OPEC+ thỏa thuận giảm sản lượng để nâng giá dầu

Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia (thứ 3, từ trái) chủ trì hội nghị trực tuyến về dầu mỏ tại Riyadh., Saudi Arabia. AP

H.C.

Tổ chức các nước xuất cảng dầu (OPEC), Nga và các nước sản xuất dầu khác – gọi chung là OPEC+ – đạt được thỏa thuận giảm khai thác 10 triệu thùng dầu mỗi ngày, bằng 10% tổng sản lượng dầu của thế giới, với hy vọng sẽ thúc đẩy giá dầu tăng lên giữa lúc đại dịch coronavirus làm cho mọi hoạt động kinh tế bị ngưng trệ và giá dầu giảm xuống mức báo động.

Thỏa thuận được ký kết hôm nay Chủ nhật 12-04 sau một cuộc hội nghị trực tuyến kéo dài giữa đại diện của 23 quốc gia sản xuất dầu, chỉ vài tiếng đồng hồ trước khi các thị trường châu Á mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, với giá dầu thô Brent đang ở mức thấp kỷ lục là 31 Mỹ kim/thùng. Thỏa thuận cắt giảm sản lượng sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01-05 sắp tới.

Đại dịch Covid-19 làm cho các hoạt động giao thông vận tải bị ngừng lại, sản xuất công nghiệp cũng bị tắc, do đó nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ sụt giảm mạnh, đẩy giá dầu xuống theo. Tháng trước, bất đồng quan điểm giữa Saudi Arabia và Nga đã kích hoạt cuộc chiến giá dầu, khi yêu cầu giảm sản lượng của mình không được phía Nga đáp ứng, Saudi Arabia quyết định tăng sản lượng lên mức tối đa 13 triệu thùng dầu/ngày, khiến giá dầu gần như sụp đổ.

Giá dầu giảm đã gây khó khăn cho tất cả các nhà khai thác dầu, nhất là các công ty khai thác dầu từ đá phiến (shale oil) của Mỹ, buộc chính phủ Mỹ phải can thiệp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Saudi Arabia, khuyến cáo hai bên phải tìm cách dung hòa quan điểm, cùng giảm sản lượng để đẩy giá dầu lên. Về phần mình các nhà sản xuất dầu của Mỹ đã giảm sản lượng, mức giảm có thể lên tới 2 hoặc 3 triệu thùng mỗi ngày, theo thông tin của Bộ Năng lượng Mỹ.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ Dan Brouilette gọi thỏa thuận mới đạt được là một thỏa thuận lịch sử, chấm dứt một cuộc chiến giá dầu đã gây ra những sự bất định chưa từng có trong thị trường dầu mỏ thế giới. “Trong khi nhu cầu sụt giảm mạnh vì dịch Covid-19 và cuộc chiến giá cả gây tác hại to lớn cho ngành công nghiệp dầu mỏ, tôi tin rằng ngành này sẽ sớm bật dậy mạnh mẽ hơn trước,” Bộ trưởng Brouilette nói. Các phân tích gia dự báo, với thỏa thuận mới, giá dầu thế giới có thể tăng 15% trong vài ngày tới.

(AP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: