Moderna thử nghiệm giai đoạn cuối vaccine ngừa Covid-19

Chích vaccine để phòng ngừa dịch bệnh là niềm mong đợi của hàng tỉ người trên thế giới. Hình minh họa. (Unsplash)

H.C.

Công ty Moderna Inc. thông báo việc thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn 3, cũng là giai đoạn cuối, vaccine ngừa Covid-19 đã bắt đầu từ hôm nay, thứ Hai 27-07, củng cố khả năng sớm có vaccine trước cuối năm để kiểm soát đại dịch đang làm điêu đứng cả thế giới.

Thông tin này làm giá cổ phiếu của Moderna Inc. tăng vọt 9,15%, lên 79,91 đô la Mỹ/cổ phiếu trong phiên giao dịch sáng nay 27-07.

Các nhà nghiên cứu sẽ tiêm vaccine cho 30.000 người tình nguyện ở khắp nước Mỹ. Kết quả cuộc thử nghiệm, dự kiến sẽ có vào tháng Mười Một, sẽ xác định xem việc tiêm hai mũi vaccine của Moderna có ngừa được coronavirus hay không, vaccine có đủ độ an toàn và hiệu quả để được sử dụng rộng rãi hay không.

Cách đây vài hôm, công ty Moderna Inc. có trụ sở ở bang Massachussett đã được chính phủ Mỹ cam kết tài trợ bổ sung 472 triệu đô la để nghiên cứu và bào chế vaccine; trước đó hồi đầu năm, công ty đã được chính phủ liên bang tài trợ 483 triệu đô la cho việc nghiên cứu này.

Vaccine của Moderna, có tên gọi mRNA-1273, được nghiên cứu phối hợp với Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm (NIAID), đã qua hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên một số tình nguyện viên cho thấy nó có hiệu quả trong việc kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại coronavirus và an toàn.

Cuộc thử nghiệm giai đoạn ba, có tên mã là Cove, được thực hiện ở 90 địa điểm tại Mỹ, bao gồm nhiều nơi có số người nhiễm virus tăng vọt gần đây như tiểu bang Texas.

Một nửa trong số 30.000 tình nguyện viên là người khỏe mạnh sẽ được tiêm hai mũi vaccine mRNA-1273 cách nhau bốn tuần lễ, trong khi số tình nguyện viên còn lại sẽ được tiêm hai mũi giả dược (placebo). Hai tuần lễ sau khi tiêm mũi thứ hai, các nhà nghiên cứu sẽ kiểm tra xem có phải nhóm được tiêm vaccine có tỷ lệ nhiễm virus thấp hơn nhóm kia hay không. Giám đốc của NIAID, bác sĩ Anthony Fauci, cho biết đến tháng Mười Một hoặc chậm nhất là tháng Chạp, các nhà nghiên cứu sẽ có câu trả lời vaccine có hoạt động hay không.

Nhưng trước khi có câu trả lời chính xác, công ty Moderna Inc. hiện đã bắt đầu sản xuất vaccine để một khi được chính phủ bật đèn xanh cho sử dụng rộng rãi, công ty sẽ có đủ vaccine cung cấp cho người dân Mỹ, trước tiên dành cho nhóm có nguy cơ cao như nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch. Moderna cho biết công ty có năng lực sản xuất từ 500 triệu đến 1 tỷ liều vaccine mỗi năm, bắt đầu từ năm 2021. Viện Y tế quốc gia (NIH), Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh (CDC) đã yêu cầu Viện hàn lâm Y học Hoa Kỳ lập kế hoạch phân phối công bằng các loại vaccine chống Covid-19 mà chính phủ Mỹ đã đầu tư cho việc nghiên cứu bào chế.

Các quan chức y tế Mỹ hôm nay nói rằng, đây là lần đầu tiên ở Mỹ có một loại vaccine mới được rút ngắn thời gian từ khi bắt đầu nghiên cứu tới thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba; chỉ trong bảy tháng tính từ khi bộ mã di truyền của virus được công bố.

Một loại vaccine ngừa Covid-19 khác, do Đại học Oxford Anh quốc phối hợp với công ty dược Astra-Zeneca PLC đã thử nghiệm với số đông người ở Anh quốc hồi tháng Năm và sẽ thử nghiệm giai đoạn ba tại Mỹ vào tháng Tám. Một loại vaccine do hãng dược Pfizer (Mỹ) và công ty BioNTech SE (Đức) phối hợp bào chế sẽ được thử nghiệm giai đoạn ba vào cuối tuần này. Công ty Johnson & Johnson (Mỹ) hôm nay cũng bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người loại vaccine do hãng sản xuất; dự tính sẽ thử nghiệm giai đoạn ba vào tháng Chín.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: