Mỹ oanh kích trả đũa tổ chức dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn

Bộ trương Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper. AP

H.C.

Rạng sáng hôm nay thứ Năm 12-03, phi cơ quân đội Mỹ đã oanh tạc các căn cứ gần thủ đô Bagdad của nhóm dân quân Iraq Kataib Hezbollah được Iran hậu thuẫn, trả đũa vụ pháo kích vào một căn cứ quân sự Mỹ ngày hôm trước.

Một thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, các chiến đấu cơ đã oanh tạc nhiều đợt vào năm kho chứa vũ khí của tổ chức Kataib Hezbollah, “làm giảm đáng kể khả năng của họ tổ chức những vụ tấn công trong tương lai”.

Thông báo cũng nói những cuộc oanh kích được thực hiện chính xác, chủ yếu nhằm phá hủy các kho vũ khí được nhóm này dùng để tấn công các lực lượng Mỹ và đồng minh chứ không nhằm gây thương vong.

Ngày hôm trước, một loạt 18 quả hỏa tiễn Katyusha 107 ly đã được bắn vào một căn cứ quân sự Mỹ gần Bagdad, làm hai binh sĩ Mỹ và một binh sĩ Anh thiệt mạng, 14 binh sĩ khác bị thương. Hỏa tiễn được phóng từ giàn phóng đặt trên xe tải và chiếc xe đã bị lực lượng an ninh Iraq phát hiện gần căn cứ.

Chiếc xe tải được cho là đã dùng để phóng hỏa tiễn vào căn cứ Mỹ. AP

Kataib Hezbollah – một nhóm dân quân Iraq được Iran tổ chức, trang bị và hậu thuẫn, được cho là thủ phạm tiến hành vụ tấn công này. Tướng bộ binh Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân, nói với phóng viên tại Ngũ Giác Đài rằng Mỹ “biết chính xác” ai là thủ phạm. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết, sẽ buộc những kẻ gây hấn phải chịu trách nhiệm. “Các người không thể pháo kích vào căn cứ, giết và làm bị thương người Mỹ rồi ung dung ra đi được,’ ông Esper nói.

Những vụ tấn công và trả đũa giữa quân đội Mỹ và các nhóm dân quân do Iran “ủy nhiệm” cứ lặp đi lặp lại thành một vòng xoáy bạo lực, bùng lên mỗi khi Iran gặp vấn đề nan giải ở trong nước, mà hiện thời là dịch cúm Vũ Hán.

Tháng 12 năm ngoái, khi Iran chao đảo vì những cuộc biểu tình rầm rộ của dân chúng phản đối chính phủ thì nhóm Kataib Hezbollah pháo kích vào một căn cứ quân sự của Iraq ở Kirkuk miền Bắc nước này, làm một nhà thầu dân sự của Mỹ bị chết, sau đó quân đội Mỹ tấn công trả đũa vào căn cứ của nhóm Kataib Hezbollah, giết chết 25 dân quân.

Sự kiện đó lại dắt dây tới vụ nhóm Kataib huy động ủng hộ viên của mình biểu tình bao vây đập phá bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Bagdad, buộc Mỹ điều động thêm quân đội tới vùng Vịnh, sẵn sàng ứng phó nếu tình hình leo thang.

Ngày 03-01, Mỹ quyết định hạ sát tướng Iran Qasem Soleimani khi ông này tới Bagdad để hội với Abu Mahdi al-Muhandis, lãnh đạo các nhóm dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn mà Kataib Hezbollah là một thành viên. Qasem Soleimani được coi là nhà lãnh đạo quân sự Iran chịu trách nhiệm tổ chức và điều hành mạng lưới các nhóm dân quân thân Iran ở khắp vùng Vịnh có mục tiêu quấy nhiễu và gây sát thương cho quân đội Mỹ và đồng minh.

Vài hôm sau, ngày 08-01, Iran bắn nhiều hỏa tiễn đạn đạo vào căn cứ không quân al-Asad của quân đội Mỹ tại Iraq, gây tổn thương não cho khoảng 100 binh sĩ Mỹ. Quân đội Mỹ cho rằng không cần thiết phải tấn công trả đũa nữa, vụ giết chết tướng Soleimani và tăng quân ở vùng Vịnh đã là dấu hiệu đủ cho Iran biết Hoa Kỳ kiên quyết bảo vệ lợi ích của mình trong khu vực này. Iran cũng đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn do dịch viêm phổi Vũ Hán hoành hành, biến nước này thành ổ dịch lớn nhất vùng Vịnh. Có lẽ Iran cần gây hấn bên ngoài để đánh lạc hướng sự chỉ trích của dân chúng về cách xử lý kém cỏi của Tehran trong cuộc chống dịch viêm phổi Vũ Hán.

Thế rồi xảy ra vụ pháo kích hôm qua làm chết hai binh sĩ Mỹ. Sáng nay khi được hỏi liệu biện pháp trả đũa của Mỹ có bao gồm việc oanh kích vào sâu trong lãnh thổ Iran hay không, Bộ trưởng Mark Esper cho biết “Chúng tôi đang tập trung vào các nhóm mà chúng tôi tin rằng đang tấn công người Mỹ ở Iraq”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: