Trump và 17 tiểu bang ủng hộ vụ kiện bầu cử của Texas

HIẾU CHÂN

Các tổng chưởng lý 17 tiểu bang đã báo lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ rằng họ ủng hộ đơn kiện của Tổng Chưởng Lý tiểu bang Texas Ken Paxton đòi đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống mà trong đó ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân Chủ dự kiến sẽ là người chiến thắng.

Ngày hôm qua thứ Ba 08-12, ông Paxton đã yêu cầu Tối cao Pháp viện (TCPV) cho phép kiện bốn tiểu bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin về kết quả bầu cử tổng thống. Ông Joe Biden đã giành nhiều phiếu phổ thông hơn và do đó thắng cả 62 phiếu đại cử tri của bốn tiểu bang dù bốn năm trước, ông Donald Trump đã thắng bà Hillary Clinton ở cả bốn tiểu bang này. 

Đơn kiện của ông Paxton tập trung vào việc các tiểu bang này đã sửa đổi quy định bầu cử, cho phép bầu cử qua thư bưu điện để phòng chống dịch Covid-19 nhưng những thay đổi này do chính quyền (hành pháp) hoặc tòa án tiểu bang (tư pháp) đưa ra mà không phải do nghị viện (lập pháp) tiểu bang ban hành thành luật, do đó có nguy cơ trái với hiến pháp Hoa Kỳ. Vụ kiện của ông Paxton nhằm ngăn chặn bốn tiểu bang nói trên chứng thực ông Biden thắng ở tiểu bang của họ; tuyên bố ông Trump thắng cử và như vậy là đi ngược với lựa chọn của đa số cử tri tại bốn tiểu bang. 

Chiều nay thứ Tư, 09-12 Tổng thống Donald Trump cũng phát đơn can thiệp vào vụ kiện “trong khả năng của cá nhân” và với tư cách ứng cử viên tổng thống. Cho đến nay ông Trump vẫn chưa chấp nhận thua cuộc, chưa công nhận ông Joe Biden là tổng thống tân cử và vẫn tiếp tục thúc đẩy các vụ kiện “gian lận bầu cử” dù hầu hết trong hơn 50 vụ kiện liên quan của ông và các đồng minh Cộng Hòa đã bị các tòa án bác bỏ.

TCPV chưa có quyết định về đơn kiện của ông Paxton. Trong ngày hôm qua, TCPV đã từ chối xem xét vụ kiện mà các đồng minh Cộng Hòa của ông Trump đệ lên phản bác kết quả bầu cử của tiểu bang Pennsylvania – một trong bốn “bị đơn” trong đơn kiện của ông Paxton.

Các tiểu bang đứng ra ủng hộ Texas gồm có Missouri, Alabama, Arkansas, Florida, Indiana, Kansas, Louisiana, Mississippi, Montana, Nebraska, North Dakota, Oklahoma, South Carolina, Tennessee, Utah và West Virginia. Tất cả các tiểu bang này đều có tổng chưởng lý là người của đảng Cộng Hòa và đều là những tiểu bang ông Trump thắng về số phiếu phổ thông.

Đại diện bốn tiểu bang bị kiện chưa có ý kiến chính thức về vụ kiện và chưa trả lời yêu cầu bình luận của báo chí dù rải rác các quan chức trong chính quyền tiểu bang đều gọi vụ kiện của Texas là một cuộc tấn công nguy hiểm vào nền dân chủ. Bốn tiểu bang “bị đơn” phải nộp văn bản trả lời yêu cầu của ông Paxton lên TCPV trước 3 giờ chiều mai thứ Năm, giờ Washington D.C.

Tổng Chưởng Lý tiểu bang Maryland Brian Frosh nói trong một tweet đầy giận dữ rằng có người nhắn ông ký tên ủng hộ vụ kiện của Texas nhưng Maryland sẽ không tham gia. “Vụ kiện là một hầm cầu chứa những cáo buộc vô căn cứ, những lời đồn đại hoang dã, những lý lẽ không ủng hộ được và những tuyên bố vô nghĩa. Joe Biden là Tổng thống tân cử”, ông Frosh viết trên Twitter.

Bà Dana Nessel, Tổng Chưởng Lý tiểu bang Michigan – một trong bốn tiểu bang “bị đơn” – hôm qua nói rằng vụ kiện của ông Paxton “là một cuộc bỡn cợt công luận chứ không phải là một lời thỉnh cầu pháp lý nghiêm túc”. “Lòng tin vào hệ thống dân chủ của chúng ta bị xói mòn không phải do những người tốt ở Michigan, Wisconsin, Georgia hoặc Pennsylvania mà do các quan chức đảng phái, như ông Paxton, những người đặt lòng trung thành với một người lên cao hơn lòng trung thành với đất nước,” bà Nessel nói trong một tuyên bố.

Ngoài ra, theo bà Nessel “Những vấn đề về bầu cử ở Michigan được nêu lên trong đơn kiện [của Texas] đã được phân xử thấu đáo, đã bị bác bỏ hoàn toàn ở các tòa án tiểu bang và liên bang, bởi các thẩm phán thuộc cả hai đảng. Hành động của ông Paxton đã hạ thấp uy tín của Tổng Chưởng Lý và nhân dân tiểu bang Texas vĩ đại”, bà nói thêm. 

Báo chí địa phương ở Texas tiết lộ, ông Paxton đứng đơn kiện lên TCPV đòi phần thắng cho tổng thống Trump có thể do ông tổng chưởng lý này đang bị điều tra ở Texas về tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực và ông tìm cách để được tổng thống ân xá.

Các chuyên gia về luật hiến pháp và luật bầu cử tại các trường đại học luật được hãng tin Reuters phỏng vấn đều cho rằng, vụ kiện của Texas không có căn cứ và chắc chắn sẽ thất bại cho dù TCPV có đa số thẩm phán thuộc quan điểm bảo thủ, trong đó có ba thẩm phán được Tổng thống Trump đề cử.

Theo luật, việc tranh chấp về kết quả cuộc bầu cử ngày Ba tháng 11 vừa qua đã kết thúc vào nửa đêm hôm qua 08-12 và các tiểu bang phải hoàn tất việc chứng thực kết quả. Theo chứng thực của các tiểu bang, ông Joe Biden chiếm đa số phiếu phổ thông, tính ra được 306 phiếu đại cử tri, nhiều hơn 36 phiếu so với con số 270 phiếu cần có để chiến thắng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: