Banksy lặng lẽ đến Ukraine, tạo tác phẩm ủng hộ

Vào tuần trước, người ta bắt đầu phát hiện ra những bức tranh tường độc đáo ở nhiều địa điểm khác nhau ở Ukraine. Chúng mang phong cách nghệ thuật của Banksy, nghệ sĩ đường phố bí ẩn và lừng danh người Anh – người vẫn hay lên tiếng về các vấn đề xã hội thông qua hình ảnh của mình. Ít lâu sau đó, giới truyền thông đã xác nhận rằng những bức tranh tường này thực sự do chính Banksy bí mật để lại. Một video mô tả công việc để trên Instagram của Banksy cũng cho thấy nguồn gốc của tác phẩm, đã gây chú ý về quan điểm chống cuộc xâm lăng của Nga, qua những tội ác chiến tranh đã gây ra đối với Ukraine.

Những người hâm mộ Banksy đã theo dõi sự xuất hiện của ông ta qua hơn một thập kỷ nay, nói rằng những hào quang bí ẩn của ông ta vẫn thu hút đông đảo người quan tâm, bởi những thông điệp mạnh mẽ được truyền tải thông qua nghệ thuật.

Lần này cũng không khác, Banksy đã chọn đề cập đến thời sự, cuộc chiến lớn nhất ở châu Âu kể từ năm 1945 bắt đầu sau khi các lực lượng quân sự Nga vượt qua biên giới Ukraine và thực hiện những điều tàn bạo để gọi là “giải phóng”.

Được biết, Banksy đã đến thăm Ukraine vào đầu Tháng Mười Một và các tác phẩm nghệ thuật của ông đã được phát hiện vào tuần trước, ở những nơi như thủ đô Kyiv, vùng ngoại ô Irpin và thị trấn Borodyanka. Đó là những địa điểm đã hứng chịu các cuộc oanh tạc dữ dội của Nga. Banksy đã chọn những vị trí hoang tàn để ghi dấu những tác phẩm nghệ thuật của mình như Kyiv, Irpin và Borodyanka.

Vào ngày 17 Tháng Mười Một, Banksy đã chia sẻ một video trên Instagram và YouTube của mình, xác nhận chuyện đã tạo nên những bức bích họa đó. Trong video, Banksy cho thấy một phần cảnh ông ta đang tạo chi tiết, nhưng điều tập trung nhiều hơn, là nền của mọi thứ mô tả tàn tích. sự chịu đựng của con người, xóm giềng.

Banksy còn có một số cuộc trò chuyện ngắn với những người dân Ukraine trong vùng, thăm hỏi những cảm xúc của họ với những gì đã trải qua. Toàn bộ tác phẩm của mình, Banksy tập trung miêu tả những con người Ukraine chống chọi và tồn tại với cuộc chiến.

Sebastien Laboureau, cố vấn nghệ thuật độc lập, chuyên gia nghệ thuật đô thị có trụ sở tại Miami và là quản trị một trang nghiên cứu về các tác phẩm của Banksy, có tên là Banksy Explained, ông nói rằng ông tin Banksy đã quan tâm sâu sắc đến cuộc xung đột này, và muốn bình luận về nó như là cuộc xâm lược không công bằng như thế nào.

Nhưng dù tình huống có kịch tính đến đâu, Sebastien nói ông vẫn thấy chất hài hước nhẹ nhàng trong các bức tranh tường của Banksy. Ý tưởng nghệ thuật được phác thảo giữa những chung cư đổ nát, văn phòng hay trường mẫu giáo đã làm nổi bật sự tàn phá của cuộc chiến.

Người tìm thấy có tất cả bảy bức tranh tường đều mô tả những người Ukraine. Có một người đàn ông lớn tuổi đang tắm và hình ảnh này nằm trên một bức tường trong một khu chung cư đã hư hại, giờ không còn ở được nữa. Một vài bức tranh tường khác cho thấy các vận động viên thể dục nghệ thuật giữ thăng bằng trên đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy hoàn toàn. “Bạn có thể giải thích nó theo một vài cách khác nhau. Nó có thể có nghĩa là những giấc mơ bị hủy hoại của những người trẻ khao khát một ngày nào đó được thi đấu tại Thế vận hội, hoặc họ có thể đại diện cho quốc gia Ukraine đang cố gắng giữ đôi chân của mình trên mặt đất trong khi mặt đất đang tan nát dưới chân họ”, Sebastien nói. “Những bức bích họa đó đại diện cho những giấc mơ của người Ukraine bị hủy hoại, nhưng sức mạnh và sự kiên cường của họ vẫn mong muốn đi tới”.

Một bức tranh tường ở Borodyanka mô tả một đứa trẻ ném một người đàn ông xuống sàn trong trận đấu, tụa như trong một trận đấu Judo. Mọi người có thể thấy người đàn ông này có vẻ giống như Vladimir Putin. Mối liên hệ này được tạo ra bởi vì đầu năm nay, chiếc đai đen Judo danh dự của Putin đã bị World Taekwondo thu hồi. Bức tranh tường này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt, vì nó biểu trưng cho quốc gia nhỏ bé Ukraine bên cạnh nhà độc tài khổng lồ, đã vật ngã kẻ chinh phạt.

Dù những bức tranh tường này mới xuất hiện như một thái độ của Banksy dành cho Ukraine, nhưng thật ra người nghệ sĩ này đã đóng góp cho việc giúp đỡ đất nước này từ đầu cuộc chiến. Vào tháng 3, một trong những tác phẩm nghệ thuật phản chiến của Banksy, có tựa đề Những người lính CND (CND Soldiers), mà ông đã vẽ vào năm 2005, được bán trong một cuộc đấu giá với giá 81.000 bảng Anh ($97.000). toàn bộ tiền này đã được quyên góp cho Bệnh viện Nhi đồng Okhmatdyt ở Kiev.

Alina Mazur, 31 tuổi, một công dân đến Borodyanka từ Kiev để chiêm ngưỡng tác phẩm của Banksy, cô nói, “Đây là một thời khắc lịch sử đối với đất nước chúng tôi, khi những người như Banksy và những nhân vật nổi tiếng khác đang đến đây, và giúp cho thế giới thấy những gì nước Nga đã làm với chúng tôi”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: