Sắp có đợt hỗ trợ tiền thứ hai cho người dân Mỹ?

Tổng thống Trump phát biểu khi ký ban hành luật hỗ trợ CARES Act tháng 3-2020. Ảnh cắt từ video của Tòa Bạch ốc.

H.C.

Các nhà lập pháp của hai viện Quốc hội Mỹ đã quay lại làm việc từ hôm nay thứ Hai 20-07 nhằm thảo luận và thông qua một dự luật cứu trợ mới để giúp người dân Mỹ đối phó với đại dịch Covid-19 đang hoành hành trở lại; trong dự luật chắc sẽ có khoản hỗ trợ đợt hai cho người dân.

Nhiều người Mỹ hy vọng sẽ có thêm một đợt tiền hỗ trợ nữa sau khi đã tiêu hết khoản hỗ trợ đợt một, $1200/người, nhận được vài tháng trước. Nhiều người đang thất nghiệp hy vọng tiền hỗ trợ thất nghiệp từ chính phủ liên bang $600/tuần, hết hạn vào ngày 31-07 tới, sẽ được kéo dài thêm. Chuyện đó đến nay như thế nào?

Theo thông tin báo chí, gần như cả ba cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước – Tòa Bạch ốc, Thượng viện do đảng Cộng Hòa kiểm soát và Hạ viện do đảng Dân Chủ kiểm soát – đều đồng ý phải có thêm hỗ trợ tài chánh cho người dân và doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng, nhưng cụ thể hỗ trợ cho ai, bao nhiêu tiền thì vẫn còn phải bàn bạc kỹ. Vì vậy, các cơ quan truyền thông đều chú mục vào Quốc hội trong tuần này để theo dõi và thông tin những diễn biến mới nhất.

Cho đến nay Tổng thống Donald Trump nói ông vẫn muốn phát thêm tiền trực tiếp tới người dân Mỹ. Tuy nhiên, gần đây Tòa Bạch ốc nói rằng Tổng thống chỉ phê chuẩn luật hỗ trợ mới trong trường hợp luật có điều khoản miễn giảm thuế đánh trên tiền lương (payroll tax cut) nhằm khuyến khích người lao động trở lại làm việc thay vì chỉ ở nhà hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp.

Đảng Dân chủ ở Hạ viện ngay từ cuối tháng Năm đã đề ra dự luật hỗ trợ mới, có tên tắt là HEROES Act và quy mô tới 3,5 ngàn tỷ đô la; trong đó có khoản hỗ trợ trực tiếp cho người dân Mỹ với mức $1.200/người. So với đợt một theo luật CARES Act, khoản trợ cấp lần này hào phóng hơn: mỗi trẻ em cũng được lãnh $1.200, mỗi gia đình có tối đa ba em; như vậy mỗi gia đình hai vợ chồng và ba em bé có thể được lãnh tới $6.000. Tuy nhiên, dự luật HEROES Act suốt hai tháng qua vẫn chưa được Thượng viện đem ra thảo luận.

Lãnh đạo đảng Cộng Hòa trong Thượng viện, ông Mitch McConnell cho biết ông muốn hạ ngưỡng thu nhập của người được trợ cấp trực tiếp xuống mức $40.000/năm thay vì $75.000/năm của đợt một. Việc hạ ngưỡng thu nhập như vậy sẽ làm giảm số người được hỗ trợ, hầu như chỉ tập trung hỗ trợ nhóm người có thu nhập thấp nhất trong xã hội, cũng là nhóm người bị tác động nặng nề nhất của dịch bệnh. Ông McConnell cũng cho biết, ông dự định gói cứu trợ thứ hai này sẽ vào khoảng 1.000 tỷ đô la, thay vì hơn 3.000 tỷ như đề xuất của đảng Dân Chủ. Giới phân tích nhận định Quốc hội sẽ phải tìm cách dung hòa khác biệt giữa hai đảng và đưa ra một gói cứu trợ mới không tốn kém nhiều như đề nghị của Dân Chủ, cũng không quá ít như đề nghị của Cộng Hòa.

Ngoài nội dung hỗ trợ trực tiếp cho người dân, dự luật mới còn có nhiều nội dung khác như những biện pháp thúc đẩy nền kinh tế, có kéo dài hay không việc trợ cấp thất nghiệp, thưởng tiền (bonus) cho các công nhân quay lại làm việc, cho doanh nghiệp vay vốn, hỗ trợ các tiểu bang và địa phương phòng chống dịch, ngân sách để mở rộng việc xét nghiệm và mua sắm trang bị bảo hộ cho nhân viên y tế v.v…

Các nhà phân tích cho rằng, trong các mục này thì khoản hỗ trợ trực tiếp cho người dân vẫn được ưu tiên cao, nhưng mức hỗ trợ bao nhiêu còn tùy thuộc quyết định vào phút cuối của cuộc thảo luận ở Quốc hội. Tin tốt là lần này, nếu được Quốc hội thông qua, khoản tiền hỗ trợ trực tiếp sẽ tới tay người dân nhanh hơn, sớm hơn vì cơ quan phát tiền – Bộ Ngân khố qua Cục Thuế liên bang (IRS) – đã có nhiều kinh nghiệm trong việc phát 260 tỷ đô la cho 160 triệu người dân trong đợt một bằng hình thức chuyển khoản trực tiếp (deposit), gửi check hoặc gửi thẻ ngân hàng (debit-card) qua đường bưu điện.

Đợt này Quốc hội dự kiến chỉ làm việc khoảng 20 ngày, tới ngày 10-08-2020; sau đó các nhà lập pháp trở về địa phương chuẩn bị đại hội của các đảng, đảng Dân Chủ đại hội từ ngày 17-08 và đảng Cộng Hòa từ ngày 24-08. Quốc hội dự kiến sẽ thảo luận và thông qua dự luật về hỗ trợ chống dịch mới trước ngày 10-8.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: