FDA phê chuẩn khẩn cấp việc dùng huyết tương trị Covid-19

Tiêm huyết tương của người đã khỏi bệnh là một phương pháp chữa trị đã có từ lâu. Ảnh minh họa. Unsplash.com/CDC

H.C.

Tổng thống Donald Trump hoan nghênh thông báo của Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê chuẩn khẩn cấp việc chữa trị bệnh nhân Covid-19 bằng huyết tương của những người đã khỏi bệnh (convalescent plasma).

Xuất hiện bên cạnh Tổng giám đốc FDA Stephen Hahn và Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar trong cuộc họp báo ngắn cuối buổi chiều nay, Chủ nhật 23-08, ông Trump gọi đây là “một bước đột phá” trong việc khống chế đại dịch Covid-19, một quan chức y tế hàng đầu của chính phủ nói là “đầy hứa hẹn” trong khi các chuyên viên y tế khác nói cần được nghiên cứu thêm. “Đây là điều mà tôi đã trông đợi từ lâu. Hôm nay tôi vui mừng thông báo một sự kiện thật sự có tính lịch sử trong cuộc chiến của chúng ta chống lại con virus Trung Quốc và cứu vô số sinh mạng con người,” Tổng thống Trump nói.

Giải thích cho quyết định “phê chuẩn khẩn cấp” của mình, FDA trình bày những bằng chứng ban đầu cho thấy huyết tương có thể làm giảm mức tử vong và cải thiện sức khỏe của bệnh nhân nếu được sử dụng trong ba ngày đầu tiên bệnh nhân vào bệnh viện chữa trị.

FDA cũng nói họ cho rằng phương pháp điều trị này là an toàn sau khi phân tích 20.000 trường hợp bệnh nhân đã được điều trị bằng huyết tương. Tính đến nay đã có khoảng 70.000 bệnh nhân Covid-19 được điều trị bằng huyết tương của những người đã mắc bệnh và đã bình phục. “Có vẻ như đây là một sản phẩm an toàn và chúng tôi chấp nhận được, chúng tôi không thấy có dấu hiệu đáng lo nào về độ an toàn,” ông Peter Marks, giám đốc Trung tâm Đánh giá và Nghiên cứu Sinh học của FDA nói với phóng viên.

*

Thông báo về quyết định phê chuẩn khẩn cấp việc sử dụng huyết tương chữa Covid-19 được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Trump phê phán Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) có động cơ chính trị trong việc chậm phê chuẩn vaccine ngừa coronavirus và phác đồ điều trị Covid-19 – đại dịch đã làm đảo lộn cơ hội tái đắc cử của ông Trump. “Chính quyền bí mật (deep state) hoặc ai đó trong FDA đã gây nhiều khó khăn cho các hãng dược vận động người dân tham gia thử nghiệm vaccine và thuốc điều trị. Tất nhiên, họ đang hy vọng sẽ làm chậm trễ câu trả lời cho đến sau ngày bầu cử 03 tháng Mười Một. Phải tập trung vào tốc độ và cứu mạng người,” ông Trump viết trong một tin ngắn tweet nhắm tới tổng giám đốc FDA Stephen Hahn.

Ông không đưa bằng chứng nào cho thấy FDA chậm trễ trong việc phê chuẩn vaccine và thuốc điều trị Covid-19. Các chuyên gia của FDA bác bỏ cáo buộc này và khẳng định họ chỉ dựa trên dữ liệu khoa học để ra quyết định.

Quyết định phê chuẩn khẩn cấp của FDA trong việc dùng huyết tương điều trị Covid-19 cũng được đưa ra ngay trước đêm khai mạc đại hội toàn quốc đảng Cộng Hòa cũng có tác dụng giúp ông Trump có thêm động lực bước vào đại hội đảng, trong đó ông sẽ chính thức nhận được đề cử của đảng Cộng Hòa để ứng cử tổng thống Hoa Kỳ nhiệm kỳ thứ hai.

Tình trạng đại dịch Covid-19 hoành hành ở Mỹ, với ít nhất 5,7 triệu người mắc bệnh và 176.000 người chết đã làm cho uy tín của ông Trump giảm sút trầm trọng khi chỉ còn 70 ngày nữa là đến ngày bỏ phiếu. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Trump kém xa so với ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân Chủ và ông Trump cần có một “thành tích” để thúc đẩy cơ hội thắng cử.

*

Huyết tương – một chất lỏng màu nâu trích từ cơ thể của những bệnh nhân đã khỏi bệnh, có nhiều kháng thể chống virus, có thể ích lợi cho những bệnh nhân đang chống chọi với bệnh dịch. Huyết tương chứa kháng thể đã được sử dụng cả trăm năm nay để điều trị những chứng bệnh lây nhiễm. Nhưng cho đến nay chưa có nhiều bằng chứng thuyết phục về cách thức vận hành của các kháng thể, khi nào thì sử dụng huyết tương và với liều lượng như thế nào.

Trong vài tháng qua, một số bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được điều trị bằng huyết tương trong các cuộc thử nghiệm lâm sng tại các trung tâm y tế lớn như Bệnh viện Mount Sinai ở New York và Bệnh viện Đại học Johns Hopkins. Các chuyên gia ghi nhận được những dấu hiệu tích cực về sức khỏe của các bệnh nhân này nhưng chưa xác quyết được có phải đó là kết quả chống virus của các kháng thể trong huyết tương hoặc do các yếu tố khác. FDA đang tiếp tục thử nghiệm biện pháp điều trị này bằng cách đối chứng việc tiêm huyết tương và tiêm giả dược (placebo) để xác định hiệu quả của biện pháp này.

Chính vì thế, trong văn bản thông báo phê chuẩn khẩn cấp, bác sĩ Denise Hinton, giám đốc khoa học của FDA, nói: “Không nên coi huyết tương người khỏi bệnh Covid-19 như một cách chữa bệnh tiêu chuẩn cho các bệnh nhân Covid-19. Sẽ có thêm nhiều dữ kiện từ các cuộc phân tích và thử nghiệm lâm sàng đang được thực hiện trong vài tháng tới.”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: