Ngân hàng Pháp nói nền kinh tế Pháp đã đi vào giai đoạn suy thoái, dự kiến quý 1 năm nay kinh tế sẽ giảm 6% so với quý cuối năm ngoái. Đức – cỗ máy kinh tế của châu Âu – cũng bị suy thoái nặng. Các chuyên gia dự báo kinh tế Đức sẽ giảm 4,2% trong năm nay.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: