Covid-19: Quân y tham gia chống dịch ở Texas và California

Tàu bệnh viện USNS Comfort của hải quân Mỹ tham gia chống dịch ở New York khi các bệnh viện bị quá tải vì Covid-19. Ảnh minh họa Unsplash.com

H.C.

Các đội quân y của quân đội Mỹ đã được điều động tới Texas và California để giúp các bệnh viện ứng phó với số người nhiễm coronavirus đang tăng lên dồn dập.

Ở California, các đội bác sĩ, y tá và chuyên viên y tế của quân đội Mỹ được đưa tới tám bệnh viện đang bị thiếu nhân lực và số ca bệnh tăng nhanh. Ở Houston, Texas, đội chuyên viên y tế quân đội 86 người đã tiếp quản việc điều hành một khu vực của Trung tâm Y tế United Memorial.

Texas ghi nhận hơn 10.000 ca bệnh mới trong ngày hôm qua thứ Năm, và thêm 129 người tử vong. California báo cáo trong hai ngày qua đã có thêm hơn 20.000 ca nhiễm với 258 người tử vong. Hiện California có tới 8.000 người trong các bệnh viện được xác định dương tính với coronavirus hoặc đang chờ kết quả xét nghiệm.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy dịch Covid-19 đã gây quá tải cho hệ thống y tế ở nhiều nơi. Cơ quan y tế thành phố Phoenix, bang Arizona đã bố trí các xe đông lạnh sẵn sàng và huy động thêm nhiều xe nữa, nhằm xử lý số tử thi tăng lên mà các nhà xác bệnh viện không đủ chỗ tạm giữ, gợi nhớ tình hình ở thành phố New York trong cơn đỉnh dịch mấy tháng trước.

Tại Florida, chính quyền thành phố Miami hôm nay bắt đầu đẩy mạnh việc bắt buộc người dân đeo khẩu trang; chính quyền quận hạt Miami-Dade nhất trí thông qua một lệnh khẩn cấp cho phép cảnh sát ghi vé phạt tới $100 với cá nhân và $500 với công ty không tuân thủ việc đeo khẩu trang và thực hiện giữ khoảng cách an toàn.

Miami-Dade là quận hạt đông dân nhất Florida và hiện là ổ dịch lớn, ghi nhận hơn 3.100 trường hợp nhiễm bệnh trong ngày hôm qua thứ Năm; tiểu bang Florida cũng “lập kỷ lục” mới với 13.695 ca nhiễm mới và 156 người tử vong vì Covid-19 trong ngày hôm qua.

Tuy nhiên, giữa cơn bùng phát dịch, một dân biểu tiểu bang, ông Anthony Sabatini thuộc đảng Cộng Hòa, hôm nay đã nộp đơn kiện chính quyền quận hạt Pinellas County – nơi có thành phố St Petersburg và Clearwater – nhằm chống lại lệnh bắt buộc đeo khẩu trang. Khoảng 100 người ủng hộ ông Sabatini đã biểu tình trước trụ sở chính quyền quận hạt, giương khẩu hiệu nói rằng bắt buộc đeo khẩu trang là bất hợp hiến.

Ở Georgia, Thống đốc Brian Lemp thuộc đảng Cộng Hòa hôm nay đã ra lệnh cấm các thành phố và quận hạt bắt buộc người dân đeo khẩu trang. Ông đã phát đơn kiện Thị trưởng thành phố Atlanta đã không tuân lệnh của ông, nhưng bà Thị trưởng Keisha Lance Bottoms nói bà sẵn sàng ra hầu tòa để duy trì lệnh bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng trong thành phố.

Trên thế giới, Ấn Độ đã vượt qua cột mốc 1 triệu người nhiễm coronavirus và hơn 25.000 người chết, xếp thứ ba thế giới sau Mỹ và Brazil. Hôm qua thứ Năm Brazil thông báo số người nhiễm virus của nước này đã vượt quá 2 triệu người, với 76.000 người chết. Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới với hơn 3,5 triệu người nhiễm coronavirus và 138.000 người chết.

(theo AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: