Mỹ: 16,8 triệu người mất việc trong ba tuần đại dịch

Hoàng hôn ở New York. AP

H.C.

Đã có 16,8 triệu người Mỹ bị mất việc và nghỉ việc trong ba tuần qua, cho thấy mức độ tàn phá kinh khủng mà đại dịch coronavirus gây ra cho nền kinh tế thế giới.

Số liệu về việc làm do Bộ Lao động công bố sáng nay thứ Năm 09-04 cho thấy trong tuần qua có 6,6 triệu người lao động Mỹ ghi danh nhận trợ cấp thất nghiệp, cộng thêm hơn 10 triệu người ghi danh trong hai tuần trước, lên con số 16,8 triệu người.

Như vậy, cứ 10 người lao động Mỹ thì có 1 người bị mất việc kể từ khi cuộc khủng hoảng dịch cúm Vũ Hán bắt đầu – tình trạng mất việc tăng nhanh nhất kể từ năm 1948. Tỷ lệ người thất nghiệp trong lực lượng lao động, vào khoảng 3,5% trước đại dịch, hiện đã lên tới 15%.

Nhiều nhà quan sát cho rằng con số người mất việc và thất nghiệp thực sự có thể còn cao hơn bởi vì trong vài tuần qua các văn phòng việc làm khắp cả nước đều bị quá tải bởi lượng hồ sơ ghi danh tăng quá nhanh, quá nhiều và họ không xử lý kịp. Nhiều người bị mất việc cũng không thể ghi danh trên mạng trực tuyến hoặc điện thoại vì các đường truyền bị tắc nghẽn.

Dự báo số người bị mất việc và ghi danh nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ còn tăng thêm trong những tuần tới khi dịch bệnh chưa có dấu hiệu thuyên giảm ở Mỹ.

Tổ chức lao động của Liên hiệp quốc dự báo khoảng 195 triệu việc làm toàn thời gian có thể bị mất đi trong quý 2-2020 vì doanh nghiệp bị đóng cửa do đại dịch. Tổ chức từ thiện Oxfam International cảnh báo sẽ có khoảng nửa tỷ người bị đẩy vào hoàn cảnh nghèo khó nếu các nước giàu không có hành động hỗ trợ khẩn cấp.

(AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: