Ý và Tây Ban Nha: mỗi ngày gần ngàn người tử vong vì dịch coronavirus!

Ở Ý chưa đầy hai phút lại có một người chết vì coronavirus.

H.C.

Ý Đại Lợi và Tây Ban Nha, hai nước có số người tử vong vì dịch coronavirus cao nhất thế giới, vừa đưa ra những báo cáo u ám: trong hai mươi bốn giờ qua, Ý có thêm 889 người chết, Tây Ban Nha theo sát với 832 người.

Tính chung số tử vong vì dịch của hai nước này đã vào gần 16.000 người (Ý tử vong 10.023, Tây Ban Nha 5.982), hơn một nửa tổng số người tử vong vì dịch Covid-19 trên toàn thế giới.

Hôm nay thứ Bảy 28-3, chính phủ Tây Ban Nha siết chặt thêm nữa việc hạn chế đi lại của công dân. Hệ thống y tế của nước này đang bị quá tải trầm trọng. “Chúng tôi phải làm giảm tối đa số tử vong,” bác sĩ Fernando Simón, giám đốc trung tâm khẩn cấp y tế quốc gia Tây Ban Nha nói. Ông Simón cảnh báo một số đơn vị điều trị tích cực (ICU) của Tây Ban Nha đã “đến điểm giới hạn”, số còn lại đang gần tới điểm giới hạn. Ở khu vực thủ đô Madrid hiện có khoảng 1.400 bệnh nhân đang được điều trị tích cực trong các ICU.

Số tử vong của Ý mới thật sự khủng khiếp; hiện đã vượt quá mức 10.000 người.

Nhưng giới chức y tế nói có dấu hiệu cho thấy đà tử vong đã bắt đầu chậm lại. Cả hai nước Ý và Tây Ban Nha hôm nay đều báo cáo số bệnh nhân mới bị nhiễm coronavirus đã bắt đầu giảm so với những ngày trước tuy những con số này thường tăng giảm thất thường trong quá trình bùng phát của bệnh dịch. “Chúng tôi đang đi tới đỉnh dịch – thời điểm mà tôi lo ngại nhất. Ở một số vùng trong nước, có thể chúng tôi đã đi qua đỉnh dịch,” bác sĩ Simón nói.

Ở Ý Đại Lợi, niềm hy vọng tỏ ra mỏng manh hơn. Người đứng đầu Viện Y tế quốc gia, bác sĩ Silvio Brusaferro cho rằng vụ bùng phát dịch ở Ý “có thể đạt đỉnh trong vài ngày sắp tới.” Và dẫy vậy, chúng tôi không thể tự dối mình rằng, dịch lây lan chậm lại sẽ cho phép chúng tôi nới lỏng biện pháp cách ly xã hội”.

Xem thêm: Có không một thời “Phục Hưng mới” sau Coronavirrus?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: