Thuốc remdesivir được phê chuẩn để trị covid-19

Thuố remdesivir do Công ty Gilead Sciences ở California bào chế đã được phép sử dụng để điều trị covid-19. Reuters

H.C.

Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã phê chuẩn theo thủ tục khẩn cấp cho phép sử dụng thuốc remdesivir để điều trị bệnh nhân bị nhiễm coronavirus, tức dịch Covid-19, Tổng thống Donald Trump cho biết hôm nay thứ Sáu.

Việc phê chuẩn, được gọi chính thức là quyền sử dụng khẩn cấp, đã được ban hành sau những kết quả khá khiêm tốn từ cuộc thử nghiệm thuốc remdesivir do Viện Y tế quốc gia chủ trì, công bố hôm thứ Tư vừa qua.

Thuốc remdesivir do Công ty sinh học Gilead Sciences Inc. ở California nghiên cứu, bào chế được cho là có tính năng kháng virus, nhưng chưa từng được cấp phép sử dụng.

Cuộc thử nghiệm trên 1.063 bệnh nhân ở nhiều nước cho thấy thuốc remdesivir giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh hơn, chỉ 11 ngày so với 15 ngày ở những bệnh nhân chỉ dùng giả dược (palcebo). Nhưng thuốc remdesivir không làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong như mong muốn.

Gilead nói công ty sẵn sàng hiến tặng 1,5 triệu liều remdesivir đầu tiên cho cuộc phòng chống dịch Covid-19.

Trong một diễn biến liên quan, ông Daniel O’Day, Giám đốc điều hành Công ty Gilead cho biết công ty sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế để sản xuất rộng rãi loại thuốc này, hàng triệu liều thuốc mỗi năm kể từ đầu năm 2021. Nhưng từ nay đến cuối năm công ty chỉ có khả năng sản xuất 1,5 triệu liều để hiến tặng cho các bệnh viện.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: