Iran: quân ta bắn quân mình, 19 lính thiệt mạng

Bản đồ khu vực tập trận của quân đội Iran. AP

H.C.

Một hỏa tiễn trong cuộc tập trận của quân đội Iran đã bắn trúng một chiến hạm của chính họ thay vì vào mục tiêu giả định trong vùng Vịnh Oman, gần hải lộ chiến lược Eo biển Hormuz, giết chết 19 thủy thủ và làm bị thương 15 người khác, chính quyền Iran hôm nay thứ Hai 11-05 xác nhận.

Cuộc tập trận diễn ra hôm qua Chủ nhật 10-05 và vụ bắn lầm xảy ra chỉ vài tháng sau vụ phòng không Iran bắn lầm một máy bay hành khách của Ukraine gần thủ đô Tehran, giết chết 176 hành khách giữa lúc cuộc đối đầu giữa Iran và Hoa Kỳ trên Vịnh Ba Tư ngày càng căng thẳng.

Trong vụ bắn lầm hôm qua, một hỏa tiễn của quân đội Iran đã đánh trúng chiến hạm Konarak của hải quân nước này, tại một điểm gần cảng Jask, trên Vịnh Oman, cách thủ đô Tehran khoảng 790 dặm (1.270 km) về phía đông nam. Khu vực này thường do hải quân Iran tuần tra, trong khi lực lượng Vệ binh Cách mạng tuần tra vịnh Ba Tư. Chính quyền Iran không tiết lộ chiếc tàu nào đã bắn hỏa tiễn, báo chí bán chính thức ở Iran thì chỉ ra đó là chiếc khu trục hạm mang tên Jamaran.

Sau đó các tàu Iran kéo chiếc Konarak về một hải cảng gần đó, trong tỉnh Sistan và Baluchistan; hình ảnh vệ tinh cho thấy chiếc Konaral bị hư hại nặng nề.

Chiến hạm Konaral được quốc vương Mohammad Reza Pahlavi đặt mua của Hòa Lan năm 1979, ngày trước khi ông bị lật đổ trong Cách mạng Hồi giáo. Tàu dài 47 mét, được phiên chế vào hải quân năm 1988 và được đại tu ba mươi năm sau đó, làm cho nó có năng lực phóng hỏa tiễn đối hạm trên biển. Do bị quốc tế cấm vận, quân đội Iran chỉ có thể dựa vào các loại vũ khí mà quốc vương Pahlavi đã mua trước đây.

Bình thường, chiến hạm này có 20 thủy thủ nhưng không rõ vì sao khi bị bắn nó có tới 34 người trên tàu.

Theo ông Reed Foster, nhà phân tích của tạp chí chuyên về quốc phòng Jane’s, trong cuộc tập trận Iran có thể đã phóng thử hỏa tiễn chống hạm Noor, và vụ bắn lầm tàu Konarak là một thiệt hại nặng cho hải quân Iran, vừa mới bị chìm một chiếc khu trục hạm hồi tháng 01-2018.

Ông Reed cũng nhận xét rằng vụ quân ta bắn quân mình là một “tổn thất về độ tin cậy” vào cái mà chính quyền và quân đội Iran thường tuyên bố là họ có thể phát triển các loại vũ khí phòng thủ rất tân tiến và tinh vi, bất chấp cấm vận quốc tế.

(AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: